Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/06/2019, 15:00 PM

Ý nghĩa 5 đại giấc mơ kỳ lạ của đức Phật trước đêm Thành Đạo

Trong Tăng Chi Bộ (phần Năm Pháp) có ghi rằng: “Trong đêm trước ngày thành đạo dưới gốc Bồ-đề, Thái tử Tất Đạt đã nằm mộng thấy năm chuyện kỳ lạ”. Sau này khi kể lại, đức Phật đã giải thích rằng đó là điềm báo trước cho những gì xảy ra với Ngài sau đó.

Sau sáu năm tu khổ hạnh với những người bạn đồng tu là năm anh em Kiều Trần Như không có kết quả, Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ lối tu khổ hạnh, trở lại ăn uống bình thường. Năm bạn đồng tu thấy vậy đã từ bỏ Bồ Tát đi đến vườn Lộc Uyển.

Bài liên quan

Một mình Bồ Tát ở lại tu tập thiền định trong rừng thanh vắng.

Sau mười lăm ngày kể từ khi các bạn đồng tu bỏ đi, Bồ Tát mơ năm linh kiến lớn vào lúc trời gần sáng. Người phàm, vua chúa, chuyển luân thánh vương hay các vị đại đệ tử của Phật đều không nằm mơ mà chỉ có Bồ Tát mới mơ năm linh kiến này.  

Trong Tăng Chi Bộ (phần Năm Pháp) có ghi rằng: “Trong đêm trước ngày thành đạo dưới gốc Bồ-đề, Thái tử Tất Đạt đã nằm mộng thấy năm chuyện kỳ lạ”. Sau này khi kể lại, đức Phật đã giải thích rằng đó là điềm báo trước cho những gì xảy ra với Ngài sau đó.

Đại giấc mơ đầu tiên, Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam.

Đại giấc mơ đầu tiên, Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam.

1. Linh kiến đầu tiên: Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam. Linh kiến này nói lên rằng Bồ Tát sẽ chứng thành bậc Chính Đẳng Chính Giác và là bậc thầy của trời, người.

Đại giấc mơ thứ 2: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó.

Đại giấc mơ thứ 2: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó.

2. Linh kiến thứ hai: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó. Đây là điềm báo cho việc Ngài tìm thấy nẻo giải thoát qua Bát Chính Đạo và đem giáo hoá khắp nhân thiên muôn cõi.

Đại giấc mơ thứ 3: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng

Đại giấc mơ thứ 3: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng

3. Linh kiến thứ ba: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng. Linh kiến này báo rằng bốn giai cấp vua chúa, tăng sĩ, thương gia và dân thường đều quy phục giáo pháp của Ngài, xuất gia và chứng quả.

mo4

mo4

4. Linh kiến thứ tư: Ngài mơ thấy những con giun màu trắng bò lên chân mình và phủ kín đầu gối. Đây là điềm báo về sự xuất hiện đông đảo các cư sĩ áo trắng quy phục Ngài.

5. Linh kiến thứ năm: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may. Đây là điềm báo về việc Ngài sẽ nhận được sự kính nể, cúng dường khắp nhân thiên với một lòng vô nhiễm.

Đại giấc mơ thứ 5: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may.

Đại giấc mơ thứ 5: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may.

Khi Bồ Tát thức giấc, Ngài ngồi kiết già và suy nghĩ: “Khi còn ở hoàng cung, ta có mơ thấy năm linh kiến như vậy không? Ta có thể hỏi phụ hoàng và mẫu hậu của ta nếu người còn sống. Nhưng bây giờ, ở rừng Uruvela này, chỉ có mình ta, không có ai lý giải những điềm chiêm bao này cho ta. Ta sẽ tự mình lý giải những giấc chiêm bao của ta vậy”.

Rồi Ngài tự lý giải những linh kiến như trên. Khi trời sáng, Ngài đi xuống dòng sông Ni Liên Thiền tắm gội sạch sẽ, đến ngồi dưới gốc cây Bồ đề mặt quay về hướng đông, thiền định 49 ngày và thành Phật.

(Nguồn: daibaothapmandalataythien.org)

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Kiến thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Tội là gì?

Kiến thức 07:57 26/04/2024

Tội lỗi là những điều bất thiện, những việc ác do chính mình nói, chính mình làm, chính mình suy nghĩ, chính mình gây ra, chính mình tạo tác, do thân khẩu ý của chính mình.

Xem thêm