Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 23:05 PM

Ý niệm sinh khởi

Thầy ơi, gần đây con nhận ra thực sự giá trị của xả ly, ly tham.

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ thầy,
Con từng bỏ lỡ nhiều cơ hội về học tập cũng như nghề nghiệp của mình, tâm trí con khá thoải mái nhưng còn có sự tiếc nuối hay ân hận. Gần đây khi mà con bỏ lỡ một cơ hội rất tốt có thể nói là tốt nhất mà con từng va chạm ở đời (nếu con nắm bắt thì có lẽ cả đời này trên mặt tục đế con ko cần làm việc nữa mà vẫn đủ đầy về vật chất). Do con nghe pháp thầy thường sống biết mình nên không hiểu sao lần này con thấy mọi sự thật bình thường và con rất hoan hỷ thầm cảm ơn pháp đã vận hành một cách tuyệt vời để con thấy ra bài học xả ly - ly tham thực sự trong đời sống.
Con có một câu hỏi mong thầy giải đáp.
Tuy thường biết mình nhưng khi va chạm hay tiếp xúc lâu lâu con vẫn có những ý niệm khởi lên có thể là tập khí của bản ngã phân tích thậm chí bất thiện đang ở đó, khi xảy đến con liền biết ngay và vẫn sáng suốt hoan hỷ với ý niệm đó dù nó là gì. Con có thử xả ly mọi ngôn từ và khái niệm thì thấy rất ung dung thầy ạ, mong thầy góp ý giúp con chỗ này để con hành xử đúng đắn hơn khi ý niệm sinh khởi.
Con cảm ơn thầy ạ.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Ý niệm khởi vẫn chỉ rõ biết sự sinh và diệt của nó mà không thêm thắt gì chính là buông, là xả ly.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

Xem thêm