Ý niệm và Không niệm
Trước đây con từng trình bày với thầy rằng con thấy cái bản ngã thật nhỏ bé, nhưng lúc đó cái thấy nó vẫn chưa đc rõ ràng lắm. Hôm nay con thấy nó đã rõ ràng hơn.
Câu hỏi:
Khi ta khởi lên 1 "Ý Niệm" (Tạp niệm, thất niệm, vọng niệm...) và rồi ta chạy theo, suy diễn, nắm bắt cái "Ý Niệm" đó, vạn pháp khởi sinh từ đây, và cũng từ đó, mọi phiền não, khổ đau phát sinh, sinh tử luân hồi cũng do đó mà ra.
Ví dụ: Khi ta khởi lên "Ý Niệm" muốn tu, vậy thì nên tu thiền định hay tuệ, có nên ngồi thiền hay ko? Ngồi tư thế như thế nào, nhắm ha
y mở mắt, theo pháp môn niệm hơi thở hay niệm Phật, để tâm ở mũi hay ở bụng v.v... và muôn vàn câu hỏi đc đặt ra, như thế này đúng chưa, sai chỗ nào, sao tạp niệm vẫn mãi còn, làm sao để hết tạp niệm, làm sao để tâm được định v.v... vô vàn "Ý Niệm" nó cứ theo đó mà trùng trùng sinh khởi. Nhưng cuối cùng và chắc chắn 1 điều, là ta vẫn ở trong vòng luẩn quẩn đó, vẫn chìm đắm trong đó. Thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, trạo cử, hôn trầm... cứ vậy mà phát sinh theo.
Nhưng có 1 điều, khi mình vẫn loay hoay trong cái "Ý Niệm" đó thì còn có 1 cái "Không Niệm" nó bao la rộng lớn, nó bao trùm hết tất cả cái "Ý Niệm" đó. Nó giống như 1 đám người xâm lại đánh nhau túi bụi thì cái "Không Niệm" như cái không gian bao trùm đám người đó vậy. Đó chính là sự tĩnh lặng, tịch tịnh, là hư ko, rỗng rang, ko sinh ko diệt.
Vậy thì làm sao để thấy cái "Không Niệm"? Đơn giản chỉ là " Buông ra".
Con còn nhiều thiếu sót, xin ân sư chỉ dạy thêm. Con xin quỳ dưới chân ân sư, đảnh lễ ân sư.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Con thấy rất đúng! Sādhu lành thay!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm