Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/05/2019, 20:39 PM

Ý Phật trong thành ngữ 'Đặng không mừng, mất không lo'

Tôi có “duyên” với thành ngữ này không từ sách vở, lại từ những câu “mắng” thường xuyên của bà ngoại và mẹ, những người dù học vấn trường làng dở dang song vốn dân ca,  tục ngữ, thành ngữ, kiến thức dân gian...rất phong phú.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Tính tôi đểnh đoảng, vô tư, và... lười, luôn “được” bà và mẹ nói mát yêu là mày là dạng “đặng không mừng, mất không lo”. Tôi nghe và hiểu nhưng không sâu sắc, rốt ráo ý tứ trong đấy.

Trong lòng nghĩ hàm ý câu ấy có nghĩa hỉ đến thói chơi rong không biết mệt cùng chúng bạn, bẻ cây hái trái, kêu chừng nhà bỏ đi...lội sông, hái rau nấu cám cho heo lại thơ thẩn suốt buổi ngắm chim, hay nhà có chuyện vui mọi người tung hô tôi lại dửng dưng như không, coi như không bằng chuyện con cá lia thia mình nuôi no hay đói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhưng sau này có duyên may học chút Phật pháp, ngộ chút ánh sáng, vỡ chút về hiện thực đời sống và nghĩ nhiều về đời ông cha  mẹ mình thời trước, tôi lại hiểu thêm, hiểu sâu thành ngữ ấy có bóng dáng thiền, có ý tứ Phật pháp, thậm chí rất căn bản: đặng là được không mừng, mất là bỏ không lo, nghĩa là buông, không đặt tâm vào sỗ hữu, sinh – tử, vô thường, không bị trôi theo sự vận động phàm và thói phàm trần tham sân si và...

Thực sự nếu nghĩ rốt ráo ý tứ thành ngữ ấy theo văn tự, câu chữ và phi văn tự, nghĩa đen – nghĩa bóng, phân tích chi li... sẽ rất thú vị mà không hề khiên cưỡng, suy diễn mang tính chủ quan. Tôi tự cho rằng đấy là một trong vô vàn ví dụ về sự hòa quyện ý tứ Phật pháp trong dòng chảy văn hóa dân gian Việt, một sự dung hòa,, một vết ngọc vương trên kho tàng thành ngữ Việt, và có sức lan tỏa bất khả tư nghị, như với tôi chẳng hạn.

Và theo hướng ấy, câu mắng, nói mát của bà của mẹ thành ra lời khen có giá trị, tỉ như con cháu mình có tư chất, tố chất con nhà Phật... Nghĩ vậy thấy rất tuyệt.

Bạn có đồng ý như thế không?   

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Xem thêm