Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/03/2024, 16:52 PM

10 cách chấp nhận mình 

Nhà tâm lý họ Powel đã đưa ra 10 tiêu chuẩn giúp chúng ta có thể lượng giá hoặc dựa vào đó để luyện tập mà chấp nhận chính mình. 

1. Người chấp nhận mình: Là luôn hài lòng về mình, thích hòa đồng với người khác. Nếu gặp phải những ai không yêu thương, hay chỉ trích, thì không bực tức, nóng giận hay buồn phiền. 

2. Người chấp nhận mình: Là thích đi đến với người khác, vì luôn nghĩ rằng người khác cũng thương yêu và chấp nhận mình. Tự tin khi ở giữa đám đông, sẵn sàng, cởi mở, và cũng dễ chấp nhận ý kiến của người khác. Và không thấy cô đơn khi ở một mình. 

3. Người chấp nhận mình: Là luôn đón nhận tình cảm và lời khen của người khác với lòng biết ơn và thích thú. Họ nội tâm hóa những lời khen và nhận xét tích cực. Họ không nghi ngờ về động lực của người khác. 

Khi chấp nhận chính mình, bạn sống như người trưởng thành, bạn sẽ tự tin, cảm thấy bình an.

Khi chấp nhận chính mình, bạn sống như người trưởng thành, bạn sẽ tự tin, cảm thấy bình an.

4. Người chấp nhận mình: Là người biết lành mạnh hóa và phong phú hóa con người mình. Họ thương yêu và thán phục người khác một cách cởi mở và ngay thẳng. Họ không bị dày vò bởi việc người khác có thể hiểu lầm và giải thích sai về hành động của họ. Họ cũng không lo lắng về điều họ trao có thể đền đáp lại hay không. Tóm lại là họ tự do làm những gì họ muốn và thấy là đúng. 

5. Người chấp nhận mình: Là chấp nhận bản thân như họ là trong giây phút hiện tại. Cái tôi ngày hôm qua đã thuộc về lịch sử. Cái tôi của ngày mai còn trong cõi hư vô. Họ chỉ chú ý đến giây phút hiện tại và những gì xảy ra trong lúc này. 

6. Người chấp nhận mình: Là có thể thường xuyên và dễ dàng cười với chính mình. Coi mình quá quan trong thường là dấu hiễu của người cảm thấy thiếu an toàn. An bình nội tâm thường là dấu hiệu của người biết chấp nhận mình. Họ thú nhận và cười vào chính sự yếu đuối, ngu ngốc của mình. Chỉ những người biết nhận chân giá trị của đời mình mới có can đảm thú nhận những giới hạn và thiếu sót của họ. 

7. Người chấp nhận mình: Là có khả năng nhận thấy và đáp ứng những nhu cầu của mình. Như nhu cầu thể lý, cảm xúc, trí tuệ, xã hội và siêu nhiên. Đúng ra bác ái phải bắt nguồn từ chính mình trước. Cố gắng lờ đi những nhu cầu của mình là một kiểu tự vẫn. Phải biế yêu mình rồi mới biết yêu người khác một cách tự nhiên và thoải mái được. Loại người này thường sống quân bình. Họ dùng thì giờ để nghỉ ngơi, thư giản, thể thao và bồi bổ cơ thể, cho tinh thần, cũng như cho đời sống tâm linh nữa. 

8. Người chấp nhận mình: Là người cương quyết. Họ theo lời chỉ dẫn phải hành động như thế nào từ chính bên trong nội tâm của họ, chứ không phải nơi người khác. Họ làm theo cái gì họ nghĩ là đúng và thích hợp, chứ không theo những gì kẻ khác nghĩ và nói. Họ không sợ phải lội ngược dòng, không bị tiêm nhiễm hay ảnh hưởng bởi tâm lý và tinh thần của tập thể hay đám đông. 

9. Người chấp nhận mình: Là sống hòa hợp với thực tại. Đương đầu với chính mình và với người khác như sự thật mà người khác đang là. Họ không để mất thì giờ và sức lực để hối tiếc những điều thật sự không có. Họ thưởng thức và dấn thân vào cuộc sống. 

10. Người chấp nhận mình: Là người quả quyết, tự tin. Họ chú trọng đến quyền lợi của họ một cách chính đáng như: quyền có những tư tưởng và lựa chọn. Họ giao tiếp với người khác một cách ngang hàng. Họ không chôn vùi sáng kiến. Họ tự trọng và diễn tả chính mình bằng một cách cởi và và ngay thẳng. 

Khi chấp nhận chính mình, bạn sống như người trưởng thành, bạn sẽ tự tin, cảm thấy bình an. Bạn sẽ được kính trọng và yêu mến. Nhất là sẽ thoải mái và hài lòng về chính mình. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm