Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/02/2024, 20:12 PM

TS Đoàn Hương nói “một số nhà sư làm tiền, sống xa hoa” dễ gây hiểu lầm, khó chấp nhận!

Theo đó, Tiến sĩ Đoàn Hương trong tư cách khách mời của talk show trên VTC Now đã có những nhận định gây bức xúc dư luận.

Cụ thể, bà Đoàn Hương nói: Một số nhà sư “làm tiền”, sống xa hoa khiến “đi tu” trở thành một nghề… và được VTC Now đăng tải với tựa “Một số nhà sư “làm tiền”, có lối sống xa hoa, trần tục”.

Phatgiao.org.vn có trao đổi thẳng thắn với Đại đức Thích Nguyên Huấn, Trưởng ban TT-TT Phật giáo tỉnh Đắk Lắk, một trong những vị quan tâm tới vụ việc này:

* Thưa thầy, là một người trong Tăng đoàn của Đức Phật nói chung, tu sĩ thuộc GHPGVN, thầy có cảm nghĩ như thế nào về phát ngôn trên của TS Đoàn Hương?

- Đại đức Thích Nguyên Huấn: Chúng tôi bị tổn thương khi vừa qua có theo dõi đoạn phỏng vấn của nhà đài VTC Now với bà Đoàn Hương - một nhà trí thức, có ảnh hưởng ít nhiều đến cộng đồng về những nhận định thiếu chuẩn mực, áp đặt và có phần ác cảm đối với Phật giáo.

Đại đức Thích Nguyên Huấn, Trưởng BTS Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột, Trưởng ban TT-TT Phật giáo tỉnh Đắk Lắk

Đại đức Thích Nguyên Huấn, Trưởng BTS Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột, Trưởng ban TT-TT Phật giáo tỉnh Đắk Lắk

* Theo thầy, phát ngôn của bà Hương có thể gây hiểu lầm ra sao đối với Tăng đoàn, người xuất gia?

- Phật giáo là tôn giáo lâu đời của dân tộc ta, có truyền thống trong việc hộ quốc an dân ngay từ buổi đầu du nhập; cùng chịu chung số phận khi đất nước lâm vào cảnh nguy nan bởi ngoại xâm, chiến tranh và cùng xây dựng, phát triển đất nước khi hòa bình. Có thể nói chưa bao giờ Phật giáo đi ngược lại với lợi ích của dân tộc. Vì vậy những nhận định rất chủ quan, thiếu căn cứ nhắm vào Phật giáo của bà Đoàn Hương gây sự tổn thương đối với Tăng Ni, Phật tử và gây hiểu lầm đối với quần chúng nhân dân.

Là một tôn giáo lớn, có gần 60 nghìn Tăng Ni trong cả nước đang tu học, hành đạo, đem lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, ấm no, hạnh phúc. Chúng tôi chắc chắn rằng không có tôn giáo nào ở Việt Nam làm tốt công tác an sinh xã hội hơn Phật giáo. Hàng năm, Tăng Ni, Phật tử cả nước vận động, xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, hàng nghìn tỉ đồng được trao tặng đến tổ chức Mặt trận các cấp từ Trung ương đến địa phương, cũng như hàng trăm nghìn suất quà hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn ở khắp nơi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Đâu đó vẫn có những hình ảnh không đẹp của tu sĩ Phật giáo, hoặc các hình thức nghi lễ, tuy nhiên đó là con số cực nhỏ. Vì vậy, việc khẳng định “nhà sư làm tiền", “sống xa hoa”, “đi tu trở thành một nghề” là những nhận xét đầy ác cảm, thiếu khách quan, thiếu hiểu biết gây tổn thương cho cộng đồng Phật giáo và sự hiểu lầm với nhân dân cả nước.

* Thực ra, việc dị nghị hay có nhận định sai lầm về người xuất gia, cá nhân các lãnh đạo Phật giáo, kể cả thời Đức Phật và Đức Phật cũng bị ngoại đạo, người chưa hiểu đánh giá sai. Với người tu, cần ứng xử như thế nào trong tình huống này?

- Việc ứng xử trong tình huống này, một mặt làm sao cho sự việc được sáng tỏ, mặt khác cần giữ gìn hình ảnh của người tu sĩ nói riêng hay cộng đồng Phật giáo nói chung, cũng là việc đáng cân nhắc.

Sự im lặng trong nhiều trường hợp là điều tốt, tuy nhiên nếu chúng ta im lặng sẽ gây sự hiểu lầm, ngộ nhận lớn từ người dân và ngay cả Phật tử sơ cơ cũng dễ bị “định hướng” theo lối suy nghĩ này. Vì vậy, trước những thông tin như này (nhất là đơn vị phỏng vấn là một nhà đài lớn và khách mời cũng có vị trí xã hội), theo chúng tôi, Giáo hội (Ban TT-TT Trung ương) cần có ý kiến với các bên để sự việc được sáng tỏ, đặc biệt là vai trò của VTC Now. Bên cạnh đó các cơ quan truyền thông báo chí Phật giáo cũng nên phản biện trên tinh thần ái ngữ để cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về bản chất sự việc.

* Song song đó, với Phật tử, người tại gia, khi nghe những thông tin trái chiều, không đúng về thầy mình, chùa mình, thậm chí có người phỉ báng Phật, nên hành xử ra sao cho đúng pháp?

- Thời gian qua có rất nhiều sự việc không hay liên quan đến tăng đoàn được báo chí, mạng xã hội đưa lên, trong đó có rất nhiều trường hợp mà người xem (đọc) bị động trong việc xác định thực hư của sự việc. Tuy nhiên, khi sự việc được khai thác quá nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Đức Phật và Phật giáo Việt Nam, làm cho niềm tin của Phật tử dao động.

Để người Phật tử tại gia kiên định với Tam bảo, ngoài việc tụng kinh, bái sám, thiền tập... cần trang bị thêm cho người Phật tử kiến thức Phật học và các pháp hành để ứng dụng vào đời sống tu tập. Bên cạnh đó, trong các thời thuyết giảng, nên lồng ghép vào các vấn đề xã hội, các sự việc liên quan đến Phật giáo, phần nhiều là không hay mà người Phật tử thụ động trong việc kiểm chứng đúng - sai.

Video của VTC Now với dòng tít TS Đoàn Hương: Một số nhà sư 'làm tiền', có lối sống xa hoa, trần tục

Video của VTC Now với dòng tít TS Đoàn Hương: Một số nhà sư "làm tiền", có lối sống xa hoa, trần tục

* Trong vai trò trưởng ban TT-TT của Phật giáo một tỉnh, cũng như người làm công tác truyền thông Phật giáo, theo thầy trong những tình huống có phát ngôn trái chiều, không đúng về tu sĩ, Phật giáo, Giáo hội, chúng ta nên xử lý như thế nào?

- Giáo hội ta có quy chế phát ngôn và Ban TT-TT các cấp cũng là cơ quan phát ngôn của Giáo hội. Tuy nhiên, để việc phản biện này hiệu quả cần có sự vào cuộc của các cấp Giáo hội đối với các sự việc có ảnh hướng lớn đạt được hiệu quả cao như trường hợp ông Dương Ngọc Dũng năm 2019, tránh việc phản ứng nhỏ lẻ, mang tính cảm xúc trên mạng xã hội - dễ gây phản ứng ngược.

Ngoài ra, trong các dịp tập huấn truyền thông, cần có thêm các tiết bồi dưỡng về xử lý khủng hoảng truyền thông Phật giáo dành cho các học viên.

* Cảm ơn thầy dù bận Phật sự ngày rằm tháng Giêng vẫn hoan hỉ dành thời gian cho ý kiến vụ việc này! Kính chúc thầy năm mới Phật sự như nguyện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Nhà báo Phan Đăng: 'Bạn bè sợ tôi đi tu'

Phỏng vấn 11:02 31/08/2024

Sau nhiều năm trên cương vị thư ký tòa soạn báo chí, Phan Đăng, tác giả sách "39 câu hỏi cho người trẻ", đã quyết định nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian cho một hướng đi mới.

Tác giả Tuệ Lạc: “Khi “ngộ” ra giá trị cốt lõi, con người ta buông nhẹ những phù du”

Phỏng vấn 14:11 22/08/2024

Tuệ Lạc, tác giả cuốn sách Sống sâu, Nxb Công Thương ấn hành, chia sẻ “Đời này ta phải sống sâu/ Sống sâu mới là thực sống”.

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng: Báo hiếu không có mùa

Phỏng vấn 10:48 18/08/2024

Đại đức Thích Ngộ Trí Dũng, nghiên cứu sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM chia sẻ như vậy. Theo vị giảng sư trẻ này, đạo hiếu thấm nhuần trong mỗi người dân Việt, bắt đầu bằng những bài học về kính lễ, phụng dưỡng cha mẹ khi con sống và luôn tưởng nhớ khi đã khuất.

Thầy Thích Ngộ Trí Dũng hướng dẫn thực hành hạnh hiếu, cúng lễ Vu lan, phóng sanh đúng pháp

Phỏng vấn 15:02 13/08/2024

Vừa qua, trong thông bạch tổ chức Đại lễ Vu lan - Báo hiếu Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN nhấn mạnh không đốt vàng mã.

Xem thêm