Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/01/2020, 08:58 AM

108 điều bạn có thể làm được để bảo vệ môi trường sống (II)

Mỗi Phật tử cần phải ra sức trồng nhiều nhân thiện, tránh nhân ác, tạo dựng môi trường sống chung quanh trở nên ngày càng xanh tươi, an lạc. Mọi hành động thiết thực đến vấn đề môi trường, môi sinh đều cần làm, cần thực hiện một cách bức thiết nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường.

>>Kiến thức

Chọn thiết kế xanh

53. Khi khí hậu lạnh, thiết kế công trình xây dựng mới đối mặt với phương nam để cho hầu hết các phòng được các nhóm tu sĩ sử dụng vào buổi tối có được ánh sáng và nhiệt độ trong thời gian mùa đông. Tạo cửa sổ lớn để tăng tối đa ánh sáng và nhiệt lượng.

54. Khi khí hậu nóng, sử dụng để mái che để làm mát các toà nhà. Trồng cây về phía nam của tu viện để cung cấp thêm bóng mát.

55. Khi khí hậu nóng, sử dụng cây leo (như cây hoa giấy) trên các giàn mắt cáo hay khung bên phía nóng nhất của tòa nhà. Các khung này nên cách tường ít nhất là 15 centimét. Điều này sẽ tạo ra một lớp không khí mát mẻ giữa ánh sáng mặt trời và những bức tường.

Rút dây cắm máy nạp điện và các thiết bị điện tử khi không sử dụng. Máy nạp điện tiếp tục sử dụng năng lượng ngay cả khi nó không được kết nối đến một thiết bị điện tử.

Rút dây cắm máy nạp điện và các thiết bị điện tử khi không sử dụng. Máy nạp điện tiếp tục sử dụng năng lượng ngay cả khi nó không được kết nối đến một thiết bị điện tử.

56. Trồng một "mái nhà xanh". Bạn có thể lấy các tấm thiếc múi rồi đặt chúng phía trên xi măng để cho đất không nằm trực tiếp trên xi măng. Nếu được đặt nghiêng, thì nước mưa có thể dốc xuống phía đường thoát nước của mái nhà. Trên các tấm thiếc này, bạn có thể trồng một khu vườn. Một mái nhà xanh sẽ làm mát toà nhà vì cây sẽ hấp thụ ánh mặt trời.

57. Sử dụng màu sáng trên mái nhà có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Trong ánh mặt trời, một mái nhà màu đen có thể nóng hơn mái nhà màu trắng hoặc màu bạc tới 40 độ C.

Bài liên quan

58. Thiết kế lớp học và phòng làm việc đối mặt với hướng đông để chúng được hưởng hơi ấm từ buổi sớm bình minh.

59. Tạo phong cảnh xung quanh các tòa nhà mới. Trồng các cây có lá vào mùa hè và không có lá trong mùa đông về phía nam để cung cấp bóng cây trong mùa hè và ánh sáng mặt trời trong mùa đông.

60. Tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên. Sơn bức tường với màu sáng để làm phòng sáng hơn. Mở rèm cửa sổ vào ban ngày để cho ánh sáng mặt trời và không khí vào nhà.

61. Trồng cây hay làm hàng rào xung quanh các tu viện và giữa các tu viện và đường đi. Cây cối sẽ giữ lại phần lớn bụi từ đường đi trước khi nó vào các toà nhà.

62. Trồng những hàng cây trên đường dẫn đến tu viện để làm trong sạch không khí và tạo sự thanh bình cho môi trường xung quanh.

63. Tạo ra khu vườn rau quả của riêng bạn. Việc ăn nhiều loại thực phẩm có lá quan trọng cho cả môi trường và sức khỏe. Trồng rau quả của riêng mình cũng sẽ giúp cho các tu sĩ và các ni sư trẻ nhận thức được sự tương thuộc giữa con người và tự nhiên.64. Trồng cây ăn quả. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả quý vị và môi trường. Trồng các loại cây ăn quả được tìm thấy trong tự nhiên ở vùng đó và đã được cha ông chúng ta trồng.

ử dụng màu sáng trên mái nhà có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Trong ánh mặt trời, một mái nhà màu đen có thể nóng hơn mái nhà màu trắng hoặc màu bạc tới 40 độ C.

ử dụng màu sáng trên mái nhà có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Trong ánh mặt trời, một mái nhà màu đen có thể nóng hơn mái nhà màu trắng hoặc màu bạc tới 40 độ C.

Tiết kiệm năng lượng và sản xuất dưỡng khí

65. Hãy tự trồng cây. Chỉ một cái cây duy nhất cũng có thể tiếp nhận hơn một tấn lượng khí carbon dioxide trong đời và sản xuất đủ dưỡng khí cho một gia đình bốn người.

66. Trồng tre, trúc. Tre/trúc thu nhận nhiều khí carbon dioxide và sản xuất nhiều oxy hơn các loài cây khác.

67. Carpool (Đi chung xe)! Nếu một nhóm người đi đến một điểm du lịch lân cận, hãy chia sẻ chung ô tô thay vì dùng nhiều.

Bài liên quan

68. Sử dụng ánh sáng từ loại đèn tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bóng đèn compact huỳnh quang năng lượng thấp, loại này chỉ tốn 1/4 năng lượng của loại đèn thông thường. Làm thế nào có thể biết bóng đèn không hiệu quả? Nếu bạn cảm thấy hơi nóng khi bạn để tay mình gần đó, hầu hết năng lượng của nó được dùng để sinh nhiệt chứ không phải là để chiếu sáng.

69. Sử dụng ánh sáng một cách hiệu quả trong điện thờ chính. Thông thường tất cả các đèn trong điện thờ chính được bật lên trong thời gian dạy, nhưng điều này thường là không cần thiết nếu các khu vực trung tâm cũng có đèn. Cũng có thể nhìn thấy giáo viên dễ dàng hơn khi không bị ánh đèn phản chiếu.

70. Đặt đèn ở các góc phòng. Chúng sẽ phản chiếu nhiều ánh sáng hơn là ở vị trí trung tâm hoặc cùng một tường.

71. Sử dụng loại pin có thể tái sử dụng (nạp điện). Vì pin có chứa chất độc, sẽ tốt hơn cho khỏe con người và môi trường nếu ta sử dụng pin có thể nạp điện.

72. Tắt máy tính của bạn vào ban đêm. Mất rất nhiều năng lượng để giữ máy tính của bạn chạy.

Khi khí hậu nóng, sử dụng để mái che để làm mát các toà nhà. Trồng cây về phía nam của tu viện để cung cấp thêm bóng mát.

Khi khí hậu nóng, sử dụng để mái che để làm mát các toà nhà. Trồng cây về phía nam của tu viện để cung cấp thêm bóng mát.

73. Rút dây cắm máy nạp điện và các thiết bị điện tử khi không sử dụng. Máy nạp điện tiếp tục sử dụng năng lượng ngay cả khi nó không được kết nối đến một thiết bị điện tử.

74. Hãy đưa điện thoại cũ của bạn cho ai đó để có thể tái chế nó. Điện thoại di động có chứa chất độc hại, có nghĩa là việc vứt bỏ chúng tạo ra ô nhiễm.

75. Khi mua một máy vi tính cho các Tu viện, hãy xem xét một máy tính xách tay. Một máy tính xách tay tiêu thụ năng lượng ít hơn 90 phần trăm so với một màn hình máy vi tính thông thường.

Bài liên quan

76. Đối với các phòng tối trên tầng áp mái hoặc trong phòng thờ, thiết lập các đường ống dẫn ánh mặt trời (sun pipes). Các đường dẫn ánh mặt trời này giống như những ống khói được tráng một lớp phản quang trên bề mặt giúp đưa ánh sáng trực tiếp từ bên ngoài vào các khu vực ít ánh sáng trong tòa nhà.

77. Sử dụng năng lượng mặt trời tại những nơi ánh sáng mặt trời dồi dào và liên tục. Năng lượng mặt trời đang được sử dụng trên tất cả cao nguyên Tây Tạng, Himalayas để sưởi ấm nước, chiếu sáng, sinh nhiệt. Các công nghệ đơn giản, chẳng hạn như bình đun nước sử dụng năng lượng mặt trời và các loại giường phơi nắng có thể dễ dàng được thích nghi. (Lưu ý chắc chắn rằng ánh sáng mặt trời không bị cản và luôn chiếu liên tục trực tiếp từ một góc rộng).

78. Khám phá khả năng dùng năng lượng gió. Năng lượng sử dụng gió là công nghệ sạch, không có các ảnh hướng tiêu cực tới môi trường. Gió đẩy các cánh chóng chóng hay các khối quay, từ đó sản xuất năng lượng thông qua một máy phát điện hay một tuabin. Bạn có thể sử dụng loại năng lượng này để bơm nước, xay hạt, hoặc sản xuất điện. (Năng lượng gió yêu cầu phải có gió ở tốc độ ít nhất 5 mét/giây. Hệ thống này nên được đặt trên đầu của một núi, hoặc những nơi trống và gió thường xuyên).

Trồng những hàng cây trên đường dẫn đến tu viện để làm trong sạch không khí và tạo sự thanh bình cho môi trường xung quanh

Trồng những hàng cây trên đường dẫn đến tu viện để làm trong sạch không khí và tạo sự thanh bình cho môi trường xung quanh

Thích nghi với biến đổi khí hậu

79. Tìm hiểu thêm biến đổi khí hậu ảnh hưởng ra sao đến môi trường của bạn. Nhiều khu vực ở vùng núi cao Himalayan đang trong nguy cơ bùng nổ các hồ băng. Bạn phải tìm hiểu xem cộng đồng của bạn có bị ảnh hưởng bởi điều này hay không.

80. Học hỏi các chiến lược quản lý thiên tai. Nếu một cộng đồng đứng trước khả năng bị sạt lở hoặc lũ lụt, thì các nhà sư cũng như các ni sư cần dẫn dắt các thảo luận về việc làm thế nào để chuẩn bị cho các thiên tai.

81. Chuẩn bị cơ sở chăm sóc y tế cho các trường hợp khẩn cấp. Bạn cần phải có một kế hoạch về việc chăm sóc sức khỏe trong các trường hợp khẩn cấp. Các tu sĩ và các nữ tu sĩ có thể giúp đỡ điều phối các hoạt động này.

Bản chính văn do ngài Karmapa đời thứ 17, Orgyen Trinley Dorje biên soạn.Thanh Hà chuyển Việt ngữ (11/2009)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm