Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/01/2020, 06:51 AM

108 điều bạn có thể làm được để bảo vệ môi trường sống (III)

Mỗi Phật tử cần phải ra sức trồng nhiều nhân thiện, tránh nhân ác, tạo dựng môi trường sống chung quanh trở nên ngày càng xanh tươi, an lạc. Mọi hành động thiết thực đến vấn đề môi trường, môi sinh đều cần làm, cần thực hiện một cách bức thiết nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường.

Giảm bớt, tái sử dụng, tái chế

82. Giảm thiểu việc sử dụng nhựa. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ước tính rằng trên toàn thế giới, trong mỗi một giây, nhân loại sử dụng một lượng 16.000 túi nilon.

83. Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như chén bằng đất nung và đĩa bằng các lá to cho những lễ hội công cộng.

84. Không sử dụng chén hoặc đĩa nhựa, giấy, hoặc xốp (styrofoam). Khi bị thải bỏ, phải mất hàng trăm năm cho chúng tan rã.

85. Mang theo một túi mua sắm thay vì dựa vào giấy hay túi nilon do cửa hàng cung cấp.

Giảm thiểu việc sử dụng nhựa. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ước tính rằng trên toàn thế giới, trong mỗi một giây, nhân loại sử dụng một lượng 16.000 túi nilon.

Giảm thiểu việc sử dụng nhựa. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ước tính rằng trên toàn thế giới, trong mỗi một giây, nhân loại sử dụng một lượng 16.000 túi nilon.

86. Thiết lập một hệ thống tái chế khăn tơ cúng dường (khatas). Thay vì bán một chiếc khăn tơ hoàn toàn mới, hãy yêu cầu những người mộ đạo trả một lượng tiền nhỏ (ví dụ, 5 rupees, số tiền này có thể được đóng góp cho các hoạt động bảo vệ môi trường) để cung cấp cho họ một chiếc khăn tơ sạch-được tái chế, để cúng dường cho các vị Rinpoche. Điều này đòi hỏi các Tu viện phải giặt và là (ủi) các khăn tơ cúng dường theo định kỳ. Vì quá trình sản xuất khăn tơ kéo theo việc giết chết tơ tằm, nên điều này cũng mang lại lợi ích từ cái nhìn theo Phật Pháp.

Bài liên quan

87. Thiết lập một dự án làm phân trộn cho nhà bếp của Tu viện. Tạo thùng hoặc bố trí một khu vực được che bằng thảm cũ hay các tấm plastic để giữ độ ẩm và nhiệt. Cho thêm một số lượng cân bằng giữa màu xanh như lá cây, rau và màu nâu như giấy và các cành cây. Cứ vài tuần thì trộn hầm phân này để đảm bảo rằng nó phân hủy đúng đắn và không sinh ra khí methane. Điều này cũng giúp có được loại phân tốt hơn phân bón hoá học và có thể được sử dụng trong các khu vườn của Tu viện thay vì phân bón hoá học. (Cũng có thể được bán cho nông dân địa phương).

88. Phân loại rác thải! Cách đơn giản nhất để làm được điều này là đặt ra ba thay vì một thùng rác và gắn nhãn cho chúng: giấy, nhựa và kim loại, và rác thải thông thường. Bằng cách đó mọi người có một cơ hội để bảo tồn những thứ họ thải ra.

Đầu tư vào việc đào tạo và giáo dục cho thế hệ trẻ. Kết quả là họ sẽ sống lâu hơn!

Đầu tư vào việc đào tạo và giáo dục cho thế hệ trẻ. Kết quả là họ sẽ sống lâu hơn!

Bài liên quan

89. Bố trí những đống phân trộn và các khu tái chế trong khu vực của Tu viện hay Ni viện. Đào tạo tất cả các tu sĩ và nữ tu sĩ để họ mang rác tới đó khi cá nhân họ có rác thải.

90. Dạy các phương pháp căn bản để quản lý chất thải trong các Tu viện và trong cộng đồng lớn hơn.

91. Tổ chức ngày dọn-vệ-sinh trong cộng đồng và mời mọi người từ các vùng lân cận đến tham dự. Bạn có thể thực hiện những hoạt động này vào Ngày Trái Đất hoặc Ngày Môi trường Thế giới.

92. Nếu các Tu viện và các Ni viện có dư áo choàng tu hoặc các vật dụng như vậy, chia sẻ với những cộng đồng còn thiếu. Dòng truyền thừa của chúng ta đến từ Tây Tạng, nơi nhiều tu viện và ni viện rất nghèo về vật chất và sống rất khó khăn. Chia sẻ tài nguyên của chúng ta với họ sẽ mang lại những lợi ích rất tốt.

Ban niềm hy vọng,  tìm các giải pháp, xây dựng sự hòa hợp

93. Đầu tư vào việc đào tạo và giáo dục cho thế hệ trẻ. Kết quả là họ sẽ sống lâu hơn!

94. Thiếp lập một lớp học về bảo vệ môi trường tại trường dành cho các tu sĩ/nữ tu sĩ của bạn. Bạn có thể mời tổ chức phi chính phủ tại địa phương hoặc các chuyên gia về môi trường đến giảng bài hay hướng dẫn các hoạt động thực tế mà các lớp học có thể tham gia.95. Sử dụng tập sách hướng dẫn các nguyên tắc về bảo vệ môi trường để giảng dạy tiếng Anh trong Tu viện hoặc Ni viện. Điều này sẽ mang lại nhận thức về môi trường cho tu sĩ và nữ tu sĩ khi tuổi còn trẻ.

Phóng sinh cá hay chim. Đây là một hoạt động mang lại lợi ích. [Trước khi phóng sinh], hãy tìm hiểu để biết chắc rằng những loài mà bạn phóng sinh không phải là một loài được đưa từ nơi khác đến (đặc biệt là cá).

Phóng sinh cá hay chim. Đây là một hoạt động mang lại lợi ích. [Trước khi phóng sinh], hãy tìm hiểu để biết chắc rằng những loài mà bạn phóng sinh không phải là một loài được đưa từ nơi khác đến (đặc biệt là cá).

96. Tiếp cận với những người bên trong và bên ngoài cộng đồng của bạn là những người có khả năng nêu lên các vấn đề về môi trường mà bạn phải đối mặt. Những người này có thể đến từ các tổ chức phi chính phủ địa phương, cơ quan chính phủ, các phương tiện truyền thông, v.v..

Bài liên quan

97. Đừng lãng phí thức ăn. Các vị đầu bếp nên đánh giá bao nhiêu thức ăn là cần thiết và chuẩn bị thức ăn cho phù hợp. Tương tự như vậy, cá nhân mỗi người nên đánh giá họ có thể ăn uống bao nhiêu và cung cấp cho bản thân mình một cách thích hợp. Lãng phí lương thực là đi ngược lại cả giới luật vinaya và môi trường quý báu.

98. Phóng sinh cá hay chim. Đây là một hoạt động mang lại lợi ích. [Trước khi phóng sinh], hãy tìm hiểu để biết chắc rằng những loài mà bạn phóng sinh không phải là một loài được đưa từ nơi khác đến (đặc biệt là cá).

99. Tham gia lực lượng về các vấn đề biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Các cao nguyên Tây Tạng đã phải kinh nghiệm sự gia tăng 1 độ Celcius trong thập kỷ vừa qua một mình. Chúng ta phải giảm thiểu việc sử dụng các nhà máy chạy bằng than đá và các nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu trên toàn cầu.

100. Thiết lập các dự án về tái chế chất thải. Các tu viện có thể đi tiên phong trong việc sử dụng các vật liệu tái chế như cặp đi học hoặc các túi đi chợ làm bằng nhựa tái chế.

Sử dụng càng nhiều gió, năng lượng mặt trời, năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên càng tốt

Sử dụng càng nhiều gió, năng lượng mặt trời, năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên càng tốt

Tám điều các tu viện phải nên thực hiện

101. Xây dựng một mandala thiên nhiên,cỡ nào cũng được

102. Trồng vườn rau quả ở Tu viện.

103. Hạn chế số lượng xe ô tô mới mà bạn mua.

 104. Sử dụng ít nhựa và có ý thức về việc thải rác

105. Không lãng phí lương thực của Tu viện.

106. Hãy cẩn thận về các loại trứng mà bạn mua.

107. Sử dụng càng nhiều gió, năng lượng mặt trời, năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên càng tốt

108. Trồng cây.

Bản chính văn do ngài Karmapa đời thứ 17, Orgyen Trinley Dorje biên soạn.Thanh Hà chuyển Việt ngữ (11/2009)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm