Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/09/2024, 13:04 PM

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Để tăng cường miễn dịch, chúng ta không chỉ cần nạp vitamin C mà còn nhiều dưỡng chất khác. Kết hợp một số loại thực vật, người ăn chay có thể nạp đủ các dưỡng chất cần thiết để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Những loại thực vật có thể giúp tăng cường miễn dịch gồm:

Đậu

Đậu là một trong những loại thực vật giàu protein nhất. Nghiên cứu công bố trên PubMed Central cho thấy protein trong đậu chứa cả 9 loại a xít amin thiết yếu mà cơ thể cần. Những loại a xít amin này không chỉ giúp cơ bắp phát triểnmà còn giúp tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, protein đậu ít chất béo, không chứa cholesterol và giàu các dưỡng chất như sắt, canxi và chất xơ.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch không chỉ chứa canxi mà còn vitamin B1, B2, B12, D2 cùng nhiều dưỡng chất tự nhiên khác. Bên cạnh sữa yến mạch thì sữa hạnh nhân cũng là lựa chọn rất tốt giúp tăng cường miễn dịch cho người ăn chay. Sữa hạnh nhân giàu vitamin, khoáng chất và ít calo. Các loại sữa thực vật này không chứa đường lactose. Do đó, chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho những người không dung nạp lactose.

Gừng, tỏi và nghệ

Gừng chứa các chất chống ô xy hóa có tác dụng kháng viêm và giúp cải thiện chức năng miễn dịch ẢNH: PEXELS

Gừng chứa các chất chống ô xy hóa có tác dụng kháng viêm và giúp cải thiện chức năng miễn dịch ẢNH: PEXELS

Gừng, tỏi và nghệ không chỉ là gia vị mà còn là thảo mộc. Tất cả đều có công dụng giúp tăng cường miễn dịch. Trong đó, tỏi chứa các dưỡng chất có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, nhờ đó cơ thể chống chọi tốt hơn với nhiễm trùng và giúp giảm viêm.

Gừng giàu gingerol và một số chất chống ô xy hóa khác có khả năng kháng khuẩn và kháng virus mạnh. Trong khi đó, nghệ rất giàu chất chống ô xy hóa mạnh là curcumin, có tác dụng chức năng miễn dịch và thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Nấm

Nấm, đặc biệt là nấm hương, được khoa học chứng minh là rất có ích cho sức khỏe miễn dịch. Một nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) phát hiện ăn nấm hương thường xuyên sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giảm viêm. Nấm rất dễ chế biến, dù là luộc, xào, nướng hay nấu súp đều cho hương vị thơm ngon.

Trái cây họ cam quýt 

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, quýt, chanh và bưởi nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Loại vitamin này rất cần thiết cho khỏe mạnh miễn dịch.

Không những vậy, vitamin C còn giúp hỗ trợ làn da, xương và mạch máu khỏe mạnh, đồng thời cải thiện khả năng hấp thụ sắt từ thực vật. Trái cây họ cam quýt cũng giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy sức khỏe tim mạch, theo Healthline.

Nguồn: Báo Thánh Niên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Thuần chay 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Lý do nên ăn đậu bắp

Thuần chay 17:02 14/09/2024

Nhiều người không thích đậu bắp vì chất nhớt của loại quả này, nhưng đậu bắp rất tốt cho sức khoẻ đặc biệt là với người bị xương khớp.

Cách làm nấm rơm kho đậu hũ bổ dưỡng

Thuần chay 07:08 11/09/2024

Nấm rơm kho đậu hũ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, lại thích hợp để ăn chay. Cùng tìm hiểu cách làm nấm rơm kho đậu hũ đơn giản mà cực hao cơm dưới đây.

7 loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 hoàn hảo cho chế độ ăn chay

Thuần chay 17:20 09/09/2024

Hạt lanh, rau lá xanh, quả óc chó, quả bơ... là loại thực phẩm phẩm giàu axit béo Omega-3 lành mạnh và bổ dưỡng cho chế độ ăn chay.

Xem thêm