Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/09/2024, 10:18 AM

Người sáng lập cộng đồng Sống chất Vương Thế Đạt: "Tôi chọn ăn chay"

Cộng đồng Sống chất - A life well-lived - do Vương Thế Đạt, một doanh nhân trẻ sáng lập, điều hành, tập hợp những người có tâm, kinh doanh trong ngành sức khỏe tham gia, đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua. Với năng lượng tích cực, sự chân thành, Đạt đã truyền cảm hứng cho nhiều người sống chất hơn...

Vương Thế Đạt (trái) xây dựng cộng đồng sống chất, quy tụ những người có tâm, sống lành

Vương Thế Đạt (trái) xây dựng cộng đồng sống chất, quy tụ những người có tâm, sống lành

* Bạn ăn chay? Nhân duyên của phát nguyện này?

- Vương Thế Đạt: Việc bắt đầu ăn chay có lẽ là một duyên lành đối với cuộc sống của tôi. Có thể nói ăn chay không phải là một lựa chọn nhất thời mà từ nhỏ bản thân mình đã tiếp xúc với việc ăn chay một tháng mấy ngày đầu và cuối tháng, nhưng mà không phải dễ dàng thay đổi.

Từ nhỏ thì bữa cơm gia đình thì lúc nào cũng đầy đủ các món, nên có thể nói để chuyển qua ăn chay không dễ. Chưa kể ngày nhỏ được chiều, ít ăn rau chỉ ăn được một vài loại thịt, tới khi vào đại học là thua thiệt nhiều lắm. Nhiều khi đi ăn chung với bạn bè, cả đám cùng ăn mà mình chỉ lựa một vài loại ăn được thôi nên phải bắt đầu tập ăn cá và rồi tập ăn rau nhưng cũng chỉ một vài loại rau.  

Khoảng thời gian 20 - 30 tuổi đúng là khoảng thời gian mà mình tập ăn rất nhiều thứ: tập ăn hành, tập ăn rau sống… Mà lúc đó thực sự cũng chẳng nghĩ gì ăn chay. Cứ mỗi khi tới rằm hoặc đi chùa thì ý nghĩ đó mới hiện lên trong đầu.  

Đáng chú ý nhất là tầm 26 tuổi, tôi có biết đến một chương trình phổ cập kiến thức về đột quỵ ở người trẻ tuổi, thì mới chủ động giảm ăn mặn, ăn uống bớt nêm nếm nên dần dần cảm nhận được vị ngọt của rau củ.  

Dù là một người có đam mê ăn uống hay ăn vặt hay không thì ai cũng sẽ có vài "món tủ", và tôi cũng có một số món cực kì mê như là thịt ba chỉ kho đậu hủ, hay nồi măng giò của má nấu ngày Tết - nên nhiều khi chuyển qua ăn chay, tôi vẫn cứ mê thịt, mỗi lần nghĩ đến ăn chay lại nghĩ tới việc từ bỏ các "món tủ" là ngưng lại liền.

* Ôi, vậy thì bạn vượt qua "cám dỗ" ấy thế nào?

- Cột mốc đầu tiên phải kể đến là từ việc mình được xem các thông tin liên quan đến việc ăn chay và dần dần trong các mối quan hệ của bản thân có nhiều người ăn chay nên bản thân cũng thử. Cách đây vài năm đã thử tham gia vào các hội nhóm ăn thuần thực vật hay ăn chay, có điều mỗi lần nghĩ tới cảnh ai nấu nướng cho ăn thì lại thôi.

Có lần tôi thử ăn chay 2 tuần, sút liền 4-5 kí, thế là sợ hãi quay về ăn thịt.  

Không bỏ cuộc, đó là bí quyết thành công không chỉ trong chuyện ăn chay

Không bỏ cuộc, đó là bí quyết thành công không chỉ trong chuyện ăn chay

Điều quan trọng là mình không bỏ cuộc, mà niềm tin của mình với việc ăn chay rất lớn. Rất nhiều người nghĩ rằng trong thịt có nhiều chất này hơn, loại kia hơn, tuy nhiên mình thấy trong tự nhiên nhiều loài vật vẫn ăn cỏ nhưng cơ bắp vẫn to. Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cho thấy bộ răng của con người phù hợp với việc ăn thực vật.

Nhiều người hay hỏi rằng, cơ duyên nào mình chuyển qua ăn chay, tôi hay nói không có lí do nào trực tiếp mà nó là tổ hợp của quá nhiều yếu tố. Về yếu tố tâm linh, yếu tố khoa học, yếu tố năng lượng hay thậm chí lòng nhân đạo đối với các loại động vật. Có lẽ nói điểm chạm mạnh mẽ về khoa học nhất là khi tôi xem một chương trình thực tế trên Netflix, mình thấy họ làm bài kiểm tra máu của những người ăn rau củ và những người ăn thịt động vật. Theo đó, máu của người ăn rau củ có chỉ số tốt hơn rất nhiều.

Rồi tôi cứ thử, ăn rau củ một thời gian, rồi lại ngưng. Cứ vậy, dần dần mình nhận ra rằng cơ thể mình “lành hơn”, đỡ nặng nề hơn và đặc biệt cảm giác tâm trạng của mình đỡ nóng tính hơn hẳn.

Sau này tôi có đọc một bài phân tích thì thấy rằng bản thân mình là những gì mình tiêu thụ. Khi mình tiêu thụ thịt động vật thì nó tích tụ cảm xúc của con vật trước đó nên dễ làm mình nóng nảy hơn. Không biết người khác thấy sao chứ tôi thấy đúng vậy, nên mình dần dần bớt ăn thịt đỏ để đảm bảo bản thân chủ động kiểm soát cảm xúc chứ không bị kiểm soát bởi những gì mình hấp thụ.

* Người ta nói "ăn cơm có canh, tu hành có bạn", Đạt có người thương, không biết hai người sẽ hòa hợp chuyện ăn uống này ra sao?

- Tôi có chủ động rủ người bạn đời của mình cùng ăn chay, kết quả lúc đó là một cuộc tranh cãi hơi kịch liệt đã xảy ra. 

Tôi cứ nghĩ rằng điều đó tốt nên chỉ hi vọng người ấy đọc thêm các thông tin chứ không phải là đổi qua ăn thực vật liền, ấy vậy mà phản ứng cực căng lúc đó làm mình hơi sợ. Nên tôi đành tạm gác lại và nghĩ cách để mình có thể được ăn rau củ nhiều hơn qua các bữa ăn gia đình. 

Tôi lên kế hoạch để mỗi tuần mình yêu cầu thêm một số loại rau củ trong các bữa ăn ở nhà. Đoạn thời gian này kéo dài cũng tầm 2 năm.

Trong thời gian đó, tôi thường lựa chọn rau củ là món chính sau đó mới đến thịt cá là những món phụ. Thời gian đầu người nhà mình rất hay cười và nói là để xem được bao lâu (cười). Kết quả là tôi thắng rồi, mình tự tin nói mình ăn thuần rau củ. Chứ chay thì chưa dám nói vì nhiều người định nghĩa ăn chay khác nhau lắm.

Thời gian gia đình mình ăn một tuần 3-4 bữa rau củ có lẽ là thời gian tôi nhận ra cơn thèm thịt nó vẫn còn ở trong người mình. Cứ mỗi lần nhà nấu "món tủ" là y như rằng mình ăn lấy ăn để - tôi cảm thấy sự thèm nó điên cuồng lắm, nên mình học cách kiểm soát nó.

Ở thời điểm hiện tại tôi có thể nói không với những thứ dù mình rất thích rồi.  

Để mà gọi chính thức ăn thuần thực vật thì có lẽ gọi là đúng thời điểm.

Empty

* Như vậy, trải qua nhiều "đấu tranh" với tập khí cũ và quán niệm khá nhiều về ăn thực vật Đạt mới thắng được mình?

- Có một chuyện mà tôi chưa bao giờ kể là có một lần nhà mình đang nuôi một em cún, thời gian ấy em cún bị bệnh, phải đi bác sĩ thú y. Mới có một tháng tuổi mà em ấy bị nhiễm trùng máu nặng, và do còn nhỏ, bác sĩ lấy ven không được nên ở khoảnh khắc nhìn em nó nằm trên bàn cấp cứu, hô hấp không được, mắt nhăn lại, sùi bọt mép, trong lòng tôi tự nghĩ, động vật cũng có mong muốn và cảm xúc được sống nên lòng thương của mình có lẽ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tôi tự nghĩ bản thân mình sẽ chuyển qua ăn rau củ trọn đời.  

Có nhiều người cũng nói rau củ cũng có mạng sống của nó, sao không ăn động vật mà lại ăn rau củ? Thiệt ra nói không nghĩ là nói xạo, tôi cũng có nghĩ tới. Đáp án mình có cho bản thân là con người thực sự ai cũng ích kỷ và luôn lựa chọn những gì tốt nhất cho bản thân mình. Đúng với mình có khi không chắc đúng với người khác, nên ở thời điểm hiện tại, tôi chỉ biết là ăn rau củ sẽ tốt cho tinh thần cũng như thể chất và năng lượng bản thân. Do đó tôi chọn lối sống này chứ mình cũng không đưa vấn đề nhân đạo ra là một lí do để thấy bản thân cao thượng.

Bản thân tôi nghĩ, kiến thức của mình đâu thể bằng những người đi trước hay sự giáo dục lưu truyền qua hàng ngàn thế hệ. Mình là một người theo đạo Phật và trong đạo Phật có hướng con người ăn chay, mà bản thân mình đã minh triết và trí tuệ như các vị đi trước đâu, nên khi mình còn chưa biết thì cứ đi theo con đường của những vị minh sư, khi nào tỏ tường rồi mà muốn thay đổi thì cũng đâu có muộn. Chúng ta sống có một lần chứ mấy.

Đạt cho biết, 'tướng từ tâm sinh', từ sinh nâng chất lượng tinh thần của mình, bạn đã đẹp hơn

Đạt cho biết, "tướng từ tâm sinh", từ sinh nâng chất lượng tinh thần của mình, bạn đã đẹp hơn

* Bạn có gửi gắm gì với người đang muốn ăn chay?

- Nhiều người nói chuyển qua ăn thuần rau củ giỏi vậy, thiệt ra tôi cũng khá hài lòng với quyết định hiện tại. Bởi vì với lối sống của mình ngày trước, không nhiều người nghĩ tôi có thể chuyển qua ăn thuần rau củ.

Bí quyết nằm ở 2 chữ là hãy thoải mái trải nghiệm, cho mình một lộ trình thật thoải mái và kiên trì. Không làm được thì làm lại cho đến khi nào mình làm được thì thôi.

Quan trọng là mình thực sự muốn trước, hành trình sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

* Cảm ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tuổi 42, ca sĩ Phạm Khánh Hưng an yên nhờ ăn chay, tu tập

Phỏng vấn 12:06 17/09/2024

Ca sĩ Phạm Khánh Hưng chọn cuộc sống ở nhà thuê, đi xe ôm để "không đau đầu vì đống hóa đơn, chi phí mỗi tháng".

Người sáng lập cộng đồng Sống chất Vương Thế Đạt: "Tôi chọn ăn chay"

Phỏng vấn 10:18 10/09/2024

Cộng đồng Sống chất - A life well-lived - do Vương Thế Đạt, một doanh nhân trẻ sáng lập, điều hành, tập hợp những người có tâm, kinh doanh trong ngành sức khỏe tham gia, đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua. Với năng lượng tích cực, sự chân thành, Đạt đã truyền cảm hứng cho nhiều người sống chất hơn...

Nhà báo Phan Đăng: 'Bạn bè sợ tôi đi tu'

Phỏng vấn 11:02 31/08/2024

Sau nhiều năm trên cương vị thư ký tòa soạn báo chí, Phan Đăng, tác giả sách "39 câu hỏi cho người trẻ", đã quyết định nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian cho một hướng đi mới.

Tác giả Tuệ Lạc: “Khi “ngộ” ra giá trị cốt lõi, con người ta buông nhẹ những phù du”

Phỏng vấn 14:11 22/08/2024

Tuệ Lạc, tác giả cuốn sách Sống sâu, Nxb Công Thương ấn hành, chia sẻ “Đời này ta phải sống sâu/ Sống sâu mới là thực sống”.

Xem thêm