5 phẩm chất cần thiết mà thiền sinh phải có
Ở Ấn Độ cổ đại, phẩm chất của một thiền sinh tốt đã được ghi lại bằng ngôn ngữ cổ.
Ở Ấn Độ cổ đại, phẩm chất của một học thiền sinh tốt đã được ghi lại bằng ngôn ngữ cổ:
Kakacheshta (kaka có nghĩa là con quạ) – Bạn sẽ thấy rằng một con quạ luôn luôn cảnh giác và cố gắng hết sức để thực hiện nhiệm vụ của mình. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy nó lười biếng. Có được phẩm chất này từ một con quạ để hoàn thành một nhiệm vụ được giao một cách hăng hái và nhiệt tình.
Bakadhyanam (baka có nghĩa là sếu) – Trong khi học, hãy tập trung hoàn toàn vào môn học. Tương tự, trong khi thực hành Anapana, hãy làm việc với sự tập trung cao. Trong việc phát triển chất lượng của sự tập trung này, hãy học cách của con sếu. Bạn có thể nhận thấy làm thế nào một con sếu đứng yên hoàn toàn trên một chân mà không dịch chuyển một chiếc lông vũ như thể đang ở sâu trong thiền định – với tâm trí hoàn toàn tập trung vào việc bắt con mồi. Bạn cũng nên học cách thiền với sự tập trung như con sếu.
Shwananidra (shwana có nghĩa là một con chó) – Giấc ngủ rất cần thiết cho mọi người. Nhưng để rơi vào một giấc ngủ sâu, ngáy to, không nhận thức được về môi trường xung quanh không phải là cách ngủ đúng đắn. Nghệ thuật ngủ được làm chủ bởi một con chó, mặc dù dường như ngủ rất nhanh, sẽ mở mắt và tỉnh táo khi có tiếng động rất nhỏ. Một học sinh cũng nên từ bỏ sự lười biếng và vô thức và ngủ với sự tỉnh táo từ bên trong như một con chó. Với việc thực hành Anapana và Vipassana sau này, bạn sẽ đạt được trạng thái tỉnh táo hoàn toàn ngay cả khi đang ngủ. Giống như một con chó, bạn sẽ thức dậy với chuyển động nhẹ nhất.
Alpahari (một người ăn ít hơn) – Chỉ ăn khi thấy đói. Sau khi có một bữa ăn thỏa mãn, chúng ta có xu hướng tự thêm nhiều thức ăn hơn mặc dù dạ dày đã no. Chúng ta thường nuông chiều cái miệng của chúng ta ngay cả khi bụng nọ. Điều này sẽ dẫn đến sự thờ ơ và lười biếng. Làm thế nào bạn có thể hy vọng thành công khi bạn sẽ lãng phí thời gian để ngủ, khi bạn cần thực hành. Thiền sinh phải luôn luôn tỉnh táo và chỉ ngủ nhiều nếu cần; anh ta không nên bị áp đảo bởi sự lười biếng và tàn nhẫn. Đối với điều này, cần phải ăn ít hơn.
Brahmachari (một người sống một cuộc sống độc thân) – Một thiền sinh không độc thân thì khó có khả năng thực hành. Tâm trí của anh ấy hoặc cô ấy sẽ luôn bị cuốn hút vào những suy nghĩ có hại và do đó sẽ không thể tập trung. Do đó, là một thiền sinh, độc thân là quan trọng. Vì vậy, làm việc với quyết tâm này.
Đây là năm đặc điểm của một thiền sinh lý tưởng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Hãy đứng dậy và đi tiếp…
Sống an vui 17:00 30/04/2024Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.
Ta với người
Sống an vui 14:00 30/04/2024Thời gian luôn thay đổi, ai rồi cũng sẽ khác đi, có một số việc không cần giải thích. Bởi người hiểu bạn thì cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì giảng giải cũng chẳng để làm gì. Cứ sống hết lòng, người có tâm, ắt sẽ cảm nhận được.
Một khi tâm kính trọng không còn
Sống an vui 09:14 30/04/2024Như chúng ta biết, hầu hết tất cả các mối quan hệ thân thiết giữa những con người chúng ta với nhau khi sống ở trên đời, sở dĩ chúng bền chặt là do hai bên có sự kính trọng, quý mến nhau.
Vui buồn rồi cũng sẽ đi qua
Sống an vui 08:32 30/04/2024Hôm nay Thầy muốn nói tới một khía cạnh khác của sự thực tập. Thầy đề nghị phương pháp thực tập là khi có một tâm hành buồn chán, lo âu, không có hạnh phúc, thì mình hãy ôm lấy tâm hành buồn chán, tâm hành lo âu đó.
Xem thêm