Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/04/2019, 08:16 AM

5 trường hợp về Phật tử trên khắp Thế giới

Cứ đến tháng Tư âm lịch, mùa sen nở, mùa hoa Vô ưu lại về, báo hiệu mùa Phật Đản, hàng trăm triệu người con Phật trên khắp 5 châu, lòng tràn đầy hân hoan, đón chào ngày Đản sinh lần thứ 2.643 của đấng Từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Chúng ta hãy cùng vọng hướng về Thánh địa Lâm Tỳ Ni, nơi Bồ tát thị hiện ra đời, thành tâm cúi đầu đảnh lễ và xưng tụng đại nguyện độ sinh cao cả của Đấng Thiên Nhân Sư.

Khi Bồ tát Hộ Minh từ Cung trời Đâu Suất từng bước chân an lạc xuất hiện chốn nhân gian để thành tựu thệ nguyện tự giác, giác tha, Ngài đã gửi đi cho nhân loại một thông điệp hàm chứa hai điều khai thị hy hữu chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Đó là, đóa sen Phật tính tinh khiết chỉ được nở hoa viên mãn nơi ao tù bùn lầy ô nhiễm của thế gian, và việc thành tựu giác ngộ tối thượng để giải thoát khổ đau rốt ráo là khả tính mà tất cả mọi chúng sinh đều có thể làm được.

Không có khổ đau thì không có động lực thôi thúc côn người đi tìm sự diệt khổ; không có vô minh phiền não thì sẽ không có cơ hội để con người tìm ra ánh sáng trí tuệ để liễu giải bản chất của các pháp chỉ là duyên sinh vô tự tính.

Không có khổ đau thì không có động lực thôi thúc côn người đi tìm sự diệt khổ; không có vô minh phiền não thì sẽ không có cơ hội để con người tìm ra ánh sáng trí tuệ để liễu giải bản chất của các pháp chỉ là duyên sinh vô tự tính.

Từ ý nghĩa thông điệp mà Đức Phật đã khai thị đó, chúng ta nghiệm chứng được rằng dù thế gian này dẫy đầy bất an khổ lụy mà vẫn là nơi có nhiều thuận duyên nhất để con người thành tựu đại nguyện giác ngộ và giải thoát những nỗi khổ niềm đau cho mình và tất cả chúng sinh.

Bài liên quan

Chúng ta chiêm nghiệm rằng không có khổ đau thì không có động lực thôi thúc côn người đi tìm sự diệt khổ;  không có vô minh phiền não thì sẽ không có cơ hội để con người tìm ra ánh sáng trí tuệ để liễu giải bản chất của các pháp chỉ là duyên sinh vô tự tính.

Vì thế, người con Phật nên rõ ràng rằng không đâu khác ngoài nơi cõi đời uế trược này mà lập đại nguyện thành Phật để độ mình và tha nhân. Do vậy, tịnh Phật quốc độ hay xây dựng nhân gian thành cõi Phật là bản nguyện của Phật tử.

Đức Phật Thích Ca mâu Ni, người khai sáng Đạo Phật cách đây khoảng hơn 25 thế kỷ, và nay Tây lịch 2019, Kỷ niệm Đản sinh lần thứ 2.643 của Ngài.

Ở châu Á, nơi hầu hết Phật tử sinh sống, các quốc gia khác nhau đồng tổ chức lễ kỷ niệm Phật Đản các thời gian khác nhau, bao gồm ngày mồng 08 tháng 4 âm lịch tại Nhật Bản, ngày 12 tháng 04 âm lịch tại Hàn Quốc và 18 tháng 05 dương lịch tại Ấn Độ và Nepal. Đại lễ Phật Đản đối với các quốc gia Phật giáo trên thế giới có nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm Buddha Purnima, Vesak, Buddha Jayanti và Ikh Duichen, thường được đánh dấu bằng các ngày lễ quốc gia, lễ hội và sự kiện tại các ngôi già lam tự viện Phật giáo.

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm.

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm.

Ý nghĩa Đại lễ Phật đản Quốc tế Vesak

Vào ngày 28 tháng 10 năm 1999, đại diện các nước của 34 nước trên thế giới đã đệ trình lên Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự thảo nghị quyết công nhận Đại Lễ Vesak kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.

Đến ngày 12 tháng 11 năm 1999, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị Quyết A/54/235 công nhận ngày trăng tròn tháng 5 là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.

Bài liên quan

Trong Nghị Quyết của Đại hội đồng LHQ viết rằng, “Lời dạy của đức Phật, và thông điệp về từ bi, hòa bình và thiện tâm của Ngài đã chuyển hóa hàng triệu người…Thừa nhận ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là ngày thiêng liêng nhất của người Phật tử, kỷ niệm ngày sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.”

Từ đó, năm 1999 đến nay, mỗi năm, tại trụ sở chính của LHQ ở New York và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đặc biệt, các nước có truyền thống Phật giáo lâu đời tại châu Á, mỗi năm đều theo tinh thần của nghị quyết LHQ mà long trọng tổ chức Đại lễ Vesak, trong đó có Việt Nam vào năm 2008 và tới đây là năm 2014.

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm Đại lễ này diễn ra với nhiều nội dung, bên cạnh nội dung sinh hoạt tôn giáo, còn có hội thảo về các chủ đề Phật giáo đối với đời sống xã hội, triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian của nước đăng cai; du lịch thăm quan thắng cảnh, thắng tích Phật giáo.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu nhân Đại lễ Vesak 2007:

“Hơn 2.500 năm qua, những lời dạy của Đạo sư Giác ngộ, Phật Thích Ca vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và đã mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới. Việc tổ chức hàng năm Đại lễ này là cơ hội để Phật tử xác quyết niềm tin vào giáo lý của Ngài, đồng thời phát huy tinh thần Từ bi-Trí tuệ và Hòa bình mà Phật Tổ đã truyền trao”.

Dưới đây là 5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới:

1. Phật tử chiếm khoảng 7% dân số trên thế giới theo thống kê năm 2015, nhưng họ dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5% vào năm 2060. Điều này là do những người theo đạo Phật có tỷ lệ sinh tương đối thấp so với các nhóm tôn giáo khác và họ không được dự kiến sẽ tăng đáng kể do chuyển đổi hoặc chuyển đổi tôn giáo.

Phật tử chiếm khoảng 7% dân số trên thế giới theo thống kê năm 2015, nhưng họ dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5% vào năm 2060.

Phật tử chiếm khoảng 7% dân số trên thế giới theo thống kê năm 2015, nhưng họ dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5% vào năm 2060.

2. Một nửa số Phật tử trên thế giới sống ở Trung Quốc, theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010. Tuy nhiên, họ chỉ chiếm 18% dân số cả nước. Hầu hết phần còn lại của Phật tử trên thế giới sống ở Đông và Nam Á, bao gồm 13% ở Thái Lan (nơi hơn 93% dân số theo đạo Phật) và 9% ở Nhật Bản (35% theo đạo Phật). Chỉ có khoảng 1,4% Phật tử trên thế giới sống ở các quốc gia ngoài châu Á.

Bài liên quan

Phật giáo ở châu Á là một vấn đề của cả bản sắc và thực hành. Các vị học giả và nhà báo đã ghi nhận rằng nhiều người ở các quốc gia châu Á có thể tham gia vào các thực hành Phật giáo (và tôn giáo khác) mà không coi mình là một phần của  bất kỳ tôn giáo có tổ chức nào.

3. Các học giả thường đồng ý rằng Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) được sinh ra ở nơi ngày nay là Nepal và Thành đạo Vô thượng Bồ đề ở Ấn Độ ngày nay, nhưng hiện nay Phật giáo là một tôn giáo thiểu số ở cả hai quốc gia này. Chỉ 1% người Ấn Độ và 10% người Nepal xác định là Phật tử; ở cả hai quốc gia, đại đa số người dân đều xác định là người theo đạo Hindu. Thật vậy, kể từ khi Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) sinh ra trong một gia đình Hindu giáo, Phật giáo được coi là có nguồn gốc một phần từ truyền thống tôn giáo của Ấn Độ và một số người theo đạo Hindu tôn kính Đức Phật như một hóa thân của một vị thần Hindu.

Với độ tuổi trung bình là 36, Phật tử già hơn dân số toàn thế giới, có tuổi trung bình là 30, theo ước tính vào năm 2015. Họ cũng già hơn những người trong các nhóm tôn giáo lớn khác.

Với độ tuổi trung bình là 36, Phật tử già hơn dân số toàn thế giới, có tuổi trung bình là 30, theo ước tính vào năm 2015. Họ cũng già hơn những người trong các nhóm tôn giáo lớn khác.

4. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010: Phật tử chiếm khoảng 1% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ và khoảng 2/3 số Phật tử Hoa Kỳ là người Mỹ gốc Á. Trong số những người Mỹ gốc Á, 43% người Mỹ gốc Việt và ¼ người Mỹ gốc Nhật xác định là Phật tử, phần lớn còn lại xác định là Kitô giáo hoặc không bị ảnh hưởng tôn giáo.

5. Với độ tuổi trung bình là 36, Phật tử già hơn dân số toàn thế giới, có tuổi trung bình là 30, theo ước tính vào năm 2015. Họ cũng già hơn những người trong các nhóm tôn giáo lớn khác. Như Hồi giáo (24), người Ấn Độ (trung vị 27) và Kitô hữu (trung vị 30). Những người trưởng thành không có tôn giáo có cùng tuổi trung bình với Phật tử (36).

Clip:

Vân Tuyền

(Nguồn: The Pew Research Center)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm