Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/07/2019, 15:53 PM

7 bài học quý giá từ đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Hai trăm ngày mùa đông. Hai tháng không có mặt trời mọc. Nhiệt độ có thể giảm xuống 20 độ dưới không. Chào mừng bạn đến Phần Lan, đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

>>Phật giáo và môi trường 

Bí mật nhỏ để hạnh phúc của người dân Phần Lan: Dành thời gian thư giãn ngoài trời, và xông hơi. Ở Phần Lan, bạn sẽ thấy phòng xông hơi ở khắp mọi nơi, ngay cả trên những chiếc thuyền tắm hơi nổi như thế này.

Bí mật nhỏ để hạnh phúc của người dân Phần Lan: Dành thời gian thư giãn ngoài trời, và xông hơi. Ở Phần Lan, bạn sẽ thấy phòng xông hơi ở khắp mọi nơi, ngay cả trên những chiếc thuyền tắm hơi nổi như thế này.

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong  hai năm liên tiếp, điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người thậm chí với chính người Phần Lan. Thật vậy, quốc gia Bắc Âu này đạt điểm cao nhất trong Báo cáo hạnh phúc thế giới về sự hài lòng trong cuộc sống (nghĩa là họ cảm thấy hạnh phúc như thế nào) với các tiêu chí bao gồm thu nhập, tuổi thọ (ở 81,4 tuổi), tự do lựa chọn cuộc sống và mức độ người dân tin tưởng vào chính phủ.

Vậy đâu là bí mật đằng sau chiến thắng trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Phần Lan - quốc gia đã vượt khó để hài lòng với những gì đang có: khí hậu khắc nghiệt và thời gian ban đêm dài hơn ban ngày. Dưới đây là bảy bài học chúng ta có thể học hỏi từ văn hóa Phần Lan.

Người dân Phần lan không có thói quen chờ đợi ngày nắng để hòa mình vào thiên nhiên. Họ tận dụng cơ hội chiêm ngưỡng khoảng sáng ở vệt trời phía bắc khi đông sang.

Người dân Phần lan không có thói quen chờ đợi ngày nắng để hòa mình vào thiên nhiên. Họ tận dụng cơ hội chiêm ngưỡng khoảng sáng ở vệt trời phía bắc khi đông sang.

Phát huy lòng can đảm, dũng cảm bên trong con người

Người dân Phần Lan có tinh thần dũng cảm phi thường để chiến thắng khó khăn, đối với họ, khó khăn lớn nhất chính là thời tiết. Thay vì chờ đợi một ngày nắng ấm áp, nhiều người Phần Lan lại chọn cách đi ra ngoài trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, họ có thể đi bộ nhanh hoặc đạp xe, hoặc dành thời gian ngoài trời. Những hoạt động tưởng như đơn giản này cũng giúp người Phần Lan hạnh phúc. "Hạnh phúc không phải ta đi kiếm tìm nó trong khó khăn, mà hạnh phúc chính là ta bằng lòng sống chung với khó khăn." Giống như nhiều người Phần Lan, vẫn thoải mái đạp xe trong tuyết hoặc bơi lội trong biển quanh năm ngay cả khi biển gần như đóng băng.

Người dân Phần Lan có thể đi bộ đường dài trong rừng thư giãn cơ thể, tinh thần, ở Phần Lan, người dân có thể tự do đi dạo trong các khu vực tự nhiên.

Người dân Phần Lan có thể đi bộ đường dài trong rừng thư giãn cơ thể, tinh thần, ở Phần Lan, người dân có thể tự do đi dạo trong các khu vực tự nhiên.

Người dân Phần Lan tự do đi dạo trong rừng

Ở Phần Lan, mọi người đều có thể đi bộ trong rừng. Thật vậy, dành khoảng 30 phút để hấp thụ năng lượng thiên nhiên có thể giúp giảm huyết áp và trầm cảm. Trên thực tế, rừng chiếm 75% diện tích đất liền Phần Lan - tỷ lệ rừng cao nhất trên thế giới, vì vậy tất cả mọi người đều có quyền đi lại tự do trong rừng. Ở Phần Lan, khái niệm pháp lý truyền thống này được gọi là “nhân quyền”, chỉ cho phép người dân ra vào tự do trong các khu vực tự nhiên như rừng, hồ và sông, và không được phép xâm phạm vào vùng đất tư nhân.

Xông hơi giúp giảm stress nhiều hơn.

Xông hơi giúp giảm stress nhiều hơn.

Cởi mở với cộng đồng

Xông hơi là một trong những phương pháp trị liệu của người dân Phần Lan. Với khoảng hai triệu phòng xông hơi ở Phần Lan, và dân số 5,4 triệu người, mọi người không cần lo hết phòng xông hơi. Phòng tắm hơi là nơi thanh lọc cơ thể và tâm hồn. Phòng xông hơi góp phần thúc đẩy văn hóa khỏa thân độc đáo của quốc gia - tạo ra hiệu quả lâu dài mang đến hạnh phúc hơn là chỉ thư giãn cơ bắp và tâm trí.

Cùng nhau trong phòng tắm hơi sẽ tạo ra cảm giác cân bằng hiệu quả. Trong phòng tắm hơi, tất cả mọi người không chỉ cởi quần áo mà còn cởi bỏ cả nghề nghiệp hay địa vị xã hội, nên tất cả đều giống nhau. (Lưu ý rằng phòng xông hơi thường được tách thành phòng nam và nữ, mặc dù một số phòng xông hơi cho phép mặc đồ tắm.) Từ khi còn nhỏ (ngay cả trẻ mới biết đi), người dân Phần Lan đã quen với việc khỏa thân trong phòng tắm hơi với gia đình và bạn bè của họ, điều này cũng có thể giúp họ thoải mái và cảm nhận và chấp nhận cơ thể mình.

Xem xét mức tiêu dùng của bạn

Người dân Phần Lan chấp nhận chủ nghĩa tối giản Bắc Âu và nổi tiếng thích các mặt hàng tốt, bền vững, thách thức thời gian. Phần Lan là đất nước của “những người đi mượn”, cũng là quốc gia biết chữ nhiều nhất thế giới, người dân Phần Lan thích vào thư viện công cộng: 5,5 triệu lượt người mượn gần 68 triệu cuốn sách mỗi năm.

Chú ý đến tiêu dùng bền vững không chỉ có ích cho ngân sách và môi trường mà còn khiến bạn tốt hơn. Một người tiêu dùng thông thái có thể giúp giải quyết những vấn nạn kinh tế mà chúng ta đang gặp phải trên toàn cầu.

Tuổi thơ hạnh phúc có thể sinh ra những người trưởng thành hạnh phúc và ở Phần Lan, hệ thống xã hội mạnh mẽ đảm bảo những yêu cầu thiết yếu ban đầu như đi học, an ninh và chăm sóc sức khỏe.

Tuổi thơ hạnh phúc có thể sinh ra những người trưởng thành hạnh phúc và ở Phần Lan, hệ thống xã hội mạnh mẽ đảm bảo những yêu cầu thiết yếu ban đầu như đi học, an ninh và chăm sóc sức khỏe.

Tạo một khởi đầu sớm cho hạnh phúc

Phần Lan có truyền thống đáng tự hào là cố gắng mang đến cho tất cả trẻ em một khởi đầu bình đẳng, khỏe mạnh trong cuộc sống. Vào năm 1938, quốc gia này đã nỗ lực khắc phục tình trạng tỷ lệ sinh ngày càng giảm và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao. Chính phủ đã phân phát, cung cấp quần áo và các vật dụng hữu ích khác cho tất cả bà mẹ mới sinh. Ngoài ra, người dân Phần Lan được hưởng nhiều phúc lợi xã hội như: nhà trẻ giá cả phải chăng và giáo dục tiểu học, trung học và đại học gần như miễn phí. Chưa hết, trẻ em Phần Lan đã biết hòa nhập với thiên nhiên từ khi còn nhỏ, ở một đất nước an toàn như Phần Lan, trẻ em có thể đi bộ đến trường từ khi bảy tuổi hoặc tám tuổi, và rèn luyện ý thức độc lập lành mạnh.

Hãy khiêm tốn (giữ hạnh phúc cho chính mình)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương tiện truyền thông cũng là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy bất mãn bằng việc khiến chúng ta hay so sánh bản thân với người khác và khiến chúng ta lúc nào cũng chăm chú vào màn hình. Chuyên gia và nhà nghiên cứu hạnh phúc người dân Phần Lan, tiến sĩ Frank Martela cho rằng nhìn chung người dân Phần Lan không hứng thú với việc khoe mẽ về cuộc sống riêng tư của mình trên phương tiện truyền thông xã hội: kể cả thành công hay sự giàu có.

Nhìn chung, người dân Phần Lan không quá tham vọng trong cuộc sống, thay vào đó, họ chấp nhận những gì đang có. Và tất nhiên, điều này có thể giúp họ cảm thấy hài lòng với những gì đang có.

Xoay chuyển khó khăn

Người dân Phần Lan chấp nhận những ngày không có ánh sáng là một phần trong cuộc sống hằng ngày của họ và thậm chí họ say mê bóng tối. Thật trớ trêu, mọi người đều ghét bóng tối nhưng chính bóng tối lại khiến họ hạnh phúc hơn. Bởi vì họ sẵn sàng chấp nhận thực tế ít nắng hơn trong cuộc sống của quốc gia mình để rồi chấp nhận những cảm giác tiêu cực như một phần nhỏ của cuộc sống.

Nói chung, người dân Phần Lan tương đối hài lòng với cuộc sống của họ ở Phần Lan. Có lẽ sự chấp nhận những cảm xúc tiêu cực này là một phần của cuộc sống thực sự có thể tác động tích cực đến hạnh phúc của người dân Phần Lan. “Cố gắng kìm nén những cảm xúc tiêu cực đó không phải khí chất của một người hạnh phúc, vì vậy tốt nhất là hãy học cách “chấp nhận”, chấp nhận những gì ta đang có.”

Theo dulich.petrotimes.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm