Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/05/2019, 14:57 PM

Bhutan: Vương quốc Phật giáo hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan, nơi có những tu viện nằm vắt vẻo trên sườn núi giữa thiên nhiên vô cùng ngoạn mục, ẩn giữa màn sương giăng mắc trên tầng trời, ngút ngàn vạt rừng thông hay bất tận cánh đồng đang vào mùa gặt. Bhutan là ước vọng của bất cứ Phật tử nào.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Những tu viện cổ kính trăm năm

Bài liên quan

Bhutan, nơi có những tu viện nằm vắt vẻo trên sườn núi giữa thiên nhiên vô cùng ngoạn mục, ẩn giữa màn sương giăng mắc trên tầng trời, ngút ngàn vạt rừng thông hay bất tận cánh đồng đang vào mùa gặt.

Với người Bhutan, tu viện Taktsang hay còn gọi là Tiger’s Nest (Thiền viện Hang Cọp) không chỉ là biểu tượng du lịch nổi tiếng nhất của vương quốc mà còn là ước mơ của bất cứ Phật tử nào. Dù nằm ở độ cao gần ba ngàn mét, phải mất một đoạn đường dài vất vả mới lên đến nơi, tu viện nằm nép mình bên vách núi cheo leo này còn là địa điểm hành hương của hàng triệu Phật tử đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ở Bhutan là vậy, thật lạ kỳ khi người ta vẫn có thể thấy những cụ ông, cụ bà đầu tóc bạc phơ vẫn nhẫn nại từng leo lên Tiger’s Nest, để một lần được chiêm bái tu viện linh thiêng này.

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước nhỏ bé này là một trong những lý do quan trọng làm người dân Bhutan luôn hạnh phúc. Ảnh: Internet

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước nhỏ bé này là một trong những lý do quan trọng làm người dân Bhutan luôn hạnh phúc. Ảnh: Internet

Triết lý nhà Phật - Kim chỉ nam trong đời sống Bhutan

Bài liên quan

Dù là du khách đến Bhutan trong một kỳ nghỉ ngắn ngày cũng có thể nhận ra một điều rất tự nhiên, rằng Phật không chỉ được thờ trong những tu viện hay chùa chiền.Ở vương quốc nhỏ bé này, người dân sống rất gần với cội nguồn Phật giáo của mình. Chính điều đó đã tạo nên một quốc gia với những con người hiền hoà, không sân si những thứ xa xỉ, và tất nhiên, một quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ở Bhutan, trộm cắp hay bạo lực là những điều rất khó xảy ra. Tệ nạn xã hội hay ma tuý, mại dâm nghe càng xa lạ hơn nữa. Người Bhutan hiền lành, chân thật, với nụ cười trong veo.

Người với người ở Bhutan đối xử với nhau hiền hoà bao nhiêu, thì người với thiên nhiên cũng gắn bó hài hoà với nhau như vậy.

Trong lúc những quốc gia đứng đầu thế giới ngộp thở trong khói bụi công nghiệp, ô nhiễm nguồn nước, kẹt xe tắc đường…thì ở đây, người dân Bhutan hạnh phúc tận hưởng thứ không khí vô cùng tinh khiết, những khu rừng xanh bạt ngàn hay những cánh đồng không hề bị phun chất hoá học.

Con người nơi đây sống rất yên bình và hòa hợp với thiên nhiên.

Con người nơi đây sống rất yên bình và hòa hợp với thiên nhiên.

Quốc gia nhỏ bé và hạnh phúc

Bài liên quan

Người Bhutan hạnh phúc chỉ đơn giản vì họ không có nhiều nhu cầu cá nhân. Văn hóa Phật giáo Kim Cang Thừa và lối sống chan hòa với thiên nhiên tạo cho họ tính cách không cạnh tranh, sân si và không bao giờ nghĩ sẽ làm gì xấu với người khác.

Hạnh phúc của người dân nước này đơn giản là hài lòng với những gì họ đang có. Bhutan có môi trường sống trong lành, nền nông nghiệp không hóa chất. Người dân không phải trả chi phí giáo dục và y tế. Nhà cửa của họ được chính quyền hỗ trợ xây dựng.

Nhà nước Bhutan quản lý quốc gia theo các chỉ số hạnh phúc như mức độ hài lòng cuộc sống của người dân, sự tăng trưởng kinh tế, chỉ số bảo vệ môi trường, bản sắc văn hóa và chỉ số quản trị tốt của chính quyền. Những chỉ số quản lý cuộc sống dân cư của người Bhutan tạo nên sự khác biệt so với các quốc gia khác.

Phật giáo là tôn giáo chính ở quốc gia này. Ảnh: Internet

Phật giáo là tôn giáo chính ở quốc gia này. Ảnh: Internet

Bhutan là thành trì cuối cùng của Phật Giáo Kim Cương Thừa. Dấu ấn Phật giáo và nguồn gốc tôn giáo Tây Tạng có thể được nhìn thấy từ bất cứ nơi đâu trên khắp đất nước Bhutan.

Trẻ em trai trong độ tuổi từ 6 - 9 đã bắt đầu cuộc sống tu hành trong các ngôi chùa, nơi các nhà sư được học ngôn ngữ cổ của kinh Phật, ngôn ngữ gốc của Bhutan và tiếng Anh.

Các trẻ em này sau này có thể chọn lựa cho mình một trong hai con đường: học giáo lý nhà Phật và trở thành nhà sư, hoặc với đa số, là thấm nhuần về giáo và sống cuộc sống bình thường với đức tin của riêng mình.

Dù vậy, Bhutan không tự coi mình là Shangri-la, hay là một tu viện lớn với những nhà sư vui vẻ, mà là một quốc gia tuy nhỏ bé với 700.000 dân nhưng đã tạo ra được những giá trị mang ý nghĩa nhân loại.

Chùa chiền và các tu viện Phật giáo là một nét đẹp đặc biệt mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới - ngoại trừ Bhutan. Ảnh: Internet

Chùa chiền và các tu viện Phật giáo là một nét đẹp đặc biệt mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới - ngoại trừ Bhutan. Ảnh: Internet

Một trong những giá trị đó là điều khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ: chỉ số GNH để tính toán Tổng Hạnh phúc Quốc nội (Gross National Happiness.)

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới này lập hẳn ra một bộ tên là Bộ Hạnh Phúc, chỉ để đảm bảo rằng người dân của vương quốc nhỏ bé này cảm thấy hạnh phúc về mọi mặt của cuộc sống. Đó là điều mà nhiều quốc gia hùng mạnh trên thế giới chưa chắc đã làm được như vương quốc Phật giáo nhỏ bé này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người bình thường hoặc Phật tử mới quy y nên tu tập thế nào mới đúng?

Kiến thức 14:00 19/03/2024

Theo Phật đúng nghĩa là sẽ tốt cho bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Thế nào là nghĩa theo Phật?

Ý nghĩa vãng sanh

Kiến thức 12:45 19/03/2024

Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế. Kiếp nhân sinh đầy ô trược và tai nạn: mưa gió trái mùa, bão lụt, động đất, sóng thần, hạn hán, biến đổi khí hậu gọi là kiếp trược.

Hoà thượng Thích Thanh Từ: Tu là nguồn hạnh phúc

Kiến thức 12:31 19/03/2024

Chúng ta tu là để tìm con đường an lành hạnh phúc, thảnh thơi tự tại. Không phải tu để mà tu, chẳng biết lợi ích gì trong cuộc sống. Cho nên chúng tôi muốn làm sao Tăng Ni, Phật tử đều thấy được lợi ích thiết thực trong việc tu hành của mình.

Năm thứ báu khó có được ở đời

Kiến thức 20:22 18/03/2024

Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.

Xem thêm