kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Ba cách nghĩ về giải thoát
Phật giáo thường thức 31/07/2017, 23:41Giáo trình tâm lý học và giáo khoa môn giáo dục công dân hiện hành ở bậc học THPT phát biểu về hạnh phúc, đại ý: đấy là trạng thái được thỏa mãn các nhu cầu vật chất và tinh thần của con người với mức độ tăng dần. Và trong đời thường người ta vẫn nghĩ hạnh phúc đúng như thế.
Chánh giác và Giải thoát
Nghiên cứu 12/09/2017, 16:36Niết bàn là sự tự chứng hiện đời, là sự giải thoát sinh tử ở thế gian của người tự giác, không luận là rốt ráo ở nhân gian hoặc rốt ráo ở chỗ khác, hễ giải thoát rốt ráo sinh tử thì gọi là “Bát Niết Bàn”.
Tuổi trẻ với vấn đề giải thoát
Đời sống 22/10/2017, 12:17Ðã lâu, đa số thanh niên quan niệm giải thoát của đạo Phật là siêu hình huyền hoặc đâu đâu, để dành riêng cho những người chán thực tại cầu vào chốn hư vô tịch diệt. Thanh niên là thích thực tế, ưa hoạt động nên không cần để ý đến. Nhưng nếu các bạn chịu khó một chút, nghiền ngẫm lại vấn đề giải thoát, các bạn sẽ than rằng: “Chúng ta đã lầm! Giải thoát là thực tế, là hoạt động, là hoài vọng mà mỗi chúng ta đang thiết tha ôm ấp, đâu phải là chuyện xa xôi”. Do đó, đem vấn đề này bàn với các bạn, theo tôi thiết nghĩ không phải là việc vô bổ.
Mười một cửa giải thoát
Lời Phật dạy 07/06/2018, 14:35Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp độ sinh, Ngài để lại cho thế gian một kho tàng giáo pháp đồ sộ quý báu, mang lại hạnh phúc, an lạc, giải thoát, Niết bàn cho nhân loại. Đức Phật chỉ ra nhiều con đường đi đến giải thoát, Niết bàn ví như muôn sông cùng đổ về đại dương.
Trung ấm thân theo nghiệp vãng sinh và giải thoát
Nghiên cứu 23/06/2018, 21:29Có người đi chùa đã lâu mà vẫn còn hỏi con người chết còn hay hết. Có người lại quá tin vào thuyết linh hồn tồn tại theo tín ngưỡng dân gian mà chấp “trước tưởng” lao vào cúng kiếng người quá cố và Thượng đế mong được gia trì phù hộ.
Cuộc đời của con người là gì?
Kiến thức 14/12/2012, 13:59Đạo Phật dạy rằng, không phải khi con người đạt được mọi thứ mình mong muốn là ta đã có sự thành đạt hạnh phúc. Hạnh phúc chân thực chỉ đạt được khi ta được giải thoát khỏi mọi sự đau khổ phiền não trong tâm trí
Bờ giải thoát
Sách Phật giáo 05/01/2015, 08:56Tôi đọc rất kỹ 2 bài gần cuối là “Một đóa hồng liên” và cứ thấy quanh mình một đóa hoa sen hồng rất đẹp đang dâng lên cúng Phật. Hoa sen là biểu tượng của Đạo Phật. Sen hồng là biểu tượng của quốc hoa Việt Nam.
Tâm từ bi là tâm giải thoát
Nghiên cứu 20/03/2015, 11:25Phải cố gắng học rộng nghe nhiều, phải biết bổn tâm mình, phải hiểu rõ đạo lý của chư Phật, phải hòa mình vào thế gian để cứu giúp người và vật, không phân biệt ta và người, nghĩ thắng đến quả vị Bồ đề
Tinh thần nhập thế độ sinh và xuất thế giải thoát của cư sĩ Phật giáo thông qua hoạt động trợ niệm tại Đài Loan
Nghiên cứu 07/04/2015, 09:53Kinh Lăng Nghiêm có nói: “tự vị đắc độ, tiên độ nhân giả, Bồ Tát phát tâm; tự giác dĩ viên, năng giác tha giả, Như Lai ứng thế.” – tức: chưa độ được mình mà đã độ người khác trước, đấy chính là sự phát tâm của hàng Bồ Tát; tự giác đã viên mãn, lại còn có thể giác ngộ người khác thì là bậc Như Lai xuất hiện trong cõi đời.
Tình đạo hữu Phật giáo, Thiên Chúa giáo đối thoại về “Đau khổ và Giải thoát”
Quốc tế 26/06/2015, 22:13Theo Đài Phát thanh Vatican ngày 23/6/2015, tại Castelgandolfo, Vatican đã khai mạc đối thoại liên tôn giữa lãnh đạo Phật giáo và Thiên Chúa giáo đến từ Hoa Kỳ.
Giới - Ðịnh - Tuệ, con đường thực nghiệm giải thoát và tuệ giác (P.1)
Nghiên cứu 29/09/2018, 09:44Kinh “Toán số gia Mục Kiền Liên” (Trung bộ kinh III, 99 – 107, Tu thư Vạn Hạnh 1975, Thích Minh Châu dịch) ghi lại rằng: Khi được Bà La Môn Ganaka Moggallàna hỏi về một đạo lộ tuần tự trong pháp luật ngài có khả năng dẫn người đệ tử đi đến cứu cánh Niết bàn, đức Phật đã trình bày cặn kẽ đạo lộ ấy qua mấy nét chính sau:
Giới - Ðịnh - Tuệ, con đường thực nghiệm giải thoát và tuệ giác (Hết)
Nghiên cứu 05/10/2018, 19:51Giống như có một con đường đưa đến cố đô Huế, nếu không đi trên ấy, không bao giờ chúng ta đến được cố đô ấy. Điều đó không phải vì không có cố đô Huế, không có con đường, mà chỉ vì ta không đi. Cũng thế, con đường Trung đạo Giới Định Tuệ dẫn đến Niết bàn và Chánh trí, nếu không tu tập ta không làm sao tiếp cận được chân lý ấy, điều đó không phải vì không có con đường, không có thực tế của chân lý mà vì ta đã không chịu thực sự tu tập.
Chánh pháp và Giải thoát
Nghiên cứu 14/10/2018, 20:25 Tri thức, năng lực, tồn tại, tất cả duyên khởi vĩnh viễn là tương đối. Đó chẳng phải là sự thiếu sót của đức Phật nhân gian mà đó mới là khế hợp với chân lý. Tuy nói là tương đối, nhưng không luận là đức Phật xuất hiện ở thời đại nào, địa phương nào thì tri thức năng lực tồn tại của Ngài chắc chắn là thích ứng mọi trường hợp và đạt đến chỗ trọn vẹn nhất. Tính tuyệt đối của đức Phật chính là hoàn thành ở trong tính tương đối.Căn nghiệp của con người
Nghiên cứu 29/06/2013, 09:20Nói cách khác, mình gieo nhân thì tự gặt quả lấy, hoàn toàn không có một tác nhân của Phật, Chúa Trời, Thần, Quỷ … can dự vô nhân quả của mình
Suy nghĩ từ lời Kinh "thân người khó được, Phật pháp khó nghe"
Nghiên cứu 12/07/2013, 11:14Dù là người xuất gia hay tại gia, con đường duy nhất để tránh được “thân người khó được” là con đường tu thân, tích đức, là thực hiện được những phương pháp tu tập từ đơn giản đến những phương pháp cao siêu hơn