kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Luật Nhân Quả trong cuộc sống xã hội và khoa học
Nghiên cứu 30/04/2015, 15:22Khi không hiểu luật nhân quả, con người sống trong sự sợ hãi mê tín mù mờ. Họ giải thích những hiện tượng thiên nhiên qua sự mê tín dị đoan. Thí dụ khi hạn hán mất mùa, họ nghĩ là vì ông thần đất đai giận nên phải hối lộ ông ta bằng cách cúng kiến mới có được trời mưa.
Lòng bồ đề tâm (P.3)
Sách Phật giáo 18/04/2015, 08:29Trí Huệ Bát Nhã, có công năng như chiếc thuyền đưa chúng sanh một cách rốt ráo, từ bên này bờ mê muội triền trược của phàm phu, đến bên kia bờ giác ngộ giải thoát của chư Phật, nên cổ nhơn cũng gọi là "con thuyền Bát Nhã."
Thiền và giáo môn, tông môn (Lời Phật dạy trong kinh tạng Nikaya)
Lời Phật dạy 04/05/2015, 08:46Trong vô lượng pháp môn tu mà Thế Tôn đã tuyên thuyết, tuy phong phú và đa dạng nhưng đều có một điểm chung, thuần nhất, đó chính là an lạc và giải thoát. Phương tiện thì tùy theo can cơ có vô vàn sai biệt nhưng cứu cánh Niết bàn chỉ có một, duy nhất.
Hạnh phúc được làm "con Phật"
Phật giáo thường thức 19/08/2015, 11:13Người con Phật không tin mình được Phật tuyển chọn, mà tin vào nhân duyên. Người con Phật cũng không xem Pháp Phật là những tín lý, giáo điều, học thuyết bắt buộc phải tin theo, mà tin nơi sự tác động của nhân quả và vận hành của nhân duyên; đặc biệt, tin vào sự chứng thực của mình đối với thực tại sau khi suy nghiệm, quán sát và nhận thức được nó, dựa trên chính nguyên lý nhân duyên và nguyên tắc nhân quả ấy.
Lục căn, lục trần, lục thức: 18 giới
Nghiên cứu 02/09/2015, 10:31Lục căn, lục trần, lục thức là bộ phận quan trọng của thuyết Thập nhị nhân duyên Phật giáo nhằm giải thích thực tướng của thế giới. Căn bản nhất là vô minh, đó là nhân duyên đầu tiên của chuỗi 12 nhân duyên. Vô thủy vô minh và Nhất niệm vô minh là hai chìa khóa mở ra vũ trụ vạn vật, thế giới, con người…
18 vị La Hán chùa Đông Tạ
Chùa Việt 09/09/2015, 13:29Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có cuộc hành hương về với chùa Đông Tạ để tận mục sở thị về 18 vị La Hán khi quý thầy đang bận đi Hạ.
Mùa thu
Văn hóa 15/10/2015, 12:03Nói đến mùa thu, người ta nghĩ ngay đến lá vàng. Trên cây là những tán lá vàng rợp. Dưới đất là những thảm lá vàng, trải lấp cả lối đi. Trời dìu dịu, không có nắng chói chang. Gió se lạnh, lùa qua hàng cây bên đường. Tâm và cảnh dường như có sự giao cảm tương ứng nào đó, gợi lên một nỗi buồn man man, vời vợi. Đẹp, mùa thu thật đẹp.
Ba lần cảnh cáo khi sắp nhập Niết bàn của Phật Thích Ca
Hỏi - Đáp 12/10/2015, 08:57Phật sắp nhập Niết Bàn, khai thị lần cuối cùng có ba lần cảnh cáo. Lúc bây giờ Đức Thế Tôn từ sơ thiền đến nhị thiền, tam thiền cho đến nhập diệt tận định, rồi từ diệt tận định trở ngược lại, cho đến sơ thiền. Thuận nghịch như vậy ra vào chín bậc thiền định xong, nói với đại chúng rằng:
Cứu chó hay người, sao chấp đúng - sai?
Đời sống 16/10/2015, 17:15Vừa rồi, cộng đồng mạng nóng lên bởi câu chuyện về chú chó bị dán mõm đến hoại tử. Giận vì loài người đã ra tay tàn độc với loài vật, vui vì chú chó sớm được cứu sống. Tưởng vậy là hết, nhưng chưa, câu chuyện lại kéo dài thêm bởi tranh luận: “Nên cứu chó hay cứu người”.
10 thiện nam, tín nữ xuất gia tại Thiền Tôn Phật Quang
Đời sống 17/05/2016, 07:42Sáng ngày 14/05/2016 (08/04/Bính Thân), TT.Thích Chân Quang, Phó Ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang đã làm lễ thế phát xuất gia cho 10 thiện nam tín nữ (5 nam và 5 nữ) đã trải qua một thời gian dài công quả, rèn luyện tập sự xuất gia.
Rất khó công bằng
Ứng dụng 15/06/2016, 11:29Sống trong thế gian tương đối thì không có gì là tuyệt đối cả.
Cúng tuần thất cho người mất linh hồn họ được siêu thoát không?
Hỏi - Đáp 06/08/2016, 10:37Phật pháp nói về “Tam thừa (1)”, nếu nói rộng hơn nữa là có ngũ thừa! tức ngoài tam thừa ra, thêm nhân thừa (2) và thiên thừa (3). Ví như Khổng Tử Trung Quốc quý trọng về nhơn thừa. Phật giáo cũng vậy, dạy người đời giữ gìn ngũ giới (4), trở thành người công dân tốt, có ích lợi cho xã hội cho nước nhà.
Nói sự thực thì không sợ hãi
Đời sống 27/09/2016, 15:08Khi chúng ta có tri kiến/nhận thức một cách thấu suốt về lẽ không thực của tự ngã, chúng ta có thể vượt qua được những khổ đau (không thực) tác động (một cách không thực) lên thân tâm chúng ta. Nhưng thực trạng khổ đau của con người, của chúng sinh vẫn tiếp diễn trong nhận thức điên đảo mộng tưởng của họ. Vận dụng cái thấy như thực về tự ngã (trí) để dấy khởi lòng thương (bi) đối với thế giới chúng sinh, là con đường của kẻ giác ngộ (Bồ-tát).