kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Luân hồi nghiệp báo
Nghiên cứu 19/11/2016, 14:31Đức Phật và pháp giáo hóa của Ngài
Ứng dụng 16/11/2016, 23:05Luận Đại thừa khởi tín (P.1)
Sách Phật giáo 27/11/2016, 22:51Tâm chúng sinh đầy đủ Pháp thân, Bát nhã và Giải thoát. Chính vì pháp đại thừa có đủ Thể, Tướng và Dụng rộng lớn như thế nên từ xưa nay tất cả chư Phật, chư Bồ tát đều y vào pháp này tu tập và đã chứng đắc đạo quả Vô thượng đẳng chính giác.
Luận Đại thừa khởi tín (P.2)
Sách Phật giáo 29/11/2016, 10:58Tất cả chúng sinh từ xưa nay phải chịu sống chết liên tục không dứt, giai do không giác ngộ thường trụ chân tâm là thể tính sáng suốt thanh tịnh, lại nhận lầm vọng tưởng cho là chân tâm của mình, đã là vọng tưởng tất nhiên không chân thật, do đó phải chịu trầm luân sinh tử.
Bát chánh đạo
Ứng dụng 08/12/2016, 21:57Luận Đại thừa khởi tín (P.3)
Sách Phật giáo 06/12/2016, 13:42Nhiễm tâm là gì? Đó chính là phiền não chướng luôn chứng ngại chân như căn bản trí. Vô minh là gì? Đó là Trí chướng hay Sở tri chướng, chướng ngại tự nhiên nghiệp trí. Tại sao? Vì nó là tâm nhiễm: Năng kiến, Năng hiện, Vọng thủ cảnh giới tất cả đều trái ngược với tự tính chân như bình đẳng. Hơn nữa, Bản thể các pháp thường tịch vắng lặng không sinh khởi các tướng vô minh bất giác, Giác và Bất giác luôn trái ngược nhau, thế nên không thể hiểu biết những cảnh giới của thế gian một cách chính xác.
Luận Đại thừa khởi tín (P.4)
Sách Phật giáo 07/12/2016, 11:27Đối trị tà chấp chính xác là đối trị ngã kiến, chấp thân ngũ uẩn giả hợp là thật ngã, đây là một loại ác kiến thứ nhất cần phải phá trừ. Tất cả phàm phu không nhận biết tự tánh chư pháp là không, vọng chấp cho là có thật thể, thật dụng, đây là một loại ác kiến thứ hai cần phải đoạn trừ, nếu không đoạn trừ triệt để thì sự tu tập của phàm phu chỉ tăng thêm nhân ngã chấp.
Luận Đại thừa khởi tín (Phần cuối)
Sách Phật giáo 10/12/2016, 12:09Kinh nói: Tất cả chúng sinh xưa nay luôn an trụ niết bàn. Do vì mê muội không tự giác ngộ nên một niệm ban đầu khởi tâm tìm phật liền thành chúng sinh, gọi là Nhất niệm bất giác, bắt nguồn từ Căn bản vô minh này phát sinh Chi mạt vô minh cứ thế chuyển biến liên tục không gián đoạn và không bao giờ ly niệm, tạo thành quá trình Lưu chuyển sinh tử luân hồi. Nay muốn quay về bản giác chân như không phải việc dễ dàng, cần phải trải qua vô số phương tiện y theo giáo pháp Đại thừa tinh tiến tu hành văn tư và tu tuệ chuyển hướng lưu chuyển thành hoàn diệt môn. Hơn nữa, pháp Đại thừa là bản thể của chư Phật cũng chính là tự tính của tất cả chúng sinh, nếu y v
Thưởng xuân
Văn hóa 02/01/2017, 20:27Không phải một sự kiện bỗng dưng xuất hiện. Không phải mùa đông, mùa xuân bất ngờ đến. Không có thứ gì ngẫu nhiên, tình cờ mà có mặt; không có một thứ gì tự sinh ra, cũng không có thứ gì chỉ do một nguyên nhân độc nhất nào đó sinh ra. Tất cả đều hiện hữu từ nhiều yếu tố nhân duyên, từ một tổng thể trùng trùng những nguyên nhân, điều kiện và kết quả, tác động hỗ tương, tác động đối nghịch, tạo nên một thực tại hằng biến.
Kungfu Yoga – ý nghĩa của "duyên khởi bất diệt"
Văn hóa 01/02/2017, 17:09Mọi thứ hữu hình đều là hư vô, mọi thứ hư vô đều là vô hình. Vì những thứ hữu hình đều mang tính giả tạm không bền, chúng sẽ tự hết hạn sử dụng và chúng ta không thể mang theo những vật hữu hình đến kiếp sau. Thứ duy nhất mà chúng ta mang theo đến kiếp sau là những nhân duyên yêu thương – thù oán và những kết quả của mọi việc làm kiếp trước hay còn gọi là Nghiệp. Đó là ý nghĩa của câu giáo lý Phật học “Duyên khởi bất diệt”.
Rơi từ cây xuống
Ứng dụng 22/12/2017, 14:28Nếu dựa vào kinh điển thì ta có thể phân tích thập nhị nhân duyên ra thành: Vô minh sinh ra hành nghiệp, hành nghiệp sinh ra thức, thức sinh ra danh sắc, danh sắc sinh ra lục nhập, lục nhập sinh ra xúc, xúc sinh ra thọ, thọ sinh ra ái, ái sinh ra thủ, thủ sinh ra hữu, hữu sinh ra sinh, sinh sinh ra già, đau, chết và tất cả những khổ đau khác.
Nghiệp và thấy biết sai lầm (Phần cuối)
Sách Phật giáo 14/04/2017, 10:46Sự thật, muôn loài, muôn vật trên thế gian này đều do nhân duyên hòa hợp mà thành, không có một vật nào chỉ do một nhân mà hình thành. Tất cả đều phải trải qua tiến trình diễn biến của nhân quả. Cho nên, “cái này có, cái kia có, cái này không, cái kia không”. Không có cái gì chỉ do một nhân mà thành được, nếu có ai nói một nhân mà thành, thì người ấy chưa hiểu thấu lý nhân duyên quả.
Tăng Triệu Luận lược giải (P.2)
Sách Phật giáo 25/03/2017, 13:13Giá trị của Khoa học & Quan trọng của Phật giáo (P.3)
Nghiên cứu 18/04/2017, 07:55Theo Phật giáo, vọng Tâm là nguồn gốc tạo ra tất cả sắc tướng và vô sắc tướng. Hạt Tâm (conscious particle) động tạo ra một dòng tâm thức (mindful wave) bao gồm những hạt nguyên tử khi được quan sát, và sóng khi không ai quan sát nó, rồi từ vô cực vi mô (Micro) đến vô cực vĩ mô (Macro) tạo ra những hiện tượng xum la và vạn vật trên vũ trụ mà tất cả đều được kết nối và tương tác liên tục, liên hoàn với nhau như những vòng dây xích của 12 nhân duyên hay tấm lưới vũ trụ.
Nghiệp và số mệnh đồng hay khác
Ứng dụng 16/04/2017, 13:13Nghiệp khác với số mệnh ở chỗ nghiệp có thể thay đổi được, còn số mệnh thì không thể. Nghiệp nói cho đầy đủ là nhân quả nghiệp báo. Nói đến nghiệp báo là nói đến nhân duyên, là nói đến sự chuyển biến linh động của nhân quả...