kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Tứ thần túc
Ứng dụng 26/11/2016, 22:55Tứ niệm trụ
Ứng dụng 27/11/2016, 10:14Ngũ căn - Ngũ lực
Ứng dụng 29/11/2016, 09:23Mười hai nhân duyên
Ứng dụng 09/12/2016, 20:40Vô thường
Ứng dụng 01/12/2016, 10:56Ngược gió hay xuôi gió, chiếc thuyền cũng ở trong biển mà thôi, không thể vượt lên trên biển được. Cho nên cái vui của con người trong cảnh trầm luân này là cái vui trong đau khổ của thế gian, chưa phải là cái vui giải thoát. Do thế, đức Phật nói đời là đau khổ, mặc dù chúng sanh cho đời là vui, rồi say đắm theo đời, không giờ phút nào rời khỏi, cho đến một ngày nào đó phải nhắm mắt tắt thở, bấy giờ mới hoảng hốt, khổ đau!
Bốn sự thật
Ứng dụng 05/12/2016, 16:15Luận Đại thừa khởi tín (P.3)
Sách Phật giáo 06/12/2016, 13:42Nhiễm tâm là gì? Đó chính là phiền não chướng luôn chứng ngại chân như căn bản trí. Vô minh là gì? Đó là Trí chướng hay Sở tri chướng, chướng ngại tự nhiên nghiệp trí. Tại sao? Vì nó là tâm nhiễm: Năng kiến, Năng hiện, Vọng thủ cảnh giới tất cả đều trái ngược với tự tính chân như bình đẳng. Hơn nữa, Bản thể các pháp thường tịch vắng lặng không sinh khởi các tướng vô minh bất giác, Giác và Bất giác luôn trái ngược nhau, thế nên không thể hiểu biết những cảnh giới của thế gian một cách chính xác.
Luận Đại thừa khởi tín (P.4)
Sách Phật giáo 07/12/2016, 11:27Đối trị tà chấp chính xác là đối trị ngã kiến, chấp thân ngũ uẩn giả hợp là thật ngã, đây là một loại ác kiến thứ nhất cần phải phá trừ. Tất cả phàm phu không nhận biết tự tánh chư pháp là không, vọng chấp cho là có thật thể, thật dụng, đây là một loại ác kiến thứ hai cần phải đoạn trừ, nếu không đoạn trừ triệt để thì sự tu tập của phàm phu chỉ tăng thêm nhân ngã chấp.
Luận Đại thừa khởi tín (Phần cuối)
Sách Phật giáo 10/12/2016, 12:09Kinh nói: Tất cả chúng sinh xưa nay luôn an trụ niết bàn. Do vì mê muội không tự giác ngộ nên một niệm ban đầu khởi tâm tìm phật liền thành chúng sinh, gọi là Nhất niệm bất giác, bắt nguồn từ Căn bản vô minh này phát sinh Chi mạt vô minh cứ thế chuyển biến liên tục không gián đoạn và không bao giờ ly niệm, tạo thành quá trình Lưu chuyển sinh tử luân hồi. Nay muốn quay về bản giác chân như không phải việc dễ dàng, cần phải trải qua vô số phương tiện y theo giáo pháp Đại thừa tinh tiến tu hành văn tư và tu tuệ chuyển hướng lưu chuyển thành hoàn diệt môn. Hơn nữa, pháp Đại thừa là bản thể của chư Phật cũng chính là tự tính của tất cả chúng sinh, nếu y v
Lễ dâng đức Phật
Văn hóa 24/12/2016, 09:36Bình hoa phô sắc thắm tươi/Con dâng lên cúng tứ thời thành tâm/Hai tay chắp lại nghĩ thầm/Dù hoa tươi đẹp vô ngần hôm nay/Nhưng rồi tàn úa mai này/Con người thân xác theo ngày tháng trôi...
Quỷ La Sát
Văn hóa 03/01/2017, 22:37Đời vì thành kiến sai lầm/Vô minh che lấp, xa gần đua nhau/Chạy theo ảo tưởng trước sau/Nên bao phiền não chuốc mau vào mình.
Cái thấy của người mới học kinh Kim Cương
Phật giáo thường thức 05/01/2017, 16:45Nhẫn nhục
Ứng dụng 10/01/2017, 14:01Lại có người ngu si điên đảo cho rằng “ta đây là nhất” không ai bằng mình nên lấn lướt, hống hách. Tất cả những người như thế đều là người vô minh, dù người đó có bằng cấp này nọ (thực ra, người có học ít khi có những hành động lỗ mãng) đều là người vô minh cả. Bởi vậy khi bị những người ấy sỉ nhục, mắng nhiếc, đánh đập tàn nhẫn, chúng ta nên coi việc đối xử như thế là do không hiểu sự thật, cần phải kiên nhẫn giải thích sự việc.
Hiểu lời Phật dạy trong kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân
Nghiên cứu 11/01/2017, 13:59Nguyên lý duyên khởi trong giáo pháp đức Phật
Nghiên cứu 27/01/2017, 09:38Trong kinh A-hàm đức Phật nói: "Thế nào là nguyên lý Duyên khởi? Nghĩa là do duyên với Vô minh mà Hành khởi sinh, dù Phật có ra đời hay không ra đời, nguyên lý ấy vẫn thường trú, vẫn an trú trong pháp giới. Như Lai tự mình chiêm nghiệm nguyên lý ấy để giác tri, để thành tựu Vô thượng Bồ-đề, rồi tuyên thuyết, rồi khai thị, rồi hiển phát cho mọi người". (Tạp A-hàm, q.12 tr. 84b ĐTK2).