Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/02/2022, 13:47 PM

Ai cũng có nỗi khổ của riêng mình, nhưng có chung một con đường thoát khổ

Ai trong chúng ta cũng sẽ nhiều lần bảo với nhau rằng: Đời là bể khổ! Đức Phật cũng từng nói “ Nước mắt của chúng sinh nhiều hơn nước biển”, đồng thời khẳng định bản chất của cuộc đời này là khổ.

Vì trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc đời này, con người cũng không thể đứng ngoài quy luật của vô thường, ngược dòng cố chấp với những đổi thay. Bởi càng cố chấp càng vùng vẫy càng kiên quyết không chấp nhận những thay đổi, sẽ càng đẩy mình vào bể khổ đến gần với vô minh.

Nếu đã có vạn sự như ý thì hẳn phải chấp nhận vạn sự bất như ý. Khổ đau không đáng sợ bằng việc ta không dám đối mặt và chấp nhận sự khổ để thoát khổ. Bởi lẽ khi nhận biết được khổ ta mới có nhu cầu thoát khổ, mới có chí hướng tu tập đồng thời tìm cho mình con đường hướng đến giác ngộ giải thoát. Đó chính là lí do vì sao Đức Phật nói đến Khổ đế trước khi dạy các pháp môn tu.

Ngày hôm nay còn khổ, nhưng được sống trong chánh Pháp, hiểu được giáo lý nhà Phật, tinh tấn tu tập thì phước tuy chưa đến nhưng nghiệp đang dần vơi.

Ngày hôm nay còn khổ, nhưng được sống trong chánh Pháp, hiểu được giáo lý nhà Phật, tinh tấn tu tập thì phước tuy chưa đến nhưng nghiệp đang dần vơi.

Và hẳn là khi rơi vào tận cùng của nỗi đau, nỗi tuyệt vọng, khi đã không tìm thấy một điểm tựa, thậm chí đến niềm tin vào chính mình cũng bị lung lay…đó có lẽ là lúc người ta mới nhớ đến bản thân phải quay về, về với suối nguồn của giáo Pháp, về quỳ bên chân Phật từ bi, để biết thiết tha hơn với những lời thỉnh cầu, đâu đó trong tâm hồn những tổn thương dần hiện rõ ra một lần nữa để người ta mạnh mẽ đón nhận và chấp nhận.

Nỗi khổ không của riêng ai và hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy, cũng chẳng là của riêng ai, nỗi khổ thì muôn hình vạn trạng nhưng con đường thoát khổ bằng ánh sáng giác ngộ và ban rải lòng từ bi của Đức Phật vẫn mãi mãi là chân lý. Ngày hôm nay còn khổ, nhưng được sống trong chánh Pháp, hiểu được giáo lý nhà Phật, tinh tấn tu tập thì phước tuy chưa đến nhưng nghiệp đang dần vơi, đồng thời hướng đến thoát khổ, thiết lập một đời sống mới an vui hơn, tích cực hơn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Xem thêm