Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/03/2023, 10:10 AM

Ai là người thuyết chú Lăng Nghiêm?

Hai lần bí mật là vô cùng sâu kín, chú này cũng không phải Phật Thích Ca trực tiếp nói ra mà là hóa Phật tuyên thuyết - tức là chỗ bí áo vô cùng tận. Thế mới biết, khi bạn niệm Chú Lăng Nghiêm là được quang minh của Phật-đà nhiếp thọ.

Audio

Tất nhiên là Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết Chú Lăng Nghiêm, nhưng là một cách rất đặc biệt.

Sau khi Phật thọ trai xong, bình thường Ngài sẽ thuyết một bài Pháp ngắn ngay tại chỗ. Nhưng hôm đó Ngài thọ trai xong, do biết được Tôn giả A-nan đang lâm nạn nên Ngài đã về trú xứ của mình và thuyết Chú Lăng Nghiêm cho Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát, sau đó Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi mang Chú Lăng Nghiêm đến đọc lên cho Tôn giả A-nan cùng Ma-đăng-già nữ nghe mới phá được chú thuật.

Lần thứ hai, là lúc Tôn giả A-nan cầu thỉnh Phật thuyết lại Chú Lăng Nghiêm một lần nữa để Tôn giả có thể nghe, ghi nhớ và lưu truyền, cũng là để đại chúng có thêm cơ hội được tiếp nhận.

15 điều khẩu truyền trân quý về Chú Lăng Nghiêm

3

Chúng ta cùng đọc lại đoạn này trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm:

"Nhĩ thời Thế Tôn, tùng nhục kế trung, dõng bách bảo quang, quang trung dõng xuất thiên diệp bảo liên, hữu hóa Như Lai, tọa bảo hoa trung."

"Nhĩ thời" là "Lúc bấy giờ", từ trên nhục kế của Như Lai (Phật Thích Ca Mâu Ni), phóng ra hào quang trăm báu (tức là hào quang này có trăm thứ tốt lành, quý báu, tuyệt diệu), rồi lại từ hào quang đó xuất hiện hoa sen báu ngàn cánh, và trên hoa sen ngàn cánh đó có một vị Phật ngồi trên đó (gọi là hóa Phật).

"Ðảnh phóng thập đạo bách bảo quang minh, nhất nhất quang minh, giai biến thị hiện thập Hằng hà sa Kim cang mật tích, kình sơn trì sử, biến hư không giới. Ðại chúng ngưỡng quán, úy ái kiêm bão, cầu Phật ai hựu, nhất tâm thính Phật vô kiến đảnh tướng, phóng quang Như Lai tuyên thuyết thần chú."

Trên đảnh của vị hóa Phật lại tiếp tục phóng ra mười đạo hào quang trăm báu, trong mỗi một đạo hào quang như vậy hóa hiện ra các vị Kim Cang Mật Tích nhiều như số cát mười sông Hằng. Mỗi vị Kim Cang Mật Tích này tay thì cầm chày, tay thì nâng núi, đầy khắp cõi hư không.

Lúc đó đại chúng nhìn lên vừa kính ngưỡng nhưng cũng vừa lo sợ (vì uy thế của Phật và các vị Kim Cang Mật Tích), một lòng nhất tâm lắng nghe hóa Phật tuyên thuyết thần chú Lăng Nghiêm.

Đảnh Phật hay tướng nhục kế là tướng cao tột của Đức Phật, tướng đó được hình thành do sự cung kính Bậc Trưởng Thượng, và cũng là tướng quý hiếm không được nhìn thấy.

Nay trên đảnh phóng quang, tức là từ chỗ không thấy phát sinh trí tuệ. Rồi lại từ trong đó xuất hiện hoa sen tức là thị hiện sự thanh tịnh tuyệt đối, rồi từ trong sự thanh tịnh đó mà hóa Phật xuất hiện tức là thành tựu giác ngộ, rồi vị hóa Phật lại tiếp tục phóng quang trên đảnh (nhục kế) sau đó mới thuyết Chú Lăng Nghiêm.

Hai lần bí mật là vô cùng sâu kín; chú này cũng không phải Phật Thích Ca trực tiếp nói ra mà là hóa Phật tuyên thuyết - tức là chỗ bí áo vô cùng tận.

Thế mới biết, khi bạn niệm Chú Lăng Nghiêm là được quang minh của Phật-đà nhiếp thọ.

Hiện tại Pháp Hội Lăng Nghiêm vẫn còn đó, Phật cũng vẫn đang tuyêt thuyết Chú Lăng Nghiêm.

Hôm nay, ngay đây, lúc này, bạn niệm Chú Lăng Nghiêm tức là cùng nhập vào hội Lăng Nghiêm, ngay lập tức hào quang của hóa Phật chiếu soi tới bạn. Bạn xem, đó chẳng phải là tuyệt mỹ quá rồi chăng?

Trích "Lam sơn trang".

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Toàn thể vũ trụ đang đi vào trong chúng ta

Kiến thức 07:45 03/04/2024

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết một bài hát trong đó có câu "Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi". Đó là một cái nhìn đầy tính thiền và trí tuệ.

Thế nào là rộng duyên lành?

Kiến thức 16:56 02/04/2024

Duyên có nghĩa là quan hệ. Xây dựng mối quan hệ là gieo duyên. Hai bên từng có mối quan hệ qua lại gọi là hữu duyên (có duyên với nhau). Có mối quan hệ lợi ích cho nhau, gọi là thiện duyên (duyên lành).

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 13:41 02/04/2024

Đạo Phật là Đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do thái tử là Tất đạt đa Cồ đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Nghịch lý của bản ngã vô minh

Kiến thức 13:33 02/04/2024

Khi chúng ta không thấy biết rõ một điều gì tưởng tượng liền xen vào tô vẽ thêm thắt để tạo dựng điều ấy thành một khái niệm chủ quan theo tầm nhìn, kiến thức, và kinh nghiệm giới hạn của mình.

Xem thêm