Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/05/2020, 16:28 PM

Ăn chay 1 tháng 10 ngày là những ngày nào?

Những tín đồ Phật giáo có lịch ăn chay 10 ngày trong tháng gồm mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 âm lịch. Họ sẽ kiêng ăn thịt, cá, ngăn cấm sát sinh.

Không ăn thịt 1 ngày, chúng ta được lợi ích gì?

Phật tử thường ăn chay 1 tháng 10 ngày là những ngày nào?

Số ngày ăn chay là tùy thuộc vào lòng tin cũng như điều kiện của mỗi người, Phật giáo không bao giờ ra quy định hay ép buộc các tín đồ của mình thực hiện nghĩa vụ ăn chay khắc nghiệt.

Số ngày ăn chay là tùy thuộc vào lòng tin cũng như điều kiện của mỗi người, Phật giáo không bao giờ ra quy định hay ép buộc các tín đồ của mình thực hiện nghĩa vụ ăn chay khắc nghiệt.

Đó là những ngày mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 trong tháng âm lịch. Tuy nhiên cũng có những tín đồ ăn chay 4 ngày hoặc 2 ngày trong tháng. Nguyên nhân Phật tử chọn 10 ngày trong tháng để ăn chay là để nhắc nhở bản thân thường xuyên tu tập, mở rộng lòng từ bi, tránh sát sinh động vật để làm thực phẩm cho mình. Ngoài ra, lịch ăn chay 10 ngày trong đó có ngày 30 cuối tháng là để nhắc nhở Phật tử nhớ đến 1 tháng cũ đã qua và sống ý nghĩa, tu tập chăm chỉ hơn trong tháng mới. Bởi theo quan niệm của Phật giáo, mọi sự trên đời đều có duyên khởi và luôn ảnh hưởng tác động lẫn nhau cũng giống như thời gian, tháng cũ khép lại cũng chính là khởi điểm cho tháng mới do đó con người cần xem xét lại bản thân.

Số ngày ăn chay là tùy thuộc vào lòng tin cũng như điều kiện của mỗi người, Phật giáo không bao giờ ra quy định hay ép buộc các tín đồ của mình thực hiện nghĩa vụ ăn chay khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo các tín đồ Phật tử lâu năm họ thường lên lịch ăn chay 10 ngày trong tháng và có khả năng tiến dần đến ăn chay trường nếu như cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật.

Phật tử có hai phương thức ăn chay

Phật tử thường có 2 phương thức ăn chay là chay trường và chay kỳ

Phật tử thường có 2 phương thức ăn chay là chay trường và chay kỳ

Phật tử thường có 2 phương thức ăn chay là chay trường và chay kỳ:

Chay trường là phương pháp sử dụng đồ ăn chay trong một khoảng thời gian dài của cuộc đời, Phật tử tự nguyện dùng thực phẩm thanh đạm, không sát sanh.

Chay kỳ là phương pháp sử dụng đồ chay trong những ngày cố định của tháng thường lịch ăn chay là 10 ngày và cũng có cách gọi riêng cho số ngày ăn chay trong năm, tháng như: Nhị trai, Tứ trai, Lục trai, Thập trai, Nhất ngoạt trai, Tam ngoạt trai. Nhị trai là ăn chay mỗi tháng hai lần vào ngày mùng một và rằm. Tứ trai là ăn chay 4 lần trong tháng vào ngày mùng 1, 14, 15, 30. Nhất ngoạt trai là ăn chay luôn trong một tháng đặc biệt là vào tháng giêng, tháng 7 và tháng 10. Lục trai là ăn chay trong các ngày mùng 8, 14, 15, 23, 29, 30. Và lịch ăn chay 10 ngày trong tháng được gọi là Thập trai.

Sẽ thế nào nếu con người chuyển sang ăn chay?

Lợi ích của việc ăn chay và không sát sinh

Ăn chay chắc chắn có lợi ích. Tại sao vậy? Vì thật sự “vĩnh ly sát sinh”. Những người đồ tể tại sao giết hại chúng sinh để bán thịt vậy? Bởi vì có người ăn. Nếu như thế gian này không có người ăn thịt chúng sinh, thì nghề này sẽ không còn nữa. Từ đó cho thấy, dù cho chúng ta ăn tam tịnh nhục, nhưng tâm của chúng ta không thanh tịnh, nghiệp không thanh tịnh. Chúng ta thử nghĩ xem, những người đồ tể kia hằng ngày sát sinh và chúng ta là người ăn thịt, là khách hàng của họ, thì chúng ta cũng có một phần trách nhiệm, không thể trốn tránh được. Cho nên, chúng ta phải hiểu rõ ăn chay chắc chắn có lợi ích.

Đối với tất cả chúng sinh, bạn không còn ý nghĩ sát sinh hại chúng nữa, chúng sinh sẽ nhìn thấy bạn giống như bạn bè vậy, vì biết bạn sẽ không hại chúng. Bạn có thể yêu thương và có thể giúp đỡ chúng, chúng sẽ gần gũi bạn. Tình cảnh này, chúng ta thường đi du lịch ở bên ngoài thấy được rất rõ ràng. Ở Trung Quốc, những chim thú khi nhìn thấy người chúng đều hoảng sợ, bỏ chạy, tại sao vậy? Hầu hết là tâm chúng ta là bất thiện, thường hay có tâm sát sinh. Tâm sát hại chúng sinh tức là thông thường gọi là sát khí. Người Trung Quốc có sát khí rất nặng, những súc sinh này khi vừa nhìn thấy liền lập tức bỏ chạy, chạy thoát thân.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm