Ngày 27/11/Bính Thân (25/12/2016), người Tây Tạng, người dân các vùng Hy Mã Lạp Sơn và các nơi khác đã xếp hàng trên đường phố xung quanh tu viện Ganden Jangtse ở Mundgod, Karnataka, Ấn Độ để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma.
|
Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời cuộc phỏng vấn với Lenta.Ru một hãng tin lớn ở Nga (Ảnh: Tenzin Choejor) |
Trước khi chia sẻ pháp thoại trong 3 ngày theo lời thỉnh cầu của cư sĩ phật tử người Nga, đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời phỏng vấn với Lenta.Ru một hãng tin lớn ở Nga.
Câu hỏi bắt đầu với những gì chúng ta mong đợi như là kết quả của những thay đổi đang diễn ra trong thế giới phương Tây. Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng thế giới phương Tây là một phần của toàn thể thế giới, giống như nước Nga. Những người còn lại và nó là một kinh nghiệm cho thấy cái gì đó khi những người khác đang chết dần bởi do đói khát hoặc bị giết.
“Thế kỷ 20 đã xảy ra rất nhiều xung đột mâu thuẫn của ý thức hệ, từ đó phát khởi chiến tranh máu lửa và hận thù. Trong phần sau của thế kỷ 20 mặc dù vẫn còn chiến tranh lạnh, nhưng dẫu sau vẫn tốt hơn chiến tranh nóng. Tôi ngưỡng mộ tinh thần của Liên minh châu Âu (EU), nơi cựu thù của hai cường quốc Pháp - Đức, họ đã vượt qua sự bất hòa và tương tác với nhau như bạn bè, sự phát triển của Liên minh châu Âu (EU) dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Liên Xô và Đông Âu sụp đổ do độc tài toàn trị, Liên minh châu Âu (EU) thành công vì dân chủ hóa”.
Khi được hỏi đức Đạt Lai Lạt Ma nghĩ chúng ta có thể trông đợi vào một kỷ nguyên lớn hơn của hòa bình, Ngài trả lời rằng không có lựa chọn nào khác. Ngài nói rằng nếu chiến tranh leo thang thành chiến tranh hạt nhân, tất cả mọi người đều phải hứng chịu hậu quả khôn lường. Những người nhạy cảm sẽ muốn điều đó? Gây sức ép để trở thành một thế giới bạo lực, bạo động.
|
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi phỏng vấn của ông Withthe ( Ảnh: Tenzin Choejor) |
Ngài trả lời rằng: “Sử dụng thông thường và nhìn mọi thứ từ một góc nhìn rộng hơn. Bạo lực được liên kết với sự tức giận và hận thù. Tức giận che lấp khả năng sáng suốt của chúng ta, dẫn chúng ta đi vào đường tà nẻo ác và hành động bất nhân, bất nghĩa. Vấn đề luôn luôn có thể được giải quyết tốt hơn thông qua sự hiểu biết và đối thoại. Chúng ta nên tránh những việc kích động sự tức giận và hận thù, bởi nó che lấp ánh sáng từ bi trí tuệ của chúng ta”.
Các nữ phóng viên từ các chi nhánh Tuva của kênh truyền hình STS hỏi làm thế nào nước Cộng hòa Nhân dân Tuva bảo tồn văn hóa. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với nữ phóng viên rằng việc bảo vệ ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc rất quan trọng. Về văn hóa Phật giáo của họ, cũng như Phật giáo Tây Tạng nó đều xuất phát từ truyền thống văn hóa giáo dục Đại học Phật giáo Nalanda. Việc gìn giữ bản sắc, ngôn ngữ văn hóa dân tộc đòi hỏi bởi niềm tự tin, đức tự chủ và sự hiểu biết. Ngài đã nhắc lại lời khuyên của Ngài đối với giới cư sĩ phật tử thế kỷ 21:
“Nghiên cứu phát triển một kiến thức đầy đủ hơn về tư tưởng Phật giáo, ý thức rằng có một khoảng cách giữa sự xuất hiện và thực tế các hoạt động về tâm thức và cảm xúc”.
|
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ pháp thoại ngày đầu (Ảnh: Tenzin Choejor) |
Pháp hội gần 2.000 người, hầu hết họ đến từ các quốc gia Rusia, Kalmykia, Buryatia, Tuva, Ukraine và Kazakhstan.
Đức Đạt Lai Lạt Ma công bố: “Hôm nay, chúng ta đã tập hợp ở đây bởi sự thỉnh cầu của người Nga. Khi tôi còn trẻ đã có nhiều học giả Phật giáo nổi tiếng từ các quốc gia Kalmykia, Buryatia và Tuva và trong các tự viện Phật giáo địa phương này. Bây giờ, có khoảng 500 sinh viên đến từ những nơi này và Mông Cổ theo học Phật pháp tại tu viện Phật giáo ở miền Nam Ấn Độ.
Truyền thống văn hóa giáo dục Phật giáo Nalanda giúp chúng ta tịnh hóa tam nghiệp (thân, khẩu, ý), cải biến nghiệp xấu ác trở nên hiền lương.
Nói cách khác, họ tự tu tự hành tự thành phật đạo. Sự dụng trí tuệ của mình để học hỏi giáo lý Phật Đà. Với từ bi tâm và trí tuệ phát triển niềm tin và áp dụng những gì quý vị đã hiểu trong cuộc sống của quý vị”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma thông báo rằng, hơn 30 năm qua, Ngài đã tổ chức những buổi hội thảo với các nhà khoa học. Tuy nhiên, hiện nay có chư tăng sĩ Phật giáo có thể giữ riêng và giải thích một vị trí của Phật giáo trong các buổi hội thảo như vậy, như họ đã tiết lộ trong Tây Tạng, hội thảo chuyên đề tại Đại học Emory, Đại học Phật giáo Drepung trong vài ngày trước đây. Ngài đã tuyên bố ấn tượng.
|
Gần 2.000 người, họ đến từ Rusia, Kalmykia, Buryatia, Tuva, Ukraine và Kazakhstan |
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét rằng các phật tử thương cầu nguyện cho hạnh phúc của tất cả chúng sinh, và nhấn mạnh rằng nếu lời cầu nguyện như vậy là có ý nghĩa, họ nên chuyển thành hành động. Ngài cũng giải thích rằng đó là những người từng là cha mẹ, lục thân quyến thuộc của mình trong quá khứ và tương lai, hiện tại họ cùng chúng ta chung sống trong đại gia đình của quả đất này, chúng ta có thể cùng nhau chung sống hạnh phúc trên tinh thần hòa ái cùng nhân loại với nhau.
Ngài mô tả một thí nghiệm mà Ngài đã từng theo dõi những phản ứng tích cực của trẻ em, trong hành động của chúng biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. Họ thể hiện mối nghi ngại về những hình ảnh tương tự việc cản trở lẫn nhau. Từ những phản ứng ở những trẻ em còn quá non trẻ trong ứng xử, các nhà khoa học kết luận rằng bản chất con người vốn có bản chất tích cực và từ bi. Ngài nói rằng nó là một dấu hiệu của sự bất cập đến một dự thảo chương trình giảng dạy cho các trường học đang được phát triển đó là nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng này.
Khi đề cập đến tầm quan trọng của sự hài hòa và tôn trọng giữa các tôn giáo trên thế giới, đức Đạt Lai Lạt Ma đã thu hút sự so sánh giữa các truyền thống Phật giáo khác nhau và thậm chí cả các trường phái khác nhau của Phật giáo Tây Tạng. Từ sự khác biệt về nhu cầu, thời gian và hoàn cảnh. Ngài khẳng định rằng mặc dù Ngài đã nghỉ hưu từ trách nhiệm về các vấn đề chính trị Tây Tạng, Ngài vẫn dành riêng cho việc bảo vệ môi trường tự nhiên và gìn giữ phát huy ngôn ngữ văn hóa và tôn giáo Tây Tạng.
Vân Tuyền (Nguồn: Tibet Charity)