Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/05/2015, 07:37 AM

Ấn Độ: Đức Đạt Lai Lạt Ma dự lễ khai trương cổng thông tin truyền thông tại Kangra

Thứ Bảy, ngày 09/05/2015 – đáp lời thỉnh mời, đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm đến quận Kangra, một phố cổ gần Dharamsala, nơi Ngài cư trú. 

Vào phòng khách nghỉ ngơi, dùng trà xong, Ngài được mời vào tòa nhà truyền thông mới tiếp giáp với bệnh viện, và truy cập trang https://www.himachalabhiabhi.com một ứng dụng công nghệ truyền thông song ngữ.

Trước khi truy cập các ứng dụng, phóng viên ký giả Anil Patwar liền đến phỏng vấn Ngài về việc Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ, Narendra Modi chuẩn bị chuyến công du Trung Quốc vào tuần tới. 

Ngài trả lời: “Tôi tin chắc Thủ tướng Narendra Modi biết rất rõ mối tương quan độc đáo giữa Ấn Độ và Tây Tạng trãi qua hàng nghìn năm qua. Tất cả kiến thức của chúng tôi đến từ Ấn Độ, vì vậy chúng tôi có một mối quan hệ đặc biệt của Guru (những người có thể truyền đạt kiến thức siêu việt (Vidya) được nhấn mạnh trong Ấn Độ giáo) và đệ tử.

Ngày hôm nay, tôi rất quan tâm đến việc bảo tồn văn hóa Tây Tạng, trong đó chủ yếu là văn hóa cổ Ấn Độ. Chúng ta theo Phật pháp và đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại Ấn Độ, như Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ đã tự mình đến quan sát và dự lễ Phật đản (Buddha Purnima) ở Delhi. Truyền thống chúng tôi đang được bảo quản ở Tây Tạng thuộc về truyền thống Nalanda đã được giới thiệu cho chúng tôi bởi Bồ Tát Shantarakshita”. 

Ngài nói chuyện về môi trường, tầm quan trọng của Brahmaputra và sông khác mà tăng ở Tây Tạng trên đó hơn một tỷ người phụ thuộc.

Khi hỏi lý do tại sao các nhà chức trách Trung Quốc dường như có sự ngộ nhận về Ngài mặc dù Ngài là một con người của Hòa bình?

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết: “Nhìn thấy mọi thứ chỉ từ một quan điểm chính trị. Ví dụ Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc đã xảy ra. Điều này cho thấy khó khăn trong việc thẩm định những điều thực tế.

1,3 tỷ người Trung Quốc xứng đáng để nhận được thông tin đáng tin cậy và nếu họ đã có thể đưa ra nhận định  của riêng mình về những gì là đúng và sai. Ấn Độ là một đất nước tuyệt vời nơi mà Tự do khởi sắc. Tôi thường tự xem mình là một trong những người trong số 7 tỷ còn sống ngày hôm nay, tôi đã sống lưu vong ở Ấn Độ hơn nửa thế kỷ qua.

Tôi là một sứ giả cho Ấn Độ, là người con trai của Ấn Độ, nhưng nếu quý vị hỏi đó là một phần của thời gian nhiều nhất mà tôi đã dành cho Tây Tạng đất nước tôi. 

Ông Sudhir Sharma, Bộ trưởng Bộ phát triển Đô thị & Kế hoạch trong Chính phủ của tiểu bang Himachal Pradesh, Tiến sĩ Rajesh Sharma cùng đức Đạt Lai Lạt Ma cắt băng cổng Thông tin Truyền thông và được mời ngồi vào máy tính, nơi phóng viên ký giả Anil Patwar hướng dẫn Ngài trong việc mở ra các ứng dụng tin tức mới và truy cập trang https://www. himachalabhiabhi.com một ứng dụng công nghệ truyền thông song ngữ.

Một trong 200 đại biểu tầng dưới thắc mắc và đặt câu hỏi, Ngài nói rằng đây là lần đầu tiên tôi đã đưa ra một ứng dụng mới và tôi chưa làm quen với việc sử dụng máy tính.

Ngài nói thêm: “Họ là một phần của thế kỷ 21, tôi nghĩ rằng một thời gian thái độ của người dân đang thay đổi dần. Mọi người đang phản đối việc sử dụng bạo lực để giải quyết xung đột, họ quan tâm nhiều hơn về môi trường tự nhiên và họ đang quan tâm và tìm cách để thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Họ càng nhận ra tệ nạn tham nhũng đang lan tràn khắp mộ nơi, họ cực lực lên án hành vi thấp hèn này. Sự nhận thức này chứng tỏ dân trí đang phát triển. Một chất lượng đặc biệt con người chúng ta là trí thông minh mà chúng ta đang sử dụng nó, chúng ta cần phải truy cập vào nhiều hơn và tốt hơn trong công nghệ thông tin truyền thông.

Rõ ràng rằng ở Quốc gia Dân chủ đông dân nhất thế giới này, các phương tiện truyền thông có một vai trò rất quan trọng. Điều này bao gồm một vai trò trong việc giáo dục con người. Nhưng giáo dục não bộ một mình không đảm bảo về cuộc sống hạnh phúc. Chúng ta cần phải giáo dục về Karuna, ấm lòng Tâm Từ bi, sẽ cho phép họ sống cá nhân hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, trong một xã hội hạnh phúc”.
 
Phóng viên ký giả Anil Patwar phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Ông Sudhir Sharma, Bộ trưởng Bộ phát triển Đô thị và Kế hoạch trong Chính phủ của tiểu bang Himachal Pradesh, Tiến sĩ Rajesh Sharma cùng đức Đạt Lai Lạt Ma cắt băng cổng Thông tin Truyền thông tại cổng Trung tâm Shree Balaji, Innovations, Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma truy cập trang https://www. himachalabhiabhi.com một ứng dụng công nghệ truyền thông song ngữ, Truyền thông sáng tạo, Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma chúc Phúc Cát tường cho một đứa thiếu nhi Phật tử trẻ, Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu chào mừng ngày ra mắt của một ứng dụng công nghệ thông tin qua trang https://www. himachalabhiabhi.com, Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Một số trong số hơn 200 người nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ trong chuyến viếng thăm Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma xem trang https://www. himachalabhiabhi.com trong chuyến viếng thăm Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Cả hội trường vỗ một tràng pháo tay giòn giã hoan nghinh sự chia sẻ của đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi Pháp thoại tại Kangra, HP, Ấn Độ. 09/05/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)

Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm