Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/12/2014, 09:31 AM

Ấn Độ: Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự lễ khánh thành Đại học Tumkur

Thứ Bảy, ngày 20/12/2014, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến thành phố Bangalore, bang Karnataka, hai bên con đường từ khách sạn, đông kín người dân Tây Tạng đứng thành hàng dài đón tiếp vị lãnh đạo tinh thần nổi tiếng. 

 
Đức Đạt Lai Lạt Ma trên trên sân khấu, tại Hội nghị về Đạo đức trong thiên niên kỷ mới tại Đại học Tumkur, Karnataka, Ấn Độ vào ngày 21 tháng 12, 2014. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sáng Chủ Nhật, ngày 21/12/2014, Ngài được mời để dự Lễ Khánh thành Đại học Tumkur, Hội nghị về Đạo đức trong thiên niên kỷ mới, được tổ chức một phần của sự hợp tác giữ trường Đại học Tumkur và Đại học Sera Jey.

Giáo sư AH Rajasab, Phó viện Trưởng Đại học Tumkru, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học Gulbarga, và Chủ tịch Ban Thực vật học tại Đại học Gulbarga, Các Tu viện Trưởng Phật giáo Tây Tạng đồng cung kính thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây Bồ Đề lưu niệm đối diện lối vào trường Đại học.

Cây Bồ Đề do Giáo sư Tiến sĩ Sree Shivakumara Mahaswamiji, Nhà Nhân đạo, Người sáng lập Hiệp hội Giáo dục Sree Siddaganga, 107 tuổi, hiến tặng, Ông ủy thác cho Trường Đại học Tumkur trồng và vun bón nó mãi xinh tươi.
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây Bồ Đề lưu niệm đối diện lối vào trường Đại học Tumkur do Giáo sư Tiến sĩ Sree Shivakumara Mahaswamiji, Nhà Nhân đạo hiến tặng.
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Giáo sư Tiến sĩ Sree Shivakumara Mahaswamiji 107 ủy thác cho Trường Đại học Tumkur vun bón gốc Bồ Đề mãi xinh tươi.

Trên sân khấu, đại diện các trường Đại học, các vị Tăng Đại học Tumkur và Đại học Sera Jey đồng hô vang lời chúc nguyện. Phó Thủ tướng Ấn Độ hân hoan chào đón và những vòng hoa trao đến đức Đạt Lai Lạt Ma và Giáo sư Tiến sĩ Sree Shivakumara Mahaswamiji. 

Người điều khiển Chương trình, chia sẻ vơi tất cả đại biểu hiện diện, sự hiểu biết về những hồi ức tồn tại giữa Đại học Tumkur và Đại học Sera Jey. Ông cung thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia với những vị khách quý trong  ánh quang minh của Nghi lễ Khánh thành Đại học Tumkur. 
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đạt Lai Lạt Ma tham gia với những vị khách quý trong  ánh quang minh của Nghi lễ Khánh thành Đại học Tumkur.
Các vị Chủ tọa Hội nghị về Đạo đức trong thiên niên kỷ mới 
Nhị vị Bộ trưởng trong Chính phủ phủ Karnataka, Ông Jayachandra và Ông H Anjaneya cùng kết nối bằng tiếng Kannada. Sau đó, người điều khiển Chương trình cung thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu: 

“Quý anh chị em thân mến! Tôi vô cùng hân hạnh được đến đây một lần nữa. Tôi rất vui mừng,  một lần nữa gặp lại Giáo sư Tiến sĩ Sree Shivakumara Mahaswamiji. Ông đã hơn một trăm tuổi và gặp ông ấy đã động viên  tôi quyết tâm sống được 100 năm. Quý quý vị đã tổ chức Hội nghị này thật là tuyệt vời.

Tôi ít có quan tâm đến hình thức, về bản thân tôi nghĩ mình như một trong những bảy tỷ người cùng chung sống trên hành tinh này. Chúng ta là xã hội động vật, và chúng ta phụ thuộc vào nhau. Do các yếu tố như biến đổi khí hậu, nó đã trở thành vấn đề cấp bách mà chúng ta phải suy nghĩ về hạnh phúc của nhân loại.

Phát triển cơ sở vật chất là việc cần thiết, nhưng nó chỉ cung cấp tiện nghi vật chất, những ai đang sống với sự tử tế, cho dù họ giàu hay nghèo, đều có hạnh phúc như nhau, trong khi một gia đình rất giàu nhưng thiếu sự tử tế và tình cảm là thiếu hạnh phúc”.

Ngài nhắc lại rằng: “Tất cả phát triển điều kiện vật chất là tốt, nhưng bản thân nó không làm cho chúng ta hạnh phúc. Trong thực tế, nó có thể kích động sự tham lam, ghen ghét, cạnh tranh căng thẳng. Nó có thể là nguồn gốc của bạo lực. Theo tôi, điều này lý do tại sao chúng ta cần phải giáo dục mọi người về giá trị  tâm linh nội tại. Những vấn đề có thể làm tuyệt vời, duy nhất Tôn giáo sẽ làm hài lòng cho tất cả bảy tỷ người. Giữa các tín hữu rất nhiều những người không thành thật, thực sự người thiếu niềm tin, bởi những dịch vụ mua chuộc đức tin của họ.

Ở khắp mọi nơi, chúng ta thấy tệ nạn tham nhũng tràn lan, nó như một chứng bệnh ung thư; rồi khoảng cách giữa người giàu và người nghèo; quá nhiều người chỉ nghĩ đến bản thân và không nghĩ đến tha nhân. Tất cả các truyền thống tôn giáo của chúng ta đều truyền đạt một ý thức về đạo đức, các nguyên tắc đạo đức. Tuy nhiên, đất nước này từ lâu đã thông qua một cách tiếp cận thế tục, thế tục trong ý nghĩa thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả các truyền thống tôn giáo và ngay cả để đối với những người không tuân thủ.

Chúng ta cùng nhau cần phải làm thế nào để giới thiệu vào hệ thống giáo dục đạo đức thế tục hiện đại của chúng ta.

Trên một mức độ trung học, tôi là một phật tử, nhưng tôi tin chắc rằng tất cả các truyền thống tôn giáo lớn đều truyền đạt một Thông điệp chung của tình yêu thương, lòng khoan dung, tha thứ, mãn nguyện và tự kỷ luật. Về mặt Triết học thì chúng ta có sự khác biệt, nhưng ở gốc họ đều tập trung vào một mục tiêu. Chúng ta cần một loạt các truyền thống tôn giáo tại đất nước này, Ấn Độ là một quốc gia duy nhất đã chứng minh cho nhân loại thấy các truyền thống tồn tại trong sự hòa hợp”. 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, tôi cũng là công dân Tây Tạng. Nhận thức về truyền thống thuần túy Nalanda, Ngài giới thiệu Đại sư Shantarakshita (725-788), người thổi luồng sinh khí mới và thành lập trường Triết học gọi là Du Già-Svatantrika- Madhyamika, kết hợp các truyền thống Trung đạo của ngài Long Thọ, các truyền thống Du già của ngài Vô Trước, được gìn giữ và phát huy từ đó.

Theo kinh nghiệm của mình, Ngài thường nhận xét rằng người Tây Tạng tự nhận mình là sinh viên, là đệ tử của Ấn Độ. Tuy nhiên, Ngài cho biết, họ đã được chứng minh là sinh viên đáng tin cậy, bởi trong khi các truyền thống của Đại học Nalanda đã phải đối mặt với những thăng trầm trong lịch sử Ấn Độ, họ đã được gìn giữ ở Tây Tạng.

Các bậc thầy Nalanda cho chúng ta lời giải thích sâu sắc về các hoạt động của tâm trí và cảm xúc, một tâm lý tiên tiến mà có thể sẽ rất hữu ích, nếu ngày hôm nay được thực hiện phổ biến rộng rãi hơn. Tương tự như vậy, có vẻ như có sự tương ứng chặt chẽ giữa Trung đạo triết lý và tư duy của Vật lý lượng tử.

Câu hỏi từ khán thính giả yêu cầu đầu tiên về chuyển đổi trong truyền thống Phật giáo. Ngài trả lời rằng:

“Kể từ khi Luật tạng khá rõ ràng, một giáo thọ không nên dạy như vậy, trừ khi họ yêu cầu, không có câu hỏi yêu cầu mọi người thay đổi đức tin của họ. Tuy nhiên Giáo sư Tiến sĩ Ambedkar chống lại sự phân biệt đẳng cấp và chuyển đổi của mình với Phật giáo là phù hợp với điều đó. Là một phật tử, Ngài đã đầy ngưỡng mộ đối với quyết tâm của Giáo sư Tiến sĩ Ambedkar (Giáo sư Tiến sĩ Ambedkar, Luật gia, nhà kinh tế, chính trị và cải cách xã hội, người truyền cảm hứng cho phong trào Phật giáo hiện đại và vận động chống phân biệt đối xử của xã hội Dalits, phụ nữ và lao động).

Một câu hỏi lần thứ hai liên quan đến biến đổi khí hậu, Ngài nói rằng: 

“Dân số tiếp tục phát triển và biến đổi khí hậu cũng gia tăng, chúng ta bắt đầu nhận thức rằng hành tinh này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta và chúng ta phải chăm sóc nó. Về tham vọng của mình, Ngài mong cho thế giới trở thành một nơi yên bình hơn, hạnh phúc hơn, nhưng không hy vọng sống để nhìn thấy nó.

Ngài hy vọng rằng những người thuộc thế hệ của thế kỷ 21, sẽ có thời gian dài để làm cho thế giới một ngày thêm tươi đẹp hơn.

Hỏi: Làm thế nào để chúng ta có thể giữ hòa bình, trong khi trên thế giới có quá nhiều bạo lực?

Ngài nhắc nhở quý khán thính giả về tình thương yêu tuyệt vời của tất cả chúng ta kinh nghiệm từ trẻ sơ sinh, mà về sau chúng ta quên xu hướng.  

Ngài đề nghị chúng ta nổ lực làm cho ý nghĩa tình thương yêu mãi sống với chúng ta. 

Cuối cùng, một Thông điệp gửi đến những thế hệ trẻ hiện nay, Ngài cho biết:

“Hãy tận tâm chia sẻ với tha nhân. Mang hạnh phúc đến mọi người. Nếu việc ấy khó khăn, ít nhất là không làm hại người ta”.

Sau khi ăn trưa, tại nhà khách Madan Mohan Malviya Guest House của Đại học Tumkur, các sinh viên thuộc Hội khoa học Tây Tạng, họ tổ chức hai năm một lần để gặp Ngài. Ngài nói xã hội của họ rất quan trọng và họ nên cố gắng đáp ứng mỗi năm một lần gặp Ngài.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Có một nhu cầu rất lớn hiện nay cho một sự kết hợp, những phẩm chất tốt đẹp của chế độ hiện đại và truyền thống giáo dục. Khoa học hiện đại dựa trên nghiên cứu và thử nghiệm, điều này phù hợp với lời dạy của đức Phật Thích Ca, đối với đệ tử không chấp nhận những gì mà tin tưởng một cách thiếu lý trí”.  

Ngài khuyến khích họ tự kiểm nghiệm, phân tích lời nói của mình, để đạt được kết luận trên cơ sở  lý luận logic. Ngài nói với các sinh viên, Ngài đã chuẩn bị sẳn sàng để giúp đỡ và hỗ trợ Hiệp Hội khoa học, khi họ cần.

Rời Đại học Tumkur, đức Đạt Lai Lạt Ma lên xe đi về Thành phố Davanagere và nghỉ lại đây một đêm. Sáng hôm sau, Ngài đã hoàn thành một cuộc hành trình để giải quyết Mundgod Tây Tạng, nơi Ngài sẽ tiếp tục giảng dạy về các giai đoạn của con đường giác ngộ tại Gaden Jangtse Monastery (Tu viện Cam Đan-甘丹寺), Karnataka (là một nhà nước ở Tây Nam Ấn Độ. Nó được thành lập vào ngày 1 tháng 11 1956).

Thích Vân Phong
Cập nhật tin từ Tumkur, Karnataka, Ấn Độ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm