Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/06/2014, 14:06 PM

Ấn Độ: Giáo sư Anupa Pande và quán cà phê nghệ thuật Phật giáo

Đại Bảo Tháp ở Sanchi được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 - thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, nằm ở trên một ngọn đồi ở Sanchi, Madhya Pradesh, trung tâm Ấn Độ. Đại Bảo tháp Sanchi chỉ là một trong nhiều di tích trong quần thể di tích Sanchi.

Cuối tháng 05/2014, Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn đã phối hợp với Học viện Mỹ thuật Trung ương, Học viện Nghệ thuật, Hậu đại học và Nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ tổ chức buổi diễn thuyết tại quán cà phê phòng thư viện do giáo sư Anupa Pande, Trưởng Khoa Lịch sử Nghệ thuật, Trưởng khoa Bảo tàng Viện Lịch sử nghệ thuật, bảo tồn và Bảo Tàng, Bảo tàng Quốc gia, New Delhi, Ấn Độ làm diễn giả.

Giáo sư Anupa Pande hiện là thành viên của Hội đồng nghiên cứu Phật giáo quốc tế. Cô đã được tham gia vào giáo dục và nghiên cứu trong hơn 30 năm, xuất bản nhiều đầu sách về nghệ thuật Phật giáo và lịch sử văn hóa Ấn Độ, đã phát hành hơn 40 bài báo chuyên môn. 
 Giáo sư Anupa Pande
Hàng loạt các bài giảng bao gồm tổng cộng bốn phiên, kỳ họp đầu tiên được tổ chức ngày 26 Tháng 05 năm 2014, mang tên "Nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ - Đại Bảo tháp ở Sanchi", Giáo sư Anupa Pande chủ yếu lấy câu chuyện về phù điêu của Đại Bảo tháp ở Sanchi là một ví dụ, để giới thiệu với khán giả về nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ.

Đại Bảo Tháp ở Sanchi được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 - thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, nằm ở trên một ngọn đồi ở Sanchi, Madhya Pradesh, trung tâm Ấn Độ. Đại Bảo tháp Sanchi chỉ là một trong nhiều di tích trong quần thể di tích Sanchi. 

Có rất nhiều kiệt tác được điêu khắc từ đá ở Ấn Độ, đa dạng từ các hang động rộng lớn đến những ngôi Tự viện cổ xưa. Nhưng không có di tích nào lại có kiến trúc phức tạp, chi tiết tỉ mỉ đến như vậy. Đại Bảo tháp ở Sanchi được xem là những ngôi mộ tháp tinh túy của các bậc danh nhân Phật giáo quan trọng. Những Bảo tháp này vô cùng độc đáo theo như truyền thống của Phật giáo. Qua các thế kỷ, các Bảo tháp nguyên thủy đã trở thành các kiến trúc hình bán cầu làm từ gạch. Và các nghệ nhân Phật giáo đã bắt đầu trang trí công trình của họ với những hình ảnh mới giàu tính biểu tượng. 

Chẳng hạn như cây Bồ Đề (Ficus religiosa), Bánh xe Chuyển Pháp luân (dharmacakra), Phật (Buddha), Pháp (Dhama), và Tăng (Sangha), dấu chân của Đức Phật, Bảo Cái (Parasol), v.v.. là những biểu hiện mang tính biểu tượng của hình ảnh của Đức Phật. Sau đó Giáo sư Anupa Pande giới thiệu những hình ảnh dập nổi trên những trụ cột của bốn cổng cụ thể và các dầm ngang của Đại Tháp Từ Bi, từ phía Nam, phía Bắc, phía Đông và phía Tây. Ngoài ra, Giáo sư Anupa Pande cũng đưa ra một số ý tưởng mới thú vị.

Ngày 27 tháng 05 năm  2014, kỳ họp thứ hai của Phật giáo Nghệ thuật Ấn Độ đã được tổ chức, Giáo sư Anupa Pande tập trung vào hai vấn đề: Trước hết, tại sao những hình ảnh của Đức Phật thực hiện bằng thần tượng thay vì như trước đây hiểu từ chối sử dụng các thần tượng, và các cuộc thảo luận liên quan bao gồm những ý tưởng của Giáo sư Anupa Pande; thứ hai là phát triển và diễn biến của ba phong cách của tác phẩm điêu khắc Phật giáo, cụ thể là các đặc tính của Đức Phật ở các nơi : huyện Gandhara vùng miền Tây Bắc Ấn Độ, quận Mathura thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, và Thành phố Sarnath, cách 13 km về phía Đông Bắc Varanasi, gần hợp lưu của sông Hằng và sông Gomati.

Những hình ảnh nghệ thuật Phật giáo đã được hoàn thành ở các huyện Gandhara và Mathura. Trong Mathura, nó đã được phổ biến để thờ Thần Yasha, trực tiếp ảnh hưởng đến việc tạo ra các hình ảnh của Đức Phật. Ở huyện Gandhara, tượng Phật đã trình bày một phong cách Hy Lạp, cụ thể là phong cách Thần Ánh sáng (Apollo). Cả hai phong cách đều vay mượn từ truyền thống phổ biến tại địa phương, sau đó bắt đầu tương tác ảnh hưởng và giao tiếp với nhau.

Khi được hỏi lý do tại sao đôi mắt của Đức Phật đã hơi đóng trong thời kỳ trưởng thành thay vì hoàn toàn mở trong thời kỳ đầu, Giáo sư Anupa Pande trả lời: Khi con mắt của Đức Phật hoàn toàn mở, ông đã liên tưởng như một vị vua nhìn vào thế giới trần tục, nhưng sau đó mọi người làm cho đôi mắt hơi khép để bày tỏ rằng Đức Phật bắt đầu suy nghĩ về trái tim của mình, đồng bộ hóa bằng cách phản chiếu trên hai thế giới, tiết lộ rằng Ngài đã hoàn toàn giác ngộ.

...

Ngày 28 tháng 05 năm 2014, Giáo sư Anupa Pande cho bài giảng thứ ba về bức bích họa ở trong các hang của Ajanta, bang Maharashtra của Ấn Độ. Chứa những bức họa đẹp của nghệ thuật Phật giáo. Nổi tiếng nhất là hang số 18, tả 1 phụ nữ, 1 đứa trẻ, miêu tả sự giải thoát.
 
Ajanta Caves và Bagh hang động trong triều đại Gupta. Đó là trong giai đoạn Wei, Jin, Nam và Bắc Triều ở Trung Quốc, nhưng nó đã được chủ yếu chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc trong triều đại nhà Đường. Giáo sư Anupa Pande mang lại rất nhiều hình ảnh của những bức bích họa quý giá để chia sẻ với khán giả, và đã đưa ra một lời giải thích chi tiết.

Chùa hang Ajanta: Có khoảng 30 chùa, ở trong các hang của Ajanta, bang Maharashtra của Ấn Độ. 

Kích thước của các hang động Ajanta là không lớn như hang động Mạc Cao, nhưng đó là các hang động Phật giáo đầu tiên được xây dựng ở Ấn Độ, trong đó có từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến khoảng thế kỷ thứ 7 AC, các hang động được đặt ở phía Bắc của Aurangabad ở Ấn Độ bang Maharashtra, thực hiện 30 hang động. Theo phong cách kiến trúc, xây dựng Ajanta Caves có thể được chia thành hai loại: hội trường Đức Phật và các phòng Tự viện Phật giáo.

Về lý thuyết hội họa, trong các ý kiến của Ấn Độ "Kama Sutra", nó đưa ra sáu yêu cầu của bức tranh: Sự khác biệt về hình dạng, số lượng, tình cảm, vẻ đẹp, bắt chước, và sự khác biệt của màu sắc. Điều thú vị là khác nhau trong cách tiếp cận nhưng cũng không kém khả quan trong kết quả với sáu nguyên tắc của Trung Quốc Xie Anh. Chủ đề của bức bích họa Ajanta chủ yếu dựa trên Jataka và những câu chuyện Phật giáo. Các bức bích họa của hai vị Bồ tát trên cổng Cave 1 đã rất nổi tiếng, giới thiệu sự kết hợp hoàn hảo từ những nét đẹp của xác thịt và tinh thần. Các mũ hình nón được cân bằng với hình mặt Oval, trong khi đó đôi mắt hình hoa sen đóng hơi, với một cây cầu cao thẳng của mũi và đôi môi dày. Nó được sử dụng một cách tiếp cận sơn lõm và lồi để các nét trên khuôn mặt dường như nhẹ nhàng.

Ngày 29 tháng 5 năm 2014, Nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ truyền tải loạt bài giảng: Lần 4 mang tên "Buddist tường thuật Nghệ thuật Minh họa hình ảnh các đức Từ bi như trong thời kỳ đầu Ấn Độ, Trung Á, Nam và nghệ thuật Đông Nam Á", và được tổ chức tại hội trường thư viện quán cà phê, chủ yếu là giới thiệu những câu chuyện Jataka để thúc đẩy tinh thần của bố thí. Khác nhau từ ba phiên trước đó, bài giảng này tập trung vào việc giới thiệu nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Giáo sư Anupa Pande cung cấp một lời giải thích chi tiết về các biểu thức nghệ thuật của hai chủ đề Vessantara Jataka và Sivi Jataka. Cuối cùng, cô nói thêm, ở Ấn Độ, từ thời Vệ Đà, bố thí haveplayed là một phần trong tổ chức từ thiện. Nó bao gồm việc từ bỏ tất cả những điều ai đó đã có. Trong Bà La Môn giáo, những phương thức của sự bố thí phải phù hợp với các quy định tôn giáo. Nhưng Phật giáo không có một hạn chế như vậy mà hoàn toàn dựa trên đạo đức. Trong Phật giáo, bố thí trở thành dematerialized, nghĩa là người đã từ bỏ không chỉ của cải vật chất của họ mà ngay cả cơ thể mình.

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm