Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/04/2015, 12:09 PM

Ấn Độ: Hai vị khôi nguyên giải Nobel thăm làng Trẻ em Tây Tạng

Thứ Năm, ngày 23/04/2015, đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám mục Nam Phi Desmond Tutu đến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ.

Vừa bước đến cổng trường hai vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, hai nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Nam Phi được sự hân hoan chào đón trong tiếng cười háo hức với sự quang lâm của những bậc danh nhân thế giới.

Khi vào Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, hai nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Nam Phi đã được cung nghinh vào thư viện khiêm tốn bên cạnh sân bóng rổ. Giữa những giá sách gọn gàng, ngăn nắp, lưu trữ tài liệu giáo dục, văn hóa phẩm và hiển thị các Dự án “Niềm vui” của các trẻ em, một số sinh viên, nam, nữ kể lại cuộc hành trình từ Dharamsala, một thành phố ở Bắc Ấn Độ, quê hương thứ hai của nhiều người Tây Tạng lưu vong đến nhà Trường. Việc đầu tiên, những người đã đến với bà ngoại, để phần còn lại mặt trái của gia đình bị phá vỡ trong tiếng khóc nức nở. Cô Mpo, con gái yêu quý của Tổng Giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu bước lên ôm choàng bạn sinh viên trẻ để động viên an ủi. 

Một câu chuyện thật cảm động và một sinh viên tiếp theo cũng đã được khắc phục với cảm xúc, đức Đạt Lai Lạt Ma vỗ về rằng: “Các con nên có cách suy nghĩ về kết quả của việc đến với học đường, các con không những tiếp nhận được một nền Giáo dục hiện đại mà còn để tìm hiểu về nền văn hóa phong phú của chúng ta. Các con có thể học ngôn ngữ của chúng ta. Đây là ngôn ngữ tốt nhất để giải thích các truyền thống sâu sắc của Đại học Phật giáo Nalanda. Đây là một cái gì đó để tự hào, các con là thế hệ tương lai xây dựng lại quê hương Tây Tạng”.

Một bài thuyết trình cuối cùng của một sinh viên trẻ, đánh giá cao của mình cho những gì đã nhận được từ sự khai hóa của đức Đạt Lai Lạt Ma và làm thế nào để được niềm vui trong mọi thứ.

Các em học sinh, sinh viên cùng nô nức ra sân bóng rổ, cùng vang ca bài hát bằng tiếng dân tộc Tây Tạng, kính mừng Sinh nhật Bát tuần của đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu. Sau đó cùng dành một tràn pháo tay lẫn trong tiếng cười rạng rỡ Kính chúc mừng ngày Sinh nhật Hạnh phúc.

Bình luận về những khó khăn của những bậc phụ huynh học sinh hiện diện, đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng: “Chúng ta nhận được từ sự giúp đỡ to lớn của Chính phủ Ấn Độ. Thế giới đã giúp chúng ta. Bởi vì sự tốt đẹp, chúng ta hiện nay có cơ hội để học tập, nghiên cứu. Quý vị cố gắng làm việc chăm chỉ. Tây Tạng chúng ta đang trãi qua đang trãi qua một thời gian rất khó khăn, nhưng chúng ta vẫn gìn giữ và phát huy ngôn ngữ và văn hóa riêng của dân tộc chúng ta. Hãy tận dụng các cơ hội giáo dục để tự thân mỗi người vươn lên trong cuộc sống”.

Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu cùng cảm thông và đồng tình với đức Đạt Lai Lạt Ma, những đứa con Tây Tạng xinh đẹp rằng: 
“Đó là một vinh dự lớn và là một đặc ân ở đây. Quý bạn đang được trên toàn thế giới yêu quý, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ, dường như các bạn trẻ luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ cùng trở về Tổ quốc thân yêu, một quốc gia Tây Tạng Độc lập Tự do. 

Dân tộc Nam Phi chúng tôi nhiều năm sống trong sự áp bức bất công. Nhiều người trong số các nhà lãnh đạo của chúng tôi và những người trẻ tuổi phải sống cảnh lưu vong. Dường như  những thành trì của sự áp bức bất công không bao giờ bị phá vỡ, những tù nhân đất nước chúng tôi trên đảo Robben sẽ không bao giờ trở về nhà.

Năm 1995, Nelson Mandela yêu quý của chúng tôi trên ngôi vị Tổng thống Nam Phi, những sự áp bức bất công đã được phóng thích và những người lưu vong trở về quê hương đất tổ.

Cũng vậy; một ngày đẹp trời nào đó các bạn sẽ sẽ thấy Tây Tạng thân yêu của bạn sẽ thoát khỏi sự kiềm tỏa của bành trướng Bác Kinh bá quyền.
Đức Đạt Lai Lạt Ma là người bạn kính quý của tôi và cả thế giới đều ngưỡng mộ. 

Tôi muốn cám ơn Chính phủ Ấn Độ, người Ấn Độ đã mở vòng tay lớn để đón các bạn, bởi vì họ đã giúp các bạn bảo tồn một kho tàng lớn không bị đánh mất”.

Nhìn quanh sinh viên học sinh, Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu kêu to rằng: “Những giấc mơ đẹp của bạn đang có ! Một ngày nào đó, các bạn sẽ tung tăng nhảy múa, hát ca vang khắp đường phố của Tây Tạng”.

Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu rất vui khi được tiếp xúc với giới sinh viên học sinh Tây Tạng và sẳn sàng chia sẻ những câu hỏi thắc mắc của họ.

Buổi viếng thăm của hai vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, hai nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Nam Phi đã để lại một ấn tượng đặc biệt và là một niềm khích lệ rất lớn cho tương lai của các bạn trẻ Tây Tạng.

Chùm ảnh đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. Trân trọng kính giới thiệu đến quý bạn đọc cùng chia sẻ:
 
Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu được choàng khăn trắng theo nghi thức tiếp khách của truyền thống Tây Tạng và cùng đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Một cô sinh viên Tây Tạng cảm xúc kể câu chuyện về cuộc hành trình từ Dharamsala, một thành phố ở Bắc Ấn Độ, quê hương thứ hai của nhiều người Tây Tạng lưu vong đến nhà Trường. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma bày tỏ niềm vui cùng Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Một ban nhạc sinh viên và đoàn ca cùng hòa tấu một bài ca chào mừng đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Toàn cảnh của đám đông sinh viên và dân địa phương tham dự buổi họp mặt chia sẻ trong chuyến viếng thăm của đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu tại Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Sinh viên, học sinh chăm chú lắng nghe sự chia sẻ, động viên của đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu tại Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu đang chia sẻ, động viên trước đám đông tại Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Toàn cảnh của đám đông sinh viên và dân địa phương tham dự buổi họp mặt chia sẻ trong chuyến viếng thăm của đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu tại Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Cô Mpo, con gái yêu quý của Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu bước lên ôm choàng bạn sinh viên trẻ để động viên an ủi bạn trẻ này sau khi kể lại cuộc hành trình từ Dharamsala, một thành phố ở Bắc Ấn Độ, quê hương thứ hai của nhiều người Tây Tạng lưu vong đến nhà Trường. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Một sinh viên xin đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp những thắc mắc của mình trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Một số Thiếu nhi học sinh chăm chú lắng nghe lời chia sẻ động viên của đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Hinh 11: Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu nhảy múa cho tất cả các em sinh viên học sinh ca vang bài hát “Chúng ta cùng một thế giới” trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma bày tỏ niềm vui cùng Tổng giám mục Anh giáo Nam Phi Desmond Tutu và các em thổi tắt những ngọn nến trên chiếc bánh sinh nhật, chúc thọ Bát tuần của hai vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, hai nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Nam Phi trong chuyến viếng thăm Trường TCV Làng thượng Trẻ em Tây Tạng, Dharamshala, Ấn Độ. 23/04/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)

Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm