Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/08/2024, 11:20 AM

Ba cách để thay đổi số mệnh

Chúng ta có ba cách để thay đổi tướng của ta, thay đổi số mệnh của ta.

Cách thứ nhất là ta luôn phát khởi niệm lành. Niệm của ta lành thì tướng của ta sẽ đẹp. Chắc quí vị cũng đã từng nghe qua câu nói "niệm lành sanh tướng đẹp". 

‪Cách thứ hai là khi niệm phát khởi mà nó không lành thì ta phải nhận biết để ta không theo nó. Như vậy cách thứ hai là ta phải nhìn ra, phải luôn quan sát tâm của ta, luôn nhìn ra cái tâm của ta để ta có thể loại trừ những điều bất thiện, những điều không nuôi dưỡng. Để ta luôn giữ lại những cái lành thiện trong tâm.

‪Cách thứ ba, cách này rất là hay, đó là không khởi niệm luôn. Bây giờ niệm không khởi nữa. Niệm không khởi thì tâm ta luôn ở trong trạng thái của sự thanh tịnh. Mà tâm luôn ở trong trạng thái của sự thanh tịnh thì nó luôn thiện lành. Các bạn nhận ra chỗ này không? Trong trạng thái vô niệm thì ta luôn thiện lành do đó tướng của ta chắc chắn sẽ đẹp, sẽ thay đổi.

‪Mà tướng thay đổi thì vận mệnh của ta cũng được thay đổi theo. Khi ta có thể an trú trong trạng thái vô niệm thì ta sẽ từ một con người bình thường, một con người phàm phu thành một bậc thánh. Tâm vô niệm cũng chính là tâm thiền, tâm giải thoát.

Luận bàn về số mệnh con người

456746453_570424392311910_328510898514055812_n

‪Vua Trần Nhân Tông là một vị vua của đất nước Việt Nam nhưng đồng thời ngài cũng là một vị Thiền sư, ngài làm bài kệ như thế này

‪Ở đời vui đạo hãy tùy duyên

‪Đói đến thì ăn mệt nghỉ liền

‪Trong nhà có báu thôi tìm kiếm

‪Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền.

Vô tâm trong bài kệ này chính là vô niệm. Tâm của ta không khởi niệm, vắng lặng, thanh tịnh mà sáng ngời thì đó chính là thiền. Vô tâm có nghĩa là tâm của ta nó không nghiêng về thiện hay ác và vượt thoát cả thiện lẫn ác thì có phải là nó luôn thanh tịnh hay không? Nó không thiện không ác có nghĩa là nó không rơi vào vòng xoáy của đối đãi nhị nguyên do đó nó luôn thanh tịnh. Mà tâm ta luôn thanh tịnh thì có phải là cái tướng của ta sẽ ứng ra tướng thanh tịnh. Thì số mệnh của ta lúc bấy giờ sẽ vượt ra khỏi thiện ác. Có nghĩa là số mệnh ta vượt ra khỏi số mệnh thường tình của thế gian.

‪Khi ta hiểu được điều này thì bây giờ ta cứ từng bước nuôi dưỡng, giữ gìn ý niệm của ta. Ta luôn phát khởi và nuôi dưỡng niệm thiện lành. Niệm thiện lành là niệm giúp ta, giúp người và không hại bản thân và hại người. Niệm của ta luôn lành như thế có nghĩa là ta đang tích lũy công đức rồi, ta đang tích lũy phước đức rồi.

‪Nhiều người họ không biết được bí mật này. Người hiểu được đạo lý này thì làm giàu bằng cách trao giá trị, tích lũy công đức bằng cách cho đi. Khi ta luôn cho đi những giá trị mà ta đang có thì ta đang tạo ra là âm đức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phật thuyết kinh người phụ nữ gặp điều bất hạnh

Kiến thức 19:15 19/09/2024

Cuộc đời đâu chỉ lấy đi nước mắt của người phụ nữ bất hạnh ấy, mà còn lấy đi bao nước mắt của những con người sống trong cảnh chiến tranh, thiên tai, đói khổ, sinh tử phân ly… Dù thế giới ngày nay vô cùng tự kiêu với nền văn minh hiện đại thì chân lý khổ đau vẫn hằng ngự trị đâu đó.

Tiền của tích chứa nếu không biết dùng đó là tạo nghiệp

Kiến thức 18:50 19/09/2024

Người thế gian không ai mà không ưa thích giàu có, đối với sự giàu có này, luôn luôn cảm thấy càng nhiều càng tốt, chưa có lúc nào biết chán. Tiền của tích chứa ở đó, nếu không biết dùng nó, đó là tạo nghiệp, chính là tội lỗi.

Bổn Nguyện là gì?

Kiến thức 17:45 19/09/2024

Bổn có hai nghĩa: Trên Sự thì vô lượng kiếp vừa qua, đời nào cũng đã từng phát nguyện như vậy, phát nguyện rồi tại sao vẫn chẳng thành tựu?

Điều khó nhất trên đời

Kiến thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Xem thêm