Ba loại ẩn cư

Để tránh tiếp xúc với ngũ dục và bất thiện pháp, thì chỉ có cách thực hành ba loại ẩn cư...

Ba loại ẩn cư  1
Ảnh minh họa. 

- Thân ẩn cư (kaya viveka),

- Tâm ẩn cư (citta viveka),

- Tỵ phiền não ẩn cư (vikkambhana viveka),

Tỵ phiền não ẩn cư có nghĩa là tâm không bị chế ngự bởi phiền não và chướng ngại, là kết quả của thân ẩn cư và tâm ẩn cư.

1.Thân ẩn cư: không phải là chính thân thể này ẩn cư. Chữ thân ở đây ám chỉ dục lạc ngũ trần.

Như vậy, thân ẩn cư có nghĩa là xa lánh các dục lạc ngũ trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Muốn có thân ẩn cư, chúng ta phải tránh xa những nơi có thể phát sanh dục lạc ngũ trần. Tìm nơi hành thiền thích hợp để giúp tâm đạt được sự bình an tĩnh lặng.

2.Tâm ẩn cư: là ẩn cư khỏi các bất thiện pháp, thoát khỏi mọi phiền não gây trở ngại cho sự phát triển tâm định và trí tuệ nội quán.

Trong thực hành, tâm ẩn cư có nghĩa là tích cực chánh niệm từ thời khắc này sang thời khắc khác, duy trì được sự chánh niệm từ thời điểm này sang thời điểm khác, thì sẽ tạo được tâm ẩn cư. Muốn đạt được tâm ẩn cư, đòi hỏi chúng ta phải chánh niệm trên tất cả các đối tượng hiện khởi nơi sáu cửa giác quan.

3.Tỵ phiền não ẩn cư: Muốn có chánh niệm thì phải hướng tâm vào đối tượng.

Tinh tấn ghi nhận là phương tiện hữu hiệu để giúp tâm có thể chánh niệm một cách chính xác trên mọi đối tượng của sáu cửa giác quan.

Sau khi chà xát trên đề mục một thời gian, tâm ngự trị và thâm nhập hẳn trên đề mục, nhiều lúc cả một khoảng thời gian dài không hề có một ý nghĩ hay sự phóng tâm nào.

Như vậy là tâm đã thoát khỏi những đối tượng của ngũ trần dục lạc và thoát khỏi các phiền não do các đối tượng này sinh ra. Thế mới có được loại ẩn cư thứ ba, là tỵ phiền não ẩn cư.

Khi có được tỵ phiền não ẩn cư thì tâm trở nên mềm dẻo, linh hoạt, thích ứng, tinh tế, thư thái. Lúc đó một loại hạnh phúc đặc biệt phát sinh, đó là hạnh phúc của sự dứt bỏ.

Hạnh phúc dứt bỏ là một sự an lạc thoải mái do dứt bỏ các dục lạc ngũ trần và các bất thiện pháp phát sinh từ dục lạc.

Dục lạc ngũ trần là một điều nguy hiểm, và dính mắc tham đắm vào dục lạc ngũ trần là một mối nguy hiểm lớn lao.

Nơi có sắc đẹp, tiếng hay, vị ngon, mùi thơm, đụng chạm vừa lòng ... thì dễ dàng sinh an lạc thoải mái tạm thời.

Tuy nhiên khước từ ngũ trần đó, thì mới là hạnh phúc thật sự.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thương mình là biết cho đi

Phật giáo thường thức 12:00 23/11/2025

Bạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.

Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có

Phật giáo thường thức 10:00 23/11/2025

Ai làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.

Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?

Phật giáo thường thức 09:00 23/11/2025

Trong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Xem thêm