Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/11/2022, 23:47 PM

Bài học giác ngộ

Con cũng thấy các trải nghiệm của con là do nghiệp xô tâm, tâm lại theo dòng nghiệp tiếp tục chảy mà chưa thực sự tỉnh giác được ngay mỗi niệm, mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày ngay chính thân, tâm, cảnh của mình. Trong những cái thấy của con có thể vẫn còn những sai lầm, và thiếu sót.

Câu hỏi:

Thưa Thầy kính mến,
Từ ngày con nghe các bài giảng của Thầy, con thấy mình đã sáng ra rất nhiều. Con cũng hiểu được một phần nào lời dạy của Thầy, Pháp giới này là trường học và mỗi chúng sinh đều đang lăn lộn trong đó để học bài học giác ngộ cho chính mình. Nếu coi bài học giác ngộ là chính thì mọi thuận duyên hay nghịch duyên đều là cơ hội để mình học bài học giác ngộ đó.
Con từng nghe trong một bài giảng Thầy có nói rằng: “Ghét của nào trời trao của ấy”. Tuy là một câu nói đúc rút từ kinh nghiệm dân gian nhưng lại rất đúng sự vận hành của Pháp. Khi tâm mình hướng về điều gì dù là thích hay ghét, thuận hay nghịch thì Pháp cũng sẽ phản hồi lại tương ứng theo dòng tâm thức mà mình hướng về. Con có những cái thấy ngay nơi thân tâm trong đời sống của mình mà thấy được lời giảng của Thầy rất đúng ạ.

Gần đây con có tham gia một kỳ thi chứng chỉ, mà để hoàn thành kỳ thi này cần khoảng 300 giờ học. Nhưng do ảnh hưởng của covid nên con đã bị lùi thời gian thi nửa năm, nên phải học lại và ôn thêm, nên thời gian con dành ra cho kỳ thi này có thể lên đến 400-500 giờ. Con đi học rất đầy đủ, làm tương đối các dạng bài tập 2-3 lần. Con cảm thấy mình đã học rất chăm chỉ, thậm chí còn được thầy giáo thưởng nóng vì làm bài ra kết quả đúng và nhanh nhất lớp, nhưng trong cả quá trình ôn thi những giai đoạn cuối, tâm con không khởi theo hướng tích cực là mình sẽ đỗ, mình có khả năng đỗ được; mà tâm con chủ yếu là cảm giác sợ trượt, rất sợ trượt, nên càng học càng thấy mệt mỏi và áp lực. Sau khi thi 8 tuần, đến ngày chuẩn bị biết kết quả, tâm con cũng khởi lên nỗi sợ bị trượt. Và kết quả là con bị trượt thật. Khi con nhận được kết quả thì trạng thái của con cảm thấy rất buồn, nhưng con cũng cảm thấy không có lỗi gì với bản thân, cũng không có gì phải hối hận, vì con đã làm hết khả năng rồi. Nhưng con vẫn chưa nhận ra được rõ ràng bài học mà Pháp muốn dạy cho con là gì.

Và lần này, con thấy bài học mà trải nghiệm trước, con chưa học xong lại đến. Trong công ty con làm có những người con làm việc cùng thì thấy rất hợp, nhưng có duy nhất 1 người con làm việc cùng thì lại không thấy hợp, thực ra là con rất ghét làm việc cùng. Do kinh nghiệm đã trải qua nên con mới dán nhãn, có thành kiến với người đó như vậy. Và đúng là “ghét của nào trời trao của ấy”, do nhân duyên mà con lại phải về nhóm của người đó, và người đó cũng là sếp mới của con. Khi nhận được thông tin này, con cũng cảm thấy rất rất buồn, cứ một niệm khởi lên mà nghĩ đến người đó thôi thì cảm xúc buồn lại ồ ạt đổ về như thác lũ. Xong con cũng bình tĩnh lại, tìm hiểu lại từ đầu đến đuôi chuỗi nhân duyên để đưa đến kết quả này. Dần dần con cũng hiểu được từng ám hiệu, từng lời nói, mà khi con tiếp xúc con không đủ tinh tường để nhận ra. Nên con cũng chấp nhận kết quả này, dù lòng con cũng không thoải mái chút nào. Xong con lại nhớ đến lời dạy của Thầy, dù duyên thuận hay nghịch thì đều là cơ hội cho con học ra bài học của chính mình. Khi nó đến, con không nên chạy trốn hay sợ hãi, mà nên đối diện đón nhận. Và lần này có lẽ chính là nơi con sẽ học tiếp bài học trước đang còn dang dở…
 Kính mong Thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trả lời:

Không sao, chỉ cần thấy đúng nguyên lý thì tất cả vẫn là bài học giác ngộ - tức thấy ra sự thật.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm