Bài học giác ngộ
Tìm đường giác ngộ/ Trăm năm một kiếp con người/ Làm sao giác ngộ cuộc đời phù du/ Làm sao biết rõ cách tu/ Giải thoát nghiệp khổ… buộc từ ngàn năm?

2. Những điều Phật tử giác ngộ sau khi tu học
2.1. Giác ngộ nguyên lý Duyên khởi
Đức Phật dạy pháp thậm thâm
Nguyên lý Duyên khởi nguồn tâm buổi đầu
Các pháp không tự có đâu
Các pháp có được, ra vào nương nhau
Cái này hiện hữu bắc cầu
Cái kia hiện hữu kết câu tạo thành
Cái này không sanh, kia không sanh
Cái này sinh khởi, kia ganh nối liền
Cái này bất hiện vô duyên
Cái kia cũng vậy, không phiền buộc nhau
Những pháp này kết tâm giao
Gọi là Duyên khởi… nhịp cầu trầm luân
Vô minh duyên hành sanh thân
Hành sanh Thức để hóa thành sắc danh
Danh sắc duyên Sáu Xứ hành
Sáu xứ duyên Xúc tạo thành thọ duyên
Thọ - Ái – Thủ - Hữu… mối giềng
Sanh – Già – Bệnh – Chết… não phiền sầu ưu
Khởi lên khổ uẩn mịt mù
Đời đời tập khởi nghìn thu luân hồi
Biết tu tự thức tỉnh đời
Ly tham dừng lại kiếp người mong manh
Quyết tâm đoạn diệt vô minh
Hành diệt - Thức diệt thắng tình phàm phu
Danh sắc - Sáu xứ điều nhu
Xúc - Thọ - Ái - Thủ… tịnh tu yên bình
Hữu diệt, sanh diệt… phù sinh
Già, bệnh, chết… khổ não hình sầu bi
Quyết soi đường, quyết thoát ly
Toàn khổ uẩn đoạn, sá gì vấn vương.
2.2. Thân người khó được
Ta nay thân được lẽ thường
Sao còn nói khó, tận tường giải phân
Khó, không… xét tự quả nhân
Đời này, đời khác xoay vần oan khiên
Được rồi không khéo tu hiền
Sống gây tạo tội lụy phiền đời sau
Thân người phước lực tiêu hao
Đường ác đọa xứ buộc vào khổ thân
Ác lai ác báo phong trần
Đọa làm thân thú muôn phần tai ương.
2.3. Sinh mạng này ngắn thay
Phật dạy:
Sinh mạng này quá ngắn đường
Trăm năm thoáng khắc vô thường qua mau
Đừng mê đắm, đừng tham cầu
Tham đắm rồi cũng chết sầu mà thôi
Làm người chấp giả rằng tôi
Đất nước lửa gió… rốt rồi hoàn không
Sinh giả không, tử giả không
Già trẻ, đẹp xấu đều trong vô thường
Phàm phu mê chấp vấn vương
Hiền trí tỉnh thức thoát đường lầm mê
Trăm năm mộng mị đi về
Chiêm bao tỉnh thức ủ ê dã tràng
Có không, được mất… mơ màng
Một ngày buông rũ… chết hoàn hư vô.
2.4. Cuộc đời vô thường, thân này vô ngã
Biết tu thường tụng Nam-mô
Thường quán vạn hữu phù đồ nhân gian
Sinh diệt vô ngã hợp tan
Không mê, không đắm… khỏi ngàn đau thương.
2.5. Làm chủ tâm – làm chủ hạnh phúc
Niết-bàn ngã tịnh lạc thường
Tự mình làm chủ tâm vương tự mình
Phá tan nghiệp thức vô minh
Vui buồn mừng giận thất tình lìa xa
Lìa tham sân, lìa oan gia
Giữ tâm an tịnh ấy nhà thanh cao
Hạnh phúc tự tại ra vào
Thân tâm trí tánh một màu tịnh không.
2.6. An lạc giải thoát – Niết-bàn tự tại
Thế gian ngũ uẩn giai không
Cuộc đời vô tận ảo hồng phù hư
Phật quốc lạc cảnh chân như
Quy về chân tánh thiền thư tịch nhàn
Hữu dư y dạo Niết-bàn
Vô dư y tọa sen vàng phạm âm
Tự tinh tấn, thắng phàm tâm
Soi sáng tội lỗi mê lầm tự thân
Tự giác bất động chân nhân
Ấy là Phật tánh pháp thân nhiệm mầu
Giác ngộ tỉnh thức quay đầu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














