Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/08/2019, 08:09 AM

Bài luận về thiền của nam sinh Hà Tĩnh giành học bổng Mỹ hơn 5 tỷ

Thành tích học tập xuất sắc và bài luận độc đáo về Thiền đã giúp Hà Việt Dũng giành được gói hỗ trợ tài chính và học bổng hơn 5 tỷ đồng của Đại học Dickinson - trường ĐH khai phóng uy tín của Mỹ với lịch sử hơn 200 năm.

>>Thiền định 

Trong thư chúc mừng trúng tuyển, Giám đốc Tuyển sinh của Dickinson cho biết Dũng được chọn vì hồ sơ của em tỏ ra vượt trội trong hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển vào Trường. Dũng đạt điểm SAT 1470/1600, IELTS 8.0.

Điều gây ấn tượng đặc biệt với Ban Tuyển sinh Dickinson là bài luận kể về hành trình vượt lên những giới hạn của bản thân qua trải nghiệm độc đáo với Thiền của Dũng.

Đối với Dũng, đó là một “hành trình đầy khó khăn, với những khoảnh khắc tôi chỉ muốn từ bỏ nhưng sau cùng lại trở thành chuyến du hành kì diệu vào tâm trí bản thân”.

Đối với các thầy cô Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thành tích của Dũng không phải là điều ngạc nhiên khi cậu học trò từ lâu đã gây ấn tượng không chỉ bởi năng lực học tập xuất sắc mà còn vì tư duy độc lập, tính bền bỉ khi theo đuổi mục tiêu và tinh thần ham học hỏi.

Em Hà Việt Dũng (bên phải), cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành được gói hỗ trợ tài chính và học bổng hơn 5 tỷ đồng của ĐH Dickinson. Ảnh: VietNamnet

Em Hà Việt Dũng (bên phải), cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành được gói hỗ trợ tài chính và học bổng hơn 5 tỷ đồng của ĐH Dickinson. Ảnh: VietNamnet

Phatgiao.org.vn xin giới thiệu tới quý độc giả bài dịch từ bài luận về thiền của em Hà Việt Dũng: 

Có lần tôi đã tra google về những hình ảnh thiền định và hiện ra là hình ảnh những người ngồi bằng phẳng trên mặt đất của những ngọn đồi, những con ngựa biển hoặc những cánh đồng cỏ với tư thế hoàn hảo. Những chùm ánh sáng dốc của bầu trời đang tỏa sáng một cách tinh tế, tạo nên khung cảnh yên bình, êm dịu như vậy. Thiền của tôi không giống với những hình ảnh đó. Thay vào đó, nó là một hành trình khám phá khó khăn nhưng vô cùng bổ ích để khám phá chiều sâu của tâm trí tôi.

Nỗ lực thiền đầu tiên của tôi khi tôi mười hai tuổi. Tôi đã lặng lẽ ngồi bệt xuống đất, tôi đặt tay lên đầu gối và đếm nhịp thở. Dường như tôi sẽ không đến cho đến sau khi khoảng hai mươi lần hít vào. Điều tiếp theo tôi biết là cơ bắp đùi của tôi bắt đầu hát một bài hát đau đớn. Thời gian kéo dài đến vô tận, và khi cơn đau lên đến đỉnh điểm, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng thiền. Tôi nhìn đồng hồ: 3 phút.

Bài liên quan

Tôi đã rút khỏi thiền trong một vài năm bởi vì tâm trí lang thang và cơ thể thẳng thắn của tôi dường như không phù hợp với nó. Tuy nhiên, lớn lên trong một gia đình Phật giáo, tôi đã có nhân duyên với thiền định một lần nữa khi cha, mẹ và cuối cùng anh trai tôi bắt đầu thiền định. Phải thừa nhận sự khó khăn của thiền định, tôi đã nhờ một Phật tử có kinh nghiệm giúp tôi thực hành nó mỗi tối. Tôi rất phấn khích, mong chờ tương lai với sự lạc quan.

Sau một vài ngày, tôi không hối hận về quyết định của mình. Ngồi khoanh chân và lưng tôi duỗi thẳng, cơn đau di chuyển trong đùi tôi như một con cá vàng bơi tinh nghịch từ trái sang phải, nhanh chóng rồi từ từ. Nhưng khi con cá vàng dần dần trở thành một con cá voi to lớn, tôi chỉ muốn khóc. Tôi bắt đầu sợ thiền, nhưng tôi muốn thử thách bản thân. Dần dần, thời gian của các buổi thiền của tôi dài hơn, từ 15 đến 20, sau đó 25 phút.

30 phút, tuy nhiên, dường như ngoài tầm với của tôi. Nhưng vào một buổi tối khi tôi đang vật lộn để tập thêm năm phút, cái nhìn sâu sắc đầu tiên của tôi về tâm trí của tôi đã được sinh ra. Tôi nhớ ngồi với cơ thể căng thẳng mênh mông, như thể tôi có một tấm lưng yếu ớt của một ông già và đôi chân đầy áp lực của Atlas, tuyệt vọng muốn từ bỏ. Nhưng giữa sự hỗn loạn của cơ thể và tâm trí tôi, bộ não của tôi, không có lệnh của tôi, đã chiếu một hình ảnh rõ ràng về đôi chân của tôi không ngừng mở ra, cám dỗ tôi với một cảm giác như thiên đường. Đột nhiên, tôi nhận ra rằng mong muốn từ bỏ của tôi là một cơ chế của tâm trí tôi phản ứng với nỗi đau, điều đó gợi ý cho tôi phải làm gì dựa trên kinh nghiệm của các giác quan. Ngay lúc đó, tôi mỉm cười méo mó nhất, nhưng là nụ cười hạnh phúc nhất đời tôi.

Giống như hầu hết các loài động vật, tôi không thích bị đâm, bị đánh hoặc bị thương, và do đó tránh được nỗi đau đã trở thành thói quen của tôi. Hết lần này đến lần khác tránh nó, thói quen đó đã trở thành bản năng ăn sâu vào não tôi. Dần dần, tôi xác định những lời đề nghị của tâm trí tôi là chính tôi, vô điều kiện và không suy nghĩ theo hướng của nó. Tuy nhiên, thông qua sự yên tĩnh của thiền định, tôi dần dần tách mình ra khỏi hoạt động của cơ thể. Tôi nhận ra rằng cơn đau không quá nghiêm trọng; đó là phản ứng phản ứng cơ thể của tôi đã tăng cường nó.

Cha tôi thường nói với tôi: Bạn phải đánh bại chính mình. Nó nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng chỉ bây giờ tôi mới hiểu ý nghĩa của nó. Những thú vui trước mắt và những thói quen xấu rất khó khắc phục, nhưng miễn là mọi người luôn nỗ lực có ý thức để tạo ra những thói quen đúng đắn và kiêng những thứ không tốt, não sẽ từ từ hành động theo lợi thế của họ. Chìa khóa là làm cho họ hiểu rằng những ham muốn được xây dựng từ những thói quen - sự lặp đi lặp lại của những hành động từ nhỏ nhất đến vĩ đại nhất chứ không phải từ chính con người.

Bây giờ, khi tôi tra google về "thiền" một lần nữa, tôi không thể nhịn được cười, bởi vì mặc dù thiền của tôi đầy bóng tối theo nghĩa đen, căng cơ và thậm chí là nước mắt, ánh sáng tỏa sáng trong tâm trí tôi kỳ diệu hơn bất kỳ bức ảnh nào trong số đó. 

Nguồn: vietnamnet.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm