Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 26/11/2022, 20:56 PM

Bán hàng cũng là một quá trình điều chỉnh nhận thức

Nếu bị phiền não là phát hiện ngay lúc đó, tâm mình đang có vấn đề gì đó, là bị ngoại cảnh chi phối, nhưng nếu quay về cho thực tế phụng sự cho tốt thì liền thoát ra ngay.

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, con thấy cuộc sống gửi gắm cho mình những người bằng xương bằng thịt cho mình phụng sự bằng từ bi và trí tuệ, lúc đầu là những người thân, rồi đến khách hàng, đồng nghiệp,... bài học là pháp đưa đến để điều chỉnh nhận thức của mình.
Ban đầu con bán đồ thấy mình lấy tiền lời khách nhiều, con bán mà mặc cảm tội lỗi lắm, thấy không yên. Mà bán rẻ thử thì cũng không ổn, không đủ chi phí liên quan.
Giờ mướn kế toán, con biết tiền lời trên mỗi sản phẩm mình bao nhiêu người ta sẽ biết hết, nhưng hiếm ai nghĩ lại một cơ sở tồn tại phải biết bao nhiêu là chi phí, phải nuôi được bao nhiêu người liên quan. Nói chung tính ra thì cũng tương đương với mỗi người đi làm bình quân ở ngoài là bao nhiêu thôi, dư ra chút đỉnh cho thuốc men chi phí. Dù so với thị trường, giá con bán là tầm trung, không cao không thấp, nhưng lấy trên đồng lời của người dân là hơi cao, con cũng ái ngại về việc này, nhưng giá là có chuẩn, không thể xuống thấp hơn được. Con chỉ biết làm tốt cho hậu mãi, tròn trách nhiệm của mình. Nghĩ mình và gia đình được trả lương cho hoạt động phân phối này thấy đỡ áy náy. Con nghĩ con chưa học ra bài học này thì khó qua bài học khác được.
Hồi nhỏ con học, ai cũng dạy là mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, hạn chế trung gian phân phối, từ sản xuất đến thẳng tay khách hàng. Lý thuyết thì nghe cũng tốt, nhưng đứng trên góc độ phân phối có cả đống việc đau đầu phải làm. Nếu nhà máy đưa thẳng hàng đến người mua họ phải lập ra đội ngũ kinh doanh rồi trả lương có khác nào nhà phân phối đâu. Mà đâu phải có hàng là bán được đâu. Bán được hàng êm xuôi là cả một vấn đề đau đầu không phải ai cũng làm được đâu. Bởi vậy bây giờ con thấy mắt rẻ, đắt ế, giàu nghèo gì cũng như nhau cả thôi. Đều bị chi phối bởi thị trường hay chính là dòng nghiệp lực. Nếu cứ đứng trên một phía để giành lý tưởng gì đó là phiến diện rồi. Tự mọi thứ nó sẽ có sự vận hành hợp lý, còn ôm lý tưởng chủ quan của mình vận dụng vô thì chỉ chuốc đau khổ và khó khăn cho chính mình. Bởi vậy giờ con bán hàng, con rất cẩn thận, sợ gây nghiệp nữa thôi. Cái lý tưởng bán rẻ của con dẹp qua một bên rồi.
Giờ bên cạnh đó con phụng sự cho con cái, chồng, ba mẹ là ưu tiên, vì nhiêu đó mà làm không nổi thì làm sao có khả năng mà phụng sự chúng sanh.
Nói vạn pháp vận hành là nói nơi tâm chúng sinh, còn nói mà hiểu theo kiểu cứ mặc kệ hết bên ngoài hay người khác để tu tâm mình thôi thì không biết mình đang tu cái gì. Ngược lại thực tế dùng hết mọi thứ trong mình để thực hiện cho đúng tốt và tâm không bị cái gì lôi kéo. 
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Phải. Con suy nghĩ thế là cũng chu đáo rồi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm