Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/09/2024, 16:23 PM

Bản ngã chỉ là ảo tưởng, ảo tưởng vì không biết

Con thành kính đảnh lễ Thầy. Thưa Thầy con xin trình pháp. Thưa Thầy các bài giảng của Thầy về hướng dẫn Thiền Vipassanā ở chùa Pháp luân con đã nghe 3 năm nhưng đến hôm nay con mới thông hiểu được điều Thầy dạy. 

Nếu chỉ ngồi buông xả thư giãn thì con không thể nào nhận ra đâu là trạng thái, đâu là thái độ, đâu là tánh biết rỗng lặng trong sáng. Đặc biệt có một đoạn Thầy nói là phân biệt thái độ hữu nhân và trạng thái vô nhân bằng cái thấy rỗng lặng trong sáng. 

Cái chính con nhận ra được là nhờ nghe pháp và trải nghiệm đời sống. Pháp như là sắp đặt sẵn những thành bại, được mất, bệnh tật… để trên đó con có thể ứng dụng lời Thầy dạy mà thấy ra. Cứ như mỗi một khó khăn đến là để giúp phát huy trí tuệ, rồi thoát ly ra khỏi một tình trạng ngộ nhận nào đó mà Thầy hay nói là “Tự mình đánh lừa mình chứ không ai khác”. 

Khi thấy ra được đâu là thái độ hữu nhân và trạng thái vô nhân thì tướng biết mới không còn bị đánh lừa bởi những Sankhara và nhận ra tánh biết không sinh diệt. Đơn giản là tâm rỗng lặng trong sáng quan sát thân, thọ, tâm, pháp như nó đang là. 

Nếu nói là "tu tập" đôi lúc dễ nhầm lẫn với thái độ cái ta rèn luyện để đạt được cái mà nó cho là. Người mà trở về với pháp thì nên dùng từ "tu học" thì gần đúng hơn. Vì không biết nên mới học, mà học thật sự là khám phá sự thật đang diễn ra (hay thực tại đang diễn ra) chứ không bắt pháp diễn ra theo một quan niệm đã có sẵn. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cho nên chỉ có tánh biết rỗng lặng trong sáng học pháp. Học cũng chính là thấy. Cứ thấy rồi đến lúc chín muồi thì sẽ thấy ra. 

Cái bản ngã tham, sân, si, ngã mạn, bất an… sẽ còn đó nếu không ai trả lời cho nó biết những cái mà nó cho là-phải là-sẽ là chỉ là nguyên nhân của luân hồi sinh tử. Mà chính nó luân hồi sinh tử là do nó không biết. Khi thắp sáng tánh biết và học ra pháp thật thì cái bản ngã sẽ tự động biến mất. Vì có người đã khai thị cho nó rồi. Ngược lại chỗ nào chưa thông suốt thì bản ngã vẫn còn vì nó chưa phục, chưa được soi sáng. 

Soi sáng không phải dùng năng lực gì ghê gớm để đốt cháy tham-sân-si-phiền não. Bản ngã không có sai. Chẳng qua là tánh biết chưa thấy ra sự thật nên tướng biết tạm thời phải trôi lăn với ảo tưởng về "cái Tôi" mà tạo tác vậy thôi. Phải có một ai đó giúp nó thì nó mới chấm dứt luân hồi sinh tử. 

Nói là bản ngã tạo ra luân hồi sinh tử nhưng thực sự cũng chẳng phải nó tạo ra. Chỉ có tánh biết, trọn vẹn học bài học của pháp thì mới có thể giúp cho bản ngã ảo tưởng chấm dứt, và chấm dứt luân hồi sinh tử phiền não khổ đau.

Con thấy như vậy đó Thầy. 

Con thành kính tri ân Thầy. Con chúc Thầy luôn mạnh khỏe.

Trả lời:

Phải, con đã thấy ra cơ cấu vận hành và tương tác giữa tướng biết và pháp, giữa bản ngã sinh tử với tánh biết bất sinh, giữa trạng thái và thái độ của tâm. Sādhu!... 

Nguồn: trungtamhotong.org

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Bản ngã chỉ là ảo tưởng, ảo tưởng vì không biết

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:23 24/09/2024

Con thành kính đảnh lễ Thầy. Thưa Thầy con xin trình pháp. Thưa Thầy các bài giảng của Thầy về hướng dẫn Thiền Vipassanā ở chùa Pháp luân con đã nghe 3 năm nhưng đến hôm nay con mới thông hiểu được điều Thầy dạy. 

Thần chú cao nhất

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:19 24/09/2024

Kính Thưa Thầy cho con hỏi: Bài Chú Đại Bi thực chất có ý nghĩa gì trong đời sống tu tập theo giáo lý của Đức Phật? Vì sao trong tất cả các Kinh Bắc Tông đều có bài Kinh này? Con xin cảm ơn Thầy.

“Chốn bình an duy nhất chỉ có ở trong tâm hồn con mà thôi”

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:00 24/09/2024

Càng ngày con càng hiểu rõ về ước mong thầm kín của con là được gửi gắm phần đời còn lại ở một ngôi chùa nhỏ nào đó. Nhưng con nay đã 50 tuổi rồi mà trên vẫn còn cha mẹ phải phụng dưỡng, dưới vẫn còn con cái chưa trưởng thành...

Làm sao để người cư sĩ sống làm việc mà vẫn tu tập giải thoát?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:00 24/09/2024

Người cư sĩ tại gia vẫn còn làm việc để sống, nhưng trong công việc có quá nhiều sự giao tế và tạo nhiều mối quan hệ nên khi mất chánh niệm thì tâm tạo tác lăng xăng. Làm sao để người cư sĩ như con có thể sống làm việc quan hệ với nhiều người mà vẫn tu tập giải thoát, thưa Thầy?

Xem thêm