Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/08/2017, 13:38 PM

Bang Karnataka, Ấn Độ và vành đai các di tích Phật giáo

Cùng với vành đai Ramayana, Sở Du lịch bang Karnataka, miền Tây Nam Ấn Độ đang tiến hành xác định các trung tâm để cố gắng nhập vào vành đai Phật giáo toàn Ấn Độ.

Karnataka là một tiểu bang miền Tây Nam Ấn Độ, được thành lập ngày 1 tháng 11 năm 1956, với sự thông qua đạo luật tái tổ chức bang. Ban đầu có tên bang Mysore, nó được đặt lại tên là Karnataka năm 1973.[6] Thủ phủ và thành phố lớn nhất là Bangalore (Bengaluru).

Karnataka tiếp giáp với biển Ả Rập và biển Laccadive về phía Tây, Goa về phía Tây Bắc, Maharashtra về phía Bắc, Telangana về phía Đông Bắc, Andhra Pradesh về phía Đông, Tamil Nadu về phía Đông Nam, và Kerala về phía Tây Nam.

Bang này có diện tích 191.976 kilômét vuông (74.122 sq mi), tương đương 5,83% tổng diện tích Ấn Độ. Đây là bang lớn thứ bảy về diện tích của Ấn Độ, với dân số 61.130.704 theo thống kê 2011, Karnataka là bang đông dân thứ tám. Tiếng Kannada, một trong những ngôn ngữ cổ điển, là ngôn ngữ thường dùng và là ngôn ngữ chính thức của bang.

Karnataka không thuộc các địa phương được liệt trong danh sách vành đai Phật giáo của chính phủ liên bang.

Tuy nhiên, chính quyền bang này đã xác định bốn địa điểm và sẽ sớm gửi danh sách này lên Bộ Du lịch để đi đến kết luận về vành đai Phật giáo. Những nơi được xác định bởi Sở Du lịch Karnataka bao gồm thị xã Mundgod ở quận Uttara Kannada, Maski, một ngôi làng và một địa điểm khảo cổ học thuộc khu vực Lingasugur taluk của quận Raichur, di tích Phật nhập Niết Bàn thị xã Yadgir quận Gulbarga và Sannati, một ngôi làng nhỏ nằm trên bờ sông Bhima, Chitapur thuộc quận Gulbarga, phía Bắc Karnataka.

Bà N. Manjula, Giám đốc Sở Du lịch bang Karnataka, phát biểu với giới truyền thông rằng; Sở Du lịch bang Karnataka đã thuê một hãng tư nhân xác định thêm các trung tâm Phật giáo ở bang Karnataka.
 
Bà N. Manjula cho biết: “Sở Du lịch bang Karnataka sẽ vạch ra một vành đai Phật giáo trong bang này bên cạnh việc trở thành một phần trong vành đại Phật giáo toàn Ấn Độ” và giải thích nguyên do tiến hành việc xác định thêm nhiều trung tâm tại bang Karnataka.

Hai quốc gia Phật giáo Ấn Độ - Sri Lanka, Chính phủ hai bên đã đồng nhất quán trong mối quan hệ mật thiết với bang Karnataka ở trung tâm Pravasi Bharatiya Diwas(*) và hội chợ thương mại du lịch đã cho thấy mối quan tâm của họ đến vành đai Phật giáo.

Vào năm 2015, trung tâm nêu trên đã công bố ba lộ trình của vành đai Phật giáo, trong đó không có tên Karnataka. Vành đai này bao gồm Jammu & Kashmir, Himachal Pradesh, Punjab, Haryana, Maharashtra, Madhya Pradesh, Andhra Pradesh, Odisha, Chhattisgarh, West Bengal, Sikkim và Arunachal Pradesh.

Một vị quan chức cấp cao của Sở Du lịch bang Karnataka cho biết :“Các địa phương được chúng tôi đưa vào danh sách có mối liên hệ với đức Phật và Hoàng đế Ashoka (A Dục Vương). Những nơi này không được biết đến nhiều như các địa phương khác ở đất nước này nhưng chúng tôi muốn đưa những nơi này vào mạng lưới vành đai Phật giáo trung tâm”.

Vị quan chức cấp cao này này cũng đề cập đến một tảng đá đức Phật tự nhiên ở Yadgir (bang Karnataka – ND). Các nhân viên của Sở Du lịch bang cũng đang tiến hành thẩm tra các địa điểm có quan hệ đến đức Phật và Hoàng đế Ashoka.

Các di tích khảo cổ Maski tại Raichur ở hai bờ sông Tungabhadra cũng có các chỉ dụ của Vua A Dục Vương.

Một vị quan chức cấp cao của Sở Du lịch bang Karnataka cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan khảo cổ Ấn Độ để quảng bá và phát triển di tích này giống như Hampi, Sannati cũng là một nơi ít được biết đến và đồng thời cũng là một địa điểm có mối quan hệ gần gũi với A Dục Vương”.

Vân Tuyền (Nguồn: Zee News India)

(*) Trung tâm Pravasi Bharatiya Diwas được tổ chức ở Ấn Độ vào ngày 9 tháng Giêng hàng năm để đánh dấu sự đóng góp của cộng đồng Ấn Độ ở nước ngoài vào sự phát triển của Ấn Độ. Ngày kỷ niệm sự trở lại của Mahatma Gandhi từ Nam Phi tại Bombay vào ngày 9 tháng 1 năm 1915.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm