Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/03/2024, 09:35 AM

Biến tam tai thành bách phước

Cứ đầu năm người người lo sợ tam tai hạn vận, quan tâm bàn tán về sao hạn, tam tai, làm sao hóa giải cho năm mới được tốt đẹp hơn, cả đến các gia đình Phật tử quy y Tam bảo nhiều năm. Vậy tam tai rốt cuộc là gì và cần làm gì khi gặp phải tam tai để tâm được an ổn?

Vì sao nhiều người có tâm lý lo sợ sao hạn, tam tai?

Theo quan niệm Phương Đông, Trung Hoa một chu kì là 12 năm, người ta quan niệm năm cứ 9 năm an lành thì có 3 năm xui xẻo liên tiếp. Thường ba tuổi đó đi trùng vói nhau, nó đi theo hướng tam hợp.

Các tuổi Dần – Ngọ – Tuất gặp hạn tam tai vào năm Thân, Dậu, Tuất

Hợi – Mão – Mùi gặp hạn tam tai vào các năm Tỵ, Ngọ, Mùi

Thân – Tý – Thìn gặp hạn tam tai vào các năm Dần, Mão, Thìn

Tỵ – Dậu – Sửu gặp hạn tam tai vào các năm Hợi, Tý, Sửu

Cách suy nghĩ như vậy là theo quan niệm dân gian tín ngưỡng của người Phương Đông, người Trung Hoa và nó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa tinh thần của nhiều người Việt Nam ta.

Chuyển nghiệp thiện, nghiệp lành, tránh thực hiện nghiệp ác

41298654_305265843616959_5567254213869699072_n

"Tiêu tam tai, tăng bách phước" trong nhà Phật nói đến thật sự là gì?

Đương nhiên việc thành tâm cầu an cúng bái, hướng tâm về điều lành, kính Phật thánh, mong những điều tốt đẹp trong năm mới là khá chính đáng.

Phật giáo không bàn đến vấn đề vạn hạn, xui xẻo, kị tuổi này tuổi kia, năm này, năm kia, mà nói đến chân lý nhân quả nghiệp báo.

Gieo nhân nào gặt quả ấy.

Gieo nhân lành gặt quả tốt

Gieo nhân ác gặt quả xấu

Lý lẽ này là đương nhiên, ai cũng hiểu, ai cũng biết, ai cũng kiểm chứng được.

Năm gọi là Tam tai như thế nào phụ thuộc trong quá khứ, những năm qua chúng ta sống, gieo nhân gì như thế nào..

Không có chuyện những năm qua chúng ta toàn làm việc xấu , gieo nhân xấu mà bây giờ chỉ cần cúng bái làm lễ là được kết quả tốt.

Nếu có Tam tai tới chúng ta có thể lường trước được là ta sẽ hái được quả gì bằng cách nhìn lại những năm vừa qua chúng ta đã làm được những việc gì.

Bản chất của tai chướng, vận hạn chính là nghiệp quả mà chúng ta cần phải nhận khi chúng ta đã gieo nhân xấu ác.

Cho nên muốn hóa giải, muốn chuyển hóa tam tai thành tam phúc mà chỉ cúng bái làm lễ không phải là cách giải quyết được vận hạn rốt ráo.

Những người vào những năm tháng vận vận hạn, cuộc sống vẫn thuận buồm xuôi gió, may mắn phúc lạc vì họ đã gieo nhân tốt, trồng giống lành, biết quy kính Tam Bảo, tọa thiền nghe pháp, tu nhân làm phúc giúp đời giúp người.

Cách hóa giải tam tai rốt ráo là phát nguyện từ nay về sau không bao giờ nói lời ác, làm việc xấu, suy nghĩ hại người hại vật. Đây là cách đoạn trừ tận gốc rễ tai ương chướng hạn

Phát nguyện từ nay chỉ làm việc lành, nói lời ái ngữ, suy nghĩ điều thiện hướng tâm thanh tịnh thì bách phước tự đầy đủ.

Tâm an ý tịnh, không tham, sân, si , ý chí vững vàng vượt qua thử thách chông gai.

Quy y Tam Bảo, tu nhân tích đức sống thiện không làm ác thì năm nào cũng tốt.

Tâm hướng về Phật pháp, ý suy nghĩ điều thiện, thân làm các việc thiện, miệng nói lời thiện thì tam tai vạn chướng tự hóa giải, phúc đức tự tăng trưởng, sở nguyện như ý.

Tạo nhân lành gặt quả thiện là lý đương nhiên.

Cầu Phật gia hộ mọi người, mọi nhà năm mới được năm điều: Sống lâu, sắc tốt, an vui, sức mạnh và trí tuệ. Luôn an lành hướng thiện trong ánh hào quang che chở của chư Phật Bồ Tát.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đi tìm lõi cây

Kiến thức 16:17 27/04/2024

Ngày nay, khi đạo Phật ngày càng phát triển thì việc học Phật được quan tâm và chú trọng đặc biệt.

Nguồn gốc An cư kiết hạ

Kiến thức 16:05 27/04/2024

Ba tháng an cư là để cho Tăng Ni không giẫm đạp các loài trùng kiến phạm tội sát sanh, nói lên lòng từ bi vô lượng của đức Phật. Kế đến, nhân mùa an cư, Tăng Ni tụ hội lại một nơi, thỉnh những vị đạo cao đức trọng nhắc nhở, dạy bảo tu hành.

Ý nghĩa, tính năng và các chủng loại Mandala

Kiến thức 15:00 27/04/2024

Mandala là tiếng Phạn, Hán ngữ phiên âm là Mạn đồ la, Mạn đà la, Mạn tra la và Hán ngữ dịch nghĩa là Đàn, Đàn tràng, Đạo tràng, Luân viên cụ túc, Tụ tập v.v…

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Xem thêm