Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/10/2022, 15:20 PM

“Tiểu tam tai” trong kinh Phật nói đến thật sự là gì?

Chúng ta nhìn vào xã hội và lòng người hiện tại, thấy được phiền não, tham sân si ngày càng lớn, điều này dẫn đến quả báo sẽ là tam tai. Trong kinh Phật cũng có nói về “tiểu tam tai”. Vậy thì “tiểu tam tai” thật sự là gì?

Audio

Hai mươi năm trước, tôi đến thăm hai thành phố Nagasaki và Hiroshima, lúc ấy vừa đúng tám năm sau khi hai nơi ấy bị dội bom nguyên tử, mặt đất mới mọc cây cỏ.

Tôi thấy tình hình ấy, bỗng dưng nghĩ tới “tiểu tam tai” được nói đến trong Kinh Phật, thì ra đại chiến thế giới chính là “tiểu tam tai”, thời gian chiến tranh là bảy ngày bảy đêm, đó là chiến tranh bằng vũ khí nguyên tử, thật sự rất đáng sợ.

Phàm là bom nguyên tử nổ ở chỗ nào, hoặc là nơi bị ô nhiễm bởi một số lượng lớn bụi phóng xạ, cỏ cây chẳng mọc được. Sau bảy năm bảy tháng, mặt đất mới có thể mọc cỏ. Đức Phật nói "tiểu tam tai", chính là thế gian này phát sanh chiến tranh vũ khí nguyên tử, Ngài có nói đến sự kiện ấy.

Mọi người đều biết rằng cuộc chiến tranh ấy là cuộc chiến mang tính chất hủy diệt, là cuộc chiến tranh chẳng có thua hay thắng, là một loại chiến tranh cùng nhau chết sạch.

Đương nhiên, kẻ có đầu óc rất tỉnh táo, thần trí bình thường, sẽ chẳng phát động, nhưng trong thế giới hiện thời, chúng ta lắng lòng quan sát, sẽ thấy rất đáng sợ.Vì sao vậy? 

Tam tai là gì? Tam tai có đáng sợ như mọi người nghĩ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có chẳng ít kẻ bất bình thường, nếu trong tay kẻ bất bình thường có vũ khí nguyên tử, sẽ rắc rối to lớn. Rất có thể là sẽ thấy tai nạn này xảy ra trong một đời này của chúng ta.

Chúng ta nhìn vào xã hội hiện tại và lòng người hiện thời, tam độc phiền não tham, sân, si chẳng giảm thiểu, mỗi năm một tăng trưởng, tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn, quả báo sẽ là tam tai. Mắt thấy tam tai ngày một gần hơn, chẳng biết phát sanh lúc nào, hết sức đáng sợ.

Con đường sống sót duy nhất của chúng ta là buông xuống vạn duyên, thật thà niệm Phật. Không chỉ là niệm Phật, mà còn phải toàn tâm toàn lực khuyên mọi người niệm Phật. Người niệm Phật đông đảo, dẫu chẳng thể tiêu trừ kiếp nạn này, nhưng chúng ta có thể tin tưởng kiếp nạn này sẽ giảm nhẹ, bởi lẽ trong cộng nghiệp còn có biệt nghiệp.

Nay chúng ta đã hiểu minh bạch, hiểu rõ ràng: Trong các pháp của mười phương ba đời hết thảy Chư Phật Như Lai, Niệm Phật Vãng Sanh Tịnh Độ là Pháp Môn bậc nhất. Trong nhiều năm qua, coi như là chúng ta thấy rõ ràng, thấy minh bạch điều này, tạm thời những kinh luận và pháp môn khác đều buông xuống hết.

Chẳng phải là những pháp ấy không hay, nhưng chúng không cứu vãn kịp chứng bệnh trong hiện thời. Chỉ có mình bộ Kinh này và Pháp Môn này là có thể cứu giúp trong cơn ngặt nghèo.

Nhất định là phải tín nguyện trì danh, cầu sanh Tịnh Độ. Tiếng tăm, lợi dưỡng, ngũ dục, lục trần trong thế gian hãy buông xuống, chớ nên ghim trong lòng, hãy buông xuống từ trong tâm. Nếu chính mình còn có chút năng lực, hãy làm nhiều chuyện tốt đẹp.

Nếu không, trong tương lai, tam tai hiện tiền, mong làm chuyện tốt sẽ chẳng còn có cơ hội nữa. Để làm chuyện tốt, cũng phải nắm bắt cơ hội. Tới khi ấy, mong làm chuyện tốt, chẳng còn có cơ hội nữa, đó mới là thật sự đáng tiếc, thật sự đáng than thở.

Trong hiện tại, khi thân thể chúng ta khỏe mạnh, đầu óc rất sáng suốt, khi hãy còn có một chút phước báo nhỏ nhoi, phải nghiêm túc nỗ lực.

>> Mời quý vị cùng xem video "Sự thật về hạn “Tiểu tam tai” trong kinh Phật nói" qua bài trả lời phỏng vấn của Pháp Sư Tịnh Không để hiểu thêm về vấn đề này:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu có phải để cầu an nhàn không?

Kiến thức 17:00 21/04/2024

Có thể nói không quá rằng: An nhàn khỏe thân là một cái bẫy lớn mà không ít người xuất gia tu hành bị sập tự nhiên. Vì hiểu nhầm làm như vậy là đúng với tinh thần của đức Phật dạy.

Mật mã của sinh mệnh

Kiến thức 11:24 21/04/2024

Mật mã của sinh mệnh, dựa vào công bố của các nhà khoa học ngày nay, đã được nghiên cứu đó chính là Gen.

Bệnh tự mãn dừng bước giữa đường

Kiến thức 10:25 21/04/2024

Người học được một ít lý thiền, hiểu được một vài công án, liền tưởng mình đã đạt thiền, đã đủ vốn liếng không cần học hỏi, tìm hiểu, thưa thỉnh gì thêm.

“Thiện, ác” có cố định được không?

Kiến thức 09:00 21/04/2024

Buổi chiều ngồi trên Thiền thất, tôi thấy một con kỳ nhông đang bò trên thân cây tràm. Bỗng từ xa bay nhanh lại một con chim bìm bịp chực chụp mổ kỳ nhông, chú kỳ nhông hoảng sợ chạy loanh quanh thân cây, bìm bịp cũng bay loanh quanh đuổi theo. Đứng trước cảnh đó, tôi phải làm sao?

Xem thêm