Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/12/2023, 08:31 AM

Biết đủ không phải so đo, buông bỏ chẳng còn phiền não

Muốn hiểu “hạnh phúc”, có lẽ cần nói đến “khổ đau” trước. Đời người, từ khi sinh ra cho đến lúc xuôi tay nhắm mắt, quả là không nằm ngoài hai chữ: truy cầu. Cầu danh, cầu lợi, cầu quyền, cầu tình…, thậm chí có người lòng tham không đáy, đêm ngày tính kế chiếm đoạt tiện ích của người khác.

Trong cuộc sống, hạnh phúc và lo buồn thường sẽ cùng lúc mở toang cánh cửa trước mặt mỗi người, ai bước vào cửa nào thì chính là chọn lấy cách sống ấy. Bất hạnh thường bắt nguồn từ bản thân mình, phiền não thường khởi đầu từ so sánh, đố kỵ, khổ đau thường bởi tâm ta không biết đủ. Cuộc sống nguyên vốn không có đau khổ, bởi có dục vọng nên mới bị đau khổ quấn chặt lấy thân tâm.

“Người biết đủ ắt tự an vui”, đây là câu cửa miệng được dùng để khuyên người khuyên mình hàng nghìn năm nay. Kiệt tác của cuộc đời càng nhâm nhi thì càng thấy có hương vị, càng nhâm nhi thì càng thấy được ý vị bên trong. “Biết đủ” là sự tu dưỡng, “an vui” là một loại cảm xúc thư thái, an nhiên.

Muốn biết đủ, trước tiên cần phải chiến thắng bản thân mình, cần bỏ đi những cố chấp, buông xuống những oán giận, thay vào đó hãy tăng thêm hoạt bát hồn nhiên, cộng thêm tình cảm chân thành. Có như vậy, mới khiến cuộc đời ngập tràn ánh mặt trời.

Giảm thiểu dục vọng, thêm phần thanh bạch, hạnh phúc nhất định sẽ luôn ở bên bạn!

Giảm thiểu dục vọng, thêm phần thanh bạch, hạnh phúc nhất định sẽ luôn ở bên bạn!

Biết đủ rồi, sẽ không so đo. Biết đủ rồi, sẽ không đố kỵ. Biết đủ rồi, sẽ không toan tính. Biết đủ rồi, sẽ không thấy buồn. Biết đủ rồi, chẳng còn phiền não.

Muốn khiến sự tình trở nên phức tạp thì rất dễ, khiến sự tình trở thành giản đơn thì mới khó. Phát huy tốt sở trường của bản thân, có thể khiến cuộc đời của bạn tăng thêm giá trị. Phát huy sở đoản của mình thì chỉ có thể khiến bạn đời bạn mất giá.

Lòng càng đơn giản, mọi chuyện cũng theo đó mà trở nên đơn giản. Mọi chuyện đơn giản rồi, cuộc sống cũng sẽ đơn giản theo. Cuộc đời giảm bớt tham lam, thêm phần biết đủ. Giảm thiểu dục vọng, thêm phần thanh bạch, hạnh phúc nhất định sẽ luôn ở bên bạn!

Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển”, khởi nguồn của vạn sự và kết thúc của vạn sự thảy đều ra cái tâm này mà ra cả. Người biết “buông bỏ”, biết đủ thì sẽ càng dễ cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn so với người khác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm