Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 26/08/2017, 12:23 PM

Bình Dương: Lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Liên Trì

Sáng ngày 02/07/Đinh Dậu (23/08/2017), tại chùa Liên Trì, TT.Dầu Tiếng, H.Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu.

“Trung Nguyên ngày hội vọng Vu Lan…”. Vậy là, lễ Trung Nguyên đã về trong tiết trời tháng Bảy, khi nắng hạ vừa tàn, gió thu hiu hắt. Tháng Bảy, lá vàng nhè nhẹ, lòng người theo đó cũng đượm buồn hoài niệm về hai đấng sinh thành để bày tỏ lòng tri ân và báo ân trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu.

Nếu như ở phương Tây có “Ngày của Mẹ” thì người Á Đông chúng ta lại tự hào khi có ngày lễ Vu Lan - ngày lễ hội của tình người, để những người làm con có dịp thể hiện tấm lòng mình đối với người làm cha làm mẹ.

Chính vì vậy, dù có đi đâu, ở đâu hay làm bất cứ việc gì nhưng đến những ngày của tháng bảy người ta lại dành một chút thời gian nghe một bài kệ hay một câu kinh để cùng cảm nhận tình thương yêu vô bờ bến của cha và của mẹ.
 
Buổi lễ có sự tham dự của HT.Thích Minh Nghĩa, Phó BTS kiêm Trưởng Ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Bình Dương; ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương; cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và gần 500 thiện nam tín nữ phật tử. 

Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa báo ân cha mẹ, đồng thời còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn là biết ơn và báo ơn tứ trọng ân, đó là ân quốc gia, ân sư trưởng, ân cha mẹ và ân chúng sinh vạn loại. Tư tưởng ấy hoàn toàn phù hợp với tư duy hiền hậu chất phác của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. 

Không gian chừng như ngưng đọng, cả hội chúng chìm trong khoảnh khắc thiêng liêng cùng hướng tâm thành kính tri ân đức Bổn sư. Buổi lễ được bắt đầu với lời khai mạc của Ni sư Thích Nữ Như Thanh, Chứng minh Phân ban Đặc trách Ni giới huyện Dầu Tiếng, Viện chủ chùa Liên Trì, Trưởng BTC lễ Vu Lan báo hiếu. 

Tiếp nối chương trình là nghi thức cài hoa hồng. Giây phút bông hồng cài lên ngực áo đã có những ánh mắt rạng ngời hạnh phúc nhưng cũng có những ánh mắt đượm buồn nhớ về đấng sinh thành. Ai may mắn được cài bông hoa hồng đỏ lên ngực áo là đang còn mẹ, bông hoa như một lời nhắc nhở mỗi con người chúng ta bài học sâu sắc về chữ "Hiếu" thiêng liêng.

Tiếp theo đó là lời đạo từ của Hòa thượng Thích Minh Nghĩa đã nhắc nhở những người làm con phải biết giữ trọn chữ Hiếu, không chỉ hiếu thảo với ông bà, cha mẹ mà còn phải có hiếu với tất cả mọi người xung quanh, tất cả chúng sinh. Riêng những bậc làm cha làm mẹ giữ trọn chữ Hiếu và còn phải dạy dỗ, chỉ bảo cho con cháu mình ngay từ khi còn nhỏ về chữ Hiếu, đạo làm con phải biết yêu thương chúng sinh, vâng lời cha mẹ để tránh mắc phải những lỗi lầm. 
 
Kết thúc chương trình, toàn thể hội chúng cùng lắng tâm thành hướng về cha mẹ trong thời kinh Vu Lan và toàn thể phật tử thành kính dâng lên Chư tôn thiền đức chứng minh, Chư tôn thiền đức tăng, ni những tịnh tài tịnh vật với tất dạ chí thành chí kính của mình. Buổi lễ đã diễn ra thập toàn viên mãn và để lại nhiều ấn tượng cho tín chúng phật tử về tham dự.

Hương Đạo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm