Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/10/2020, 08:14 AM

Bộ phim kêu gọi cứu thiên nhiên hoang dã

David Attenborough đặt chân lên bảy châu lục, ghi hình chim cánh cụt ở Nam Cực hay làm quen với loài gấu ở vùng núi Canada. Tiếp xúc gần gũi với động vật, người dẫn chương trình thấm thía nỗi đau mất nhà của những loài hoang dã.

Trong tác phẩm, David Attenborough với vai trò nhà lịch sử sinh vật, nói về sự nghiệp 60 năm dẫn dắt các series khám phá tự nhiên, đưa ra nhận định về tình hình môi trường. Ông đặt chân lên bảy châu lục, ghi hình chim cánh cụt ở Nam Cực hay làm quen với loài gấu ở vùng núi Canada. Tiếp xúc gần gũi với động vật, người dẫn chương trình thấm thía nỗi đau mất nhà của những loài hoang dã.

Kết hợp lời dẫn chuyện của David, phim gồm nhiều hình ảnh thiên nhiên đang chết - tố cáo con người tàn phá đời sống hoang dã. Vì khí thải công nghiệp, Trái Đất nóng dần lên, băng ở Bắc Cực tan nhanh, kéo theo hàng loạt thảm họa: cá, san hô chết "trắng", thời tiết thất thường. Ở Borneo, phần lớn rừng bị đốn để lấy đất trồng cọ, khiến động vật không còn nơi ở. Trên Twitter, khán giả Gem xúc động khi nhìn con đười ươi bám vào ngọn cây cuối cùng. Cô viết: "Tôi tan nát trái tim khi con vật dáo dác ngó quanh nơi từng là nhà. Mọi người cần xem phim để hiểu rõ hành động tàn ác của nhân loại đối với thiên nhiên".

Loài đười ươi (orangutan) phụ thuộc hoàn toàn vào rừng xanh. Chúng làm tổ trên cao, ăn trái vải, măng cụt, và uống nước từ hốc cây. Ảnh: Netflix.

Loài đười ươi (orangutan) phụ thuộc hoàn toàn vào rừng xanh. Chúng làm tổ trên cao, ăn trái vải, măng cụt, và uống nước từ hốc cây. Ảnh: Netflix.

Let’s Do It: Tổ chức bảo vệ môi trường các bạn trẻ nên tham gia

David Attenborough nói gìn giữ tự nhiên là bảo vệ cuộc sống đang "hấp hối"

Sau khi ước tính 60 năm nữa, đất đai xói mòn, "lá phổi xanh" - rừng Amazon biến mất, ông thốt lên "thật là một viễn cảnh tồi tệ" cho con, cháu. Thế hệ tiếp theo phải thừa kế một Trái Đất kiệt quệ, nghèo tài nguyên và vắng bóng động vật. Mỗi người cần nhận thức rằng con của mình trong tương lai có thể không có thức ăn, nước sạch, nếu tiếp tục vì lợi ích kinh tế, hy sinh sự sống hoang dã.

Cầu thủ David Beckham ủng hộ, cám ơn tác phẩm tuy ngắn, bày nhiều cách giải cứu Trái Đất. Con người bảo tồn sự đa dạng sinh học, duy trì lối sống bền vững - đặt trọng tâm ở việc "biết đủ là đủ". Dân số càng nhiều, đòi hỏi lượng thực phẩm nhiều hơn, gây áp lực đến ngành chăn nuôi - vốn chiếm đất tự nhiên để canh tác. Vì thế, phim khuyến khích giảm tiêu thụ thịt, bù lại với thực vật dễ trồng - không gây mất cân bằng sinh thái. Các nước cần có chính sách hạn chế khai thác quá tải sinh vật. Đa số vùng biển ở đảo quốc Palau (Tây Thái Bình Dương) không được đánh cá, nên thiên nhiên có thời gian phục hồi, giúp số lượng tăng gấp đôi trong hai năm 2015 - 2017.

Trong phim tài liệu, David kể về kỷ niệm tiếp xúc với khỉ đột ở Rwanda năm 1979. Ông tiết lộ mình nhanh chóng thân thiết với loài hoang dã này vì chúng là đối tượng săn bắt quen thuộc của giới buôn lậu,

Trong phim tài liệu, David kể về kỷ niệm tiếp xúc với khỉ đột ở Rwanda năm 1979. Ông tiết lộ mình nhanh chóng thân thiết với loài hoang dã này vì chúng là đối tượng săn bắt quen thuộc của giới buôn lậu, "quen hơi" con người. Ảnh: BBC.

Ở tuổi 94, David Attenborough nói tưởng như đời sống hoang dã ông từng tiếp xúc chỉ là "ảo ảnh" vì mọi thứ dần biến mất. Càng dấn thân vào những hành trình, ông càng chứng kiến sự vô tình của con người - vì lợi ích mà giết hại động vật. Năm trước, nhà lịch sử sinh vật tham gia dự án Our Planet dài tám tập, được khán giả ủng hộ. Nối tiếp thành công của series, năm 2020, ông kết hợp đạo diễn Alastair Fothergill, Jonathan Hughes, Keith Scholey thực hiện David Attenborough: A Life On Our Planet.

Guardian nhận xét phim có cách trình bày số liệu trực quan sinh động.Tác phẩm so sánh số dân và phần trăm vùng hoang dã - thể hiện tác động của con người đến môi trường. Năm 1937, khi David là một cậu bé, thế giới có 2,3 tỷ dân, mức độ xanh là 66 %. Sau 23 năm, vùng xanh giảm đi 3%, trong khi số người không ngừng tăng. Ngoài ra, David kể chuyện bằng cảm xúc thật, với chất giọng êm dịu quen thuộc, khiến người xem dễ đồng cảm. Phim dùng hình ảnh thực tế như rặng san hô chết, băng tan hay rừng rậm nhiệt đới biến mất, nhường chỗ cho rừng cọ lấy dầu, để thông điệp kêu cứu đi sâu vào tâm trí người xem.

Forbes đánh giá David Attenborough: A Life On Our Planet là phim tài liệu quan trọng nhất của năm, thiết thực khi kết hợp nhiều hội thảo môi trường tại Anh. Tuy nhiên, CNN cho rằng tác phẩm sẽ thu hút hơn nếu có thêm các thước phim về công việc của David. Phim ít tư liệu về các chuyến đi của ông thời trẻ, để lại tiếc nuối cho những người đam mê khám phá thiên nhiên.

Giáo lý Phật giáo là nguồn năng lượng bảo vệ môi trường

Nhà tự nhiên học người Anh - David Attenborough sinh năm 1926, đam mê nghiên cứu hóa thạch, đá, sinh vật từ nhỏ. Ảnh: Netflix.

Nhà tự nhiên học người Anh - David Attenborough sinh năm 1926, đam mê nghiên cứu hóa thạch, đá, sinh vật từ nhỏ. Ảnh: Netflix.

David Attenborough là nhà tự nhiên học người Anh, sinh năm 1926. Ông bắt đầu làm chương trình về thiên nhiên từ những năm 1950. Qua hơn sáu thập kỷ, ông thực hiện nhiều series nổi tiếng về thiên nhiên trên đài BBC như Life on Earth (1979), The Living Planet: A Portrait of the Earth (1984). Năm 2006, Planet Earth do ông thuyết minh ra đời, là phim tài liệu được đầu tư nhất lúc bấy giờ. Tác phẩm đoạt bốn giải Emmy năm 2007 ở hạng mục âm thanh, hình ảnh và chương trình tài liệu xuất sắc. David còn được công nhận là biểu tượng nước Anh khi nhận danh hiệu Kỵ sĩ (Knight Bachelor) vào năm 1985. Ông nhận giải truyền hình Mỹ - Peabody Awards khi 89 tuổi nhờ những đóng góp toàn cầu trong lĩnh vực làm phim về thế giới hoang dã.

WildAid, tổ chức bảo vệ động vật qua phương thức giáo dục các bạn trẻ nên tham gia

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm