Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/09/2020, 09:58 AM

Môi trường xanh ở Thiền viện Thường Chiếu

Thiền viện Thường Chiếu là một trong những trung tâm thiền học lớn thuộc dòng Thiền Trúc Lâm. Đến với thiền viện, quý Phật tử sẽ cảm nhận được không khí thoáng mát, ở đây có rất nhiều cây xanh, gần gũi với thiên nhiên, con người.

Thiền viện Thường Chiếu trong mắt tôi

Thiền viện Thường Chiếu tọa lạc tại số 001, tổ 23, ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Thiền viện mang tên một danh sư Việt Nam đời nhà Lý, môn phong của sư được các thế hệ sau phát triển rực rỡ và chuyển tiếp thành dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử đời Trần, danh sư vì thế đã trở thành danh xưng của thiền viện Thường Chiếu non một thế kỷ sau.

Thiền viện Thường Chiếu toạ lạc giữa cây số 76 – 77 Quốc lộ 51, thuộc thành phố Vũng Tàu và cách thành phố Biên Hoà khoảng 44 km, và cách trung tâm thị trấn Long Thành 14 km.

Thiền viện Thường Chiếu toạ lạc giữa cây số 76 – 77 Quốc lộ 51, thuộc thành phố Vũng Tàu và cách thành phố Biên Hoà khoảng 44 km, và cách trung tâm thị trấn Long Thành 14 km.

Thiền viện không ở non xanh núi thẳm heo hút có rừng nguyên sinh hay một chốn nông thôn hẻo lánh nào đấy, xã Phước Thái trải dọc quốc lộ 51 mật độ lưu lượng giao thông rất cao, kết nối Biên Hòa - Bà Rịa Vũng Tàu của vùng Đông Nam Bộ, nơi phát triển công nghiệp trọng điểm, xe tải nặng vận chuyển hàng hóa nguyên vật liệu ngày đêm nườm nượm khiến âm thanh, độ rung... từ mặt quốc lộ, âm thanh, khói bụi… đe dọa môi trường.

Nhưng, cứ như sự “đối trị” thú vị, rời quốc lộ 51, bước vào cổng thiền viện, bạn đã bước vào một không gian thiền thanh tịnh trang nghiêm ngang dọc các lối sỏi nên thơ, rợp bóng sao dầu đang độ phát triển, các công trình của thiền viện tĩnh mặc như trong một khu rừng... Nơi ấy, thiền viện, lao tác cần cù của rất đông chư tăng giữ môi trường thiền viện như tranh vẽ ở chốn lẽ ra đầy khói bụi, tiếng ồn hay rác thải…

Khẽ khàng từng bước chân, nhẹ nhàng từng giọng nói, một cõi sống tĩnh lặng đặc biệt đáng trải nghiệm ở Phước Thái, Long Thành - Đồng Nai, chưa nói đến tâm linh, niềm tin và sự tu học Phật pháp.

Vu lan ở Thiền viện Thường Chiếu, Đồng Nai

87761381_1230937113775967_657418777004081152_o

Thiền viện trải trong một khu vực tập trung cơ sở Phật giáo liên kết thành một vùng đặc thù của Phật giáo, tập trung rất đông đảo tăng ni, nên không gian - môi trường thiền trải dài rộng, thuận lợi cho việc hợp sức lao động bảo vệ gìn giữ môi trường. Bước khỏi thiền viện qua các ngõ bất kỳ, bạn ngay lập tức lạc vào các lối đi nhẹ nhõm, các chiếc chiếc cầu cong cong thoai thoải, từng cổng tịnh thất, ni viện, cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi của Phật giáo san sát dưới các tán cây, chìm trong hoa kiểng xinh tươi bốn mùa do chăm tưới.

Ngược dòng thời gian, đọc lại các bài viết của Sư Ông Thích Thanh Từ, buổi đầu khai hoang lập thiền viện vô vàn gian lao, đầy thử thách trên khu đất tràn ngập lồ ô, gai góc, cằn cỗi…Từng khoảnh đất, từng chồi non thi gan với sự khắc nghiệt, nẩy lộc đâm chồi sự sống mới. Đọc “Y báo & chánh báo” của Sư Ông, ngẫm ra đạo lý dùng thử thách ý chí trong lao tác để hành trì, dùng sức mạnh công hạnh tu tập để chuyển hóa môi trường sống, sự xuất hiện một thảm xanh tuyệt mỹ ở Phước Thái tích tụ từ vô số mồ hôi lao tác của chư tăng và Phật tử qua những năm tháng dài kiến tạo thiền viện, chứng minh đạo lý: chính báo chuyển thì y báo chuyển cách thực tế, sống động.

87765519_1230937833775895_101201159049445376_o

Người viết đã có một ngày một đêm sống nơi thiền viện, rảo khắp các lối sỏi, ghi từng khuôn hình nên thơ, bước ra khỏi thiền viện tắm mình trong không gian Phật giáo đặc biệt, và cả chuyện thử bộ hành thực tế trên quốc  lộ 51 hướng về Biên Hòa, ngắm dòng xe cộ và các cơ sở công nghiệp..

Đêm ở thiền viện chìm trong tiếng lá và chuông ngân của các thời khóa, thoát trần, tinh sương, chè Bắc trong xanh nghi ngút chào ban mai.

Khánh tuế lần thứ 97 Hòa thượng Thích Thanh Từ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm