Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/03/2020, 09:19 AM

Bỏ trốn khi cách ly dịch Covid-19 sẽ chịu quả báo gì?

Là người đệ tử Phật không nên nghĩ rằng mình có tu tập nên sẽ không có khả năng bị nhiễm dịch bệnh mà vô tư tiếp xúc với nhiều người, không có các biện pháp phòng tránh, trốn tránh các cơ quan y tế.

> Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới ngày 10/3

Bỏ trốn khi cách ly dịch Covid-19 sẽ chịu quả báo gì?

Vì chủ quan với dịch bệnh, vì sợ hãi với việc cách ly nên ngay từ đầu nhiều cá nhân đã có tư tưởng bỏ trốn, tư tưởng sẽ kéo người khác “chết theo” nếu mình bị nhiễm bệnh.

Đó là một lối suy nghĩ ích kỷ, không biết nghĩ đến những người xung quanh và cộng đồng, xã hội. Người có tư tưởng như vậy là người có tâm cấu uế. Theo giáo lý nhân – duyên – quả của đạo Phật, chính tâm cấu uế đó đã khiến cho họ mất phước báo.

Phật tử chúng ta không nên lơ là, chủ quan là dịch bệnh không đến với mình vì nghĩ mình có tu tập.

Phật tử chúng ta không nên lơ là, chủ quan là dịch bệnh không đến với mình vì nghĩ mình có tu tập.

Có thể, họ chưa bị duyên nhiễm bệnh, nhưng với suy nghĩ đó sẽ khiến họ giảm phước, dẫn đến nhiều việc không tốt lành sẽ đến với họ, do quả báo từ ý khởi niệm không từ bi. Bởi Đức Phật đã dạy: Ý sinh ra nghiệp của ý, khẩu sinh ra nghiệp của khẩu và thân sinh ra nghiệp của thân. Với ác tâm đó, khi mình bỏ thân này chắc chắn sẽ không thể sinh về cảnh giới an lành. Và chính việc đó sẽ khiến cho mình ăn năn, hối lỗi, bởi vì khi mình bị nhiễm, mình mà cách ly thì sẽ không hại biết bao nhiêu con người.

Với những suy nghĩ ác hại và làm ảnh hưởng đến số đông như vậy, chắc chắn sẽ phải chịu quả báo xấu ác. Như trong kinh Pháp Cú, phẩm Song Yếu, Đức Phật dạy:

“Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo;

Nếu với ý ô nhiễm,

Nói lên hay hành động,

Khổ não bước theo sau,

Như xe, chân vật kéo”.

Người đệ tử Phật không nên nghĩ rằng mình có tu tập nên sẽ không có khả năng bị nhiễm dịch bệnh mà vô tư tiếp xúc với nhiều người, không có các biện pháp phòng tránh, trốn tránh các cơ quan y tế.

Người đệ tử Phật không nên nghĩ rằng mình có tu tập nên sẽ không có khả năng bị nhiễm dịch bệnh mà vô tư tiếp xúc với nhiều người, không có các biện pháp phòng tránh, trốn tránh các cơ quan y tế.

Phật tử có nên chủ quan với bệnh dịch Covid-19?

Phật tử chúng ta không nên lơ là, chủ quan là dịch bệnh không đến với mình vì nghĩ mình có tu tập. Bởi theo đúng tinh thần của Đạo Phật, quả báo gồm có hiện báo, hậu báo và sinh báo, nên chúng ta không thể chắc chắn rằng mình sẽ không bị nhiễm bệnh. Vì điều này còn tùy thuộc vào nhân duyên phải nhận quả báo từ quá khứ.

Các bậc tu hành đắc quả vẫn còn phải trả dư báo về thân tứ đại. Như Ngài Mục Kiền Liên dù đã chứng đắc quả A La Hán nhưng Ngài vẫn phải trả báo nghiệp cũ vì trong tiền kiếp Ngài đã sát sinh và ác hại cha mẹ mình. Nhưng do Ngài đã tu chứng đắc nên Ngài được giải thoát. Còn những người Phật tử tại gia như chúng ta mới tu một chút nên có thể phải trả quả báo và thêm đó là dư báo. Bởi vì công đức tu tập của chúng ta chưa đủ để chuyển những nghiệp bất thiện mà chúng ta đã gây nên từ kiếp trước.

Bởi vậy, người đệ tử Phật không nên nghĩ rằng mình có tu tập nên sẽ không có khả năng bị nhiễm dịch bệnh mà vô tư tiếp xúc với nhiều người, không có các biện pháp phòng tránh, trốn tránh các cơ quan y tế.

Tổng hợp từ: Chuabavang.com

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm