Bốn chữ đạo trên con đường tu hành
Hôm nay xin mời quý vị cùng tìm hiểu về nghĩa lý của bốn chữ đạo, mà chúng ta cũng rất thường hay nghe nói đến trong tu hành.
Một là:
ĐẠO TÂM
Đạo tâm nghĩa là gì ?
Đạo tâm chính là tấm lòng của một người đối với đạo. Cụ thể đó chính là lòng tin của họ đối với cái đạo mà họ đi theo có trung kiên, có bền bỉ hay không .
Do đó có thể nói, đạo tâm là khởi đầu của việc học đạo, tu đạo, nếu như anh không có niềm tin chánh kiến tuyệt đối vững chắc vào cái đạo anh đang theo, thì sao có thể thành tựu đạo hạnh, đạo lực hay đạo quả được.
Hai là:
ĐẠO HẠNH
Hạnh ở đây quý vị có thể hiểu nghĩa là việc làm, hành động, cũng chính là áp dụng những lời dạy lý thuyết của cái đạo mà mình đang theo vào việc thực hành, thì mới mong đem lại kết quả.
Dó đó, để có đạo hạnh, thì không còn cách nào khác là quý vị cần phải áp dụng giáo pháp vào trong việc tu hành.
Như muốn làm tăng trưởng phước báu thì quý vị phải nên tu pháp bố thí, muốn mình đức độ lớn thì phải cố gắng chuyển hóa được các tâm tham lam, sân giận, si mê, kiêu mạn,…
Muốn mình định tĩnh thì phải tập giữ giới, tập tu thiền, hay tập các pháp để phát triển sức định tâm.
Gắng tu hành khi còn trẻ, khoẻ
Ba là:
ĐẠO LỰC
Và khi đạo hạnh được huân tập qua nhiều năm tháng, thì đến một lúc nào đó quý vị sẽ dần có được đạo lực.
Đạo lực chính là người có được sức mạnh , có khả năng trong đạo pháp.
Được biểu hiện ra bên ngoài như có khả năng lôi kéo, thuyết phục người khác nghe theo khi Vị ây thuyết giảng đạo lý.
Khi nhìn một Vị tu có đạo lực như vậy làm ta rất kính trọng, chứ không dám khởi tâm xem thường.
Hoặc đôi khi nhiều Vị còn xuất hiện một số loại thần thông, và Vị ấy giáo hóa chúng sinh có khi dung thần thông, nên lại càng làm cho nhiều người quy ngưỡng.
Bốn là:
ĐẠO QUẢ
Đạo lực tu hành đã có, nếu chúng được tích lũy và duy trì đều như thế thì không bao lâu Vị ấy sẽ có khả năng chứng ngộ được các tầng bậc đạo quả.
Mà ở đây Phật dạy là Vị tu ấy có thể đạt được bốn mức quả vị Thánh.
Đó là:
1. Sơ quả: Tu đà hoàn.
2. Nhị quả: Tư đà hàm.
3. Tam quả: A nam hàm.
4. Tứ quả: A la hán.
Qua phần tìm hiểu về bốn chữ đạo, thì hầu như đa phần chúng ta đều còn đang nằm ở hai chữ đạo đầu tiên, đó là Đạo tâm và Đạo hạnh, chứ rất hiếm ai có đạo lực hay đạt được đạo quả.
Nhưng cũng không vì thế mà các vị nản chí, hãy nên tiếp tục trưởng dưỡng đạo tâm cho kiên cố bất thoái chuyển trong đạo, và tiến hành các pháp thực hành tu để có được đạo hạnh, và rồi là đạo lực và đạo quả.
Chúc quý vị luôn tinh tấn trong tu hành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hãy từ bỏ những nghề tạo ra ác nghiệp
Kiến thức 19:30 04/11/2024Trong cuộc sống, mỗi người có một công việc, một nghề nghiệp riêng. Xét về phương diện tác nghiệp thì những nghề như đồ tể, đao phủ là những nghề tạo ra ác nghiệp, không có lợi ích cho tự thân ở đời này và đời sau.
Cách sám hối ngắn gọn súc tích Phật tử nên biết
Kiến thức 13:30 04/11/2024Phương pháp đọc các bài sám hối, để gọi là đọc đúng, đó là không quá chú trọng việc đọc, mà tập trung vào việc hiểu. Đọc chậm cũng được, đọc vấp cũng được, đọc đi đọc lại một câu, một đoạn cũng được....cốt yếu là để hiểu thật kĩ nghĩa của những lời sám hối đó.
Thực hành thiền Phật giáo
Kiến thức 11:40 04/11/2024Mục đích tối hậu của thiền là giúp tâm ta định và sáng, có thể thấy biết đúng như thật về thật tính của vạn pháp, bản chất của mọi sự vật hiện tượng, cả những hiện tượng vi tế nhất.
“Phàm làm việc gì, trước phải xét kết quả của nó về sau”
Kiến thức 10:00 04/11/2024Những người không nghĩ đến quả mà cứ gieo nhân bừa bãi, thì thế nào cũng gặt nhiều tai họa, gây tạo cho mình những điều phiền phức, có khi làm ung độc cả cuộc đời, cả sự sống. Chỉ có những người nông nỗi, liều lĩnh mới không nghĩ đến ngày mai, mới sống qua ngày.
Xem thêm