Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/05/2024, 19:02 PM

Bông phượng cúng

Hôm bữa đi chợ Hội An, ý định chỉ là mua một ít cúc nhí  về cúng rằm và chưng cho sáng nhà. Ai dè bắt gặp được mấy nhánh bông phượng cúng này. Vẫn một cái mùi thơm hăng hắc đặc trưng.

Bông phượng cúng ở chợ Hội An. Ảnh: Anh Tuấn

Bông phượng cúng ở chợ Hội An. Ảnh: Anh Tuấn

Nhớ lại hồi ở nhà cũ, ngôi nhà nho nhỏ nằm trong khu xóm nghèo, chủ yếu là dân làm biển giã. Mỗi dịp rằm, mùng 1, bên cạnh mâm trái cây, gạo muối, nhang đèn, áo giấy, bánh ngũ sắc là má sắp bình bông chưng bông phượng.

Những cành phượng cúng mỏng manh nhỏ nhắn mà đủ sắc màu sặc sỡ được người ta bẻ ngang rồi cột lại thành bó vừa cầm. Cái này là phượng tiểu mộc, khác với giống phượng vĩ đại mộc. Cái giống hoa dễ trồng dễ mọc mà thanh khiết vì chẳng  cần phân thuốc. Cái giống hoa quê kiểng này lại rẻ tiền nên được nhiều các mẹ, các bà mua về cúng rằm.

Thời khó nghèo, cái ăn còn chưa đủ, chắc trời Phật cũng không buồn lòng chuyện hoa trái. Mà chưa thấy ai làm đám cưới, kỷ niệm hay tặng nhau bằng bông này, chắc chỉ để cúng. Cái bàn cúng bằng gỗ cũ, nhỏ con con đủ để sắp mâm lễ. Má bận cái áo sơ-mi trắng tròng bên ngoài bộ đồ bộ gài nút chỉnh tề, hai tay cầm bó nhang lầm rầm khấn vái.

Nhà chật, khói không có chỗ bay cứ u uẩn trong nhà làm mấy anh em tôi cay xè chảy nước mắt. Vậy mà đứa nào cũng không chịu ngủ, thức chờ cho tàn hương má đốt áo giấy, để giành nhau ăn những chiếc bánh ngũ sắc và mớ trái cây vừa cúng. Ngon chi lạ! Còn bó bông phượng thì má giắt lên đầu cổng, đợi khô thì vứt.

Bây giờ, người ta cúng bằng cúc phần nhiều, sang hơn thì ly, lay-ơn, hồng, lan. Vậy nên kiếm bó bông phượng cúng cũng không phải dễ. Có những thứ ký ức chẳng đáng bao đồng bạc mà phải chịu khó tìm, chịu khó quan sát mới nhận ra.

Một đêm mưa và nhớ cái mùi hăng hắc - mùi bông phượng cúng...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ngôi sao bóng đá nói lý do ăn thuần chay khiến người hâm mộ xúc động

Sống an vui 17:41 21/09/2024

Tiền đạo hàng đầu bóng đá nữ thế giới Alex Morgan (đội tuyển Mỹ) vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 35 hôm 5-9. Nữ cầu thủ sẽ mãi được nhắc đến là ngôi sao nổi tiếng thế giới, với tài năng ghi bàn đỉnh cao cùng sắc đẹp vạn người mê.

Đạo Phật trong đĩa ăn

Sống an vui 10:01 21/09/2024

Con đường tỉnh thức cũng đi qua đĩa ăn! Trong phần thứ hai của loạt bài về Phật giáo, thiên phóng sự Asia Reportages sẽ đi vòng quanh căn bếp của Ni cô ESU LEE, một sếp đầu bếp Hàn Quốc có trụ sở tại Paris, với truyền thống ẩm thực lấy cảm hứng từ lời dạy của Đức Phật.

Quán niệm về tuổi 50

Sống an vui 08:21 21/09/2024

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Chế tác bình an trong sự bất an

Sống an vui 07:30 21/09/2024

Có phải sống cho chính mình nghĩa là sống có giá trị cho bản thân, làm việc cần thiết, luôn nuôi dưỡng thân, tâm, trí mỗi ngày mỗi sáng, mỗi bình an, mỗi hạnh phúc không ạ? Trong bất an mà ta vẫn chế tác được bình an thì đó có phải là sống cho chính mình không ạ?

Xem thêm