Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/12/2023, 12:29 PM

Ký ức về mẹ

Hình dáng mẹ tất tả đạp xe trên bờ đê, mua vải hoa may áo mới cho con dịp Tết luôn in đậm trong tim tôi dù đã hơn 30 năm từ ngày mẹ ra đi. 

Hình ảnh về mẹ trong tim tôi là người phụ nữ mà tôi trân quý nhất cuộc đời này đã lìa xa tôi hơn 30 năm. Mẹ mất năm tôi vừa lên 6 tuổi khi ba tôi đi bộ đội vào Nam ra Bắc. Trong ký ức của tôi, chỉ còn lại hình ảnh mẹ gầy, đội nón lá tất tả đạp xe trên bờ đê sau một ngày làm việc ở nhà máy sứ.

Lấy chồng, mẹ chưa hề có một ngày được sống thảnh thơi. Sinh hai con gái, mẹ chịu nhiều trách móc từ bà nội. Ba tôi chỉ tạt về thăm, bế con trong chốc lát, còn lại trách nhiệm oằn trên đôi vai gầy của mẹ. Trách nhiệm dâu hiền, mẹ đảm, mẹ chưa hề mở miệng ca thán một lời.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Những tưởng rồi cuộc đời mẹ sẽ được hạnh phúc khi ba giải ngũ về làm cho cơ quan nhà nước, đón mẹ con tôi vào Nam sum họp gia đình. Vậy mà, chưa kịp có ngày vui trọn vẹn thì mẹ đã ra đi vì viêm màng não - căn bệnh được cho là quái ác vào thời kỳ ấy. 

Tôi vẫn còn nhớ mẹ mua vải hoa, may cho chị em tôi hai chiếc áo diện Tết, nhưng không đợi được đến ngày nhìn chúng tôi mặc áo mới. 30 năm, hình ảnh mẹ chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi, dù rằng chỉ là những ký ức non nớt, không trọn vẹn của một đứa bé vừa lên 6.

Bài viết này tôi dành riêng để tưởng nhớ mẹ, dù rằng mẹ không bao giờ đọc được. Nhưng tôi biết, ở một nơi xa nào đó, mẹ vẫn luôn dõi theo tôi. Chắc chắn mẹ rất tự hào về con gái nghị lực, tự lập và thành công.

Dù trong mỗi bước đi, bước ngoặt cuộc đời, khi thành công hay đau khổ, tôi không được ôm lấy mẹ để sẻ chia nhưng tôi luôn nghĩ đến mẹ đầu tiên và trong suốt cuộc đời này. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Xem thêm