Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/03/2018, 14:46 PM

BRVT: Khai giảng năm học II - Trường Cao trung Phật học Đại Tòng Lâm

Ngày 20/01/Mậu Tuất (07/03/2018), Lễ Tổng kết năm học thứ I và khai giảng năm học thứ II của lớp Cao đẳng khóa 7 và Trung cấp khóa 9 diễn ra tại Hội trường Trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm Bà Rịa Vũng Tàu.

Sau phần niệm Phật cầu gia bị và tuyên bố lý do, thừa ủy nhiệm của HT.Thích Quảng Hiển, Hiệu trưởng Trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm; ĐĐ.Thích Nhuận Chính, Phó Hiệu trưởng đọc diễn văn khai mạc.

Đại đức nhấn mạnh: “Giáo dục Phật giáo có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân của người con Phật cũng như sự phát triển của Phật giáo. Đạo Phật là Đạo của ánh sáng trí tuệ, Đức Thích Ca Thế Tôn thuở xưa đã thường xuyên giảng Pháp cho 1250 vị tỳ kheo, tăng ni trong giáo đoàn của đức Phật, sau đó những vị này làm Như Lai sứ giả mang ánh sáng Phật pháp đến khắp nơi nơi.

Với sứ mạng “đào tạo tăng tài”, “kế vãng khai lai, báo Phật ân đức”, Trường Cao - Trung Phật học Đại Tòng Lâm được thành lập vào ngày 5/1/1990, kể từ đó đến nay vừa tròn 26 năm, Ban giám hiệu đã đào tạo 8 khóa trung cấp và 6 khóa cao đẳng Phật học tốt nghiệp ra trường trên 2000 tăng ni sinh. Số tốt nghiệp ra trường đã tham gia những lớp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Có những vị học xong chương trình các cấp học đã tham gia công tác Giáo hội từ Trung ương đến địa phương trong và ngoài tỉnh. Có nhiều tăng ni sinh đã tốt nghiệp và đi hành đạo khắp các châu lục trên thế giới và 3 miền đất nước…

Chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng Phật học chủ yếu dựa trên chương trình, nội dung đào tạo do Ban Giáo dục Phật giáo T.Ư hoạch định. Đặc biệt, vào ngày 27/01/2018, Ban Giám hiệu trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm, tỉnh BRVT đã bàn thảo, làm việc với Hội đồng điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM và ký kết hợp tác đào tạo liên thông chương trình Cao đẳng Phật học của trường với chương trình Cử nhân 2 năm đại cương của Học viện Phật giáo Việt Nam. Đây là một bước ngoặt phát triển mới của trường Phật học Đại Tòng Lâm.

Để khái quát đánh giá những thành quả đạt được trong năm học thứ I của Trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm, tỉnh BRVT, ĐĐ.Thích Đồng Trí, Phó Hiệu Trưởng đọc: “Báo cáo Tổng kết hoạt động năm thứ I và chương trình hoạt động năm thứ II của trường”. Đại đức đã nêu ra những thành tựu khả quan: “Kết quả năm học I của 2 lớp Trung cấp và Cao đẳng như sau: Lớp Cao đẳng có số lượng 103: trong đó có 20 tăng ni sinh hạng giỏi, có 58 tăng ni sinh hạng khá, còn lại là trung bình; Lớp Trung cấp tăng có số lượng 80 vị: trong đó có 11 tăng sinh hạng giỏi, 32 tăng sinh hạng khá, còn lại là trung bình; Lớp Trung cấp ni có số lượng 79: trong đó có 20 ni sinh hạng giỏi, 33 ni sinh hạng khá, còn lại là trung bình.”

Bản báo cáo vạch ra phương hướng hoạt động năm thứ 2 của khóa học, đặc biệt là: “Sẽ tổ chức phong phú đa dạng các sinh hoạt ngoại khóa: bồi dưỡng kiến thức đối với các môn ngoại ngữ và những môn học khó, thỉnh nhiều vị tôn đức các nhà nghiên cứu, hoạt động xã hội danh tiếng, có nhiều đóng góp cho đạo pháp và xã hội tổ chức nói chuyện chuyên đề để tăng ni sinh có cơ duyên tiếp cận học hỏi và thêm nhiều động lực mới, tạo điều kiện cho tăng ni sinh nhiều sân chơi bổ ích như: Hội Thi Vấn Đáp Phật Pháp, Hội Thi Diễn Giảng, Hội Thi Thuyết Trình Bích Báo, Hội Trại, tham quan giao lưu .v.v…”.

Để bày tỏ quyết tâm nỗ lực tu học rèn luyện trong năm mới đạt kết quả tốt đẹp hơn, đại diện tăng ni sinh đã làm lễ quỳ bạch dâng lên lời phát nguyện thiết tha, đầy cảm động:

“Chúng con ngẫm lại bản thân mình có nhiều duyên phước từ nhiều đời nhiều kiếp nên mới được gặp thầy lành, bạn sáng, sống và tu học trong môi trường Phật học Viện Đại Tòng Lâm để ngày mỗi ngày được lãnh thọ Kim Ngôn Ngọc Ngữ, lời chỉ dạy cao quý của Chư tôn đức và chư vị giảng viên, những kiến thức quý báu nhất, những hành trang tu tập phát triển Giới Định Tuệ. Chúng con thân cận, tiếp xúc, học hỏi từ nơi thân giáo, khẩu giáo, ý giáo, biết bao nhiêu tinh hoa, tri thức, trí tuệ, kinh nghiệm cuộc sống quý thầy tha thiết tận tình truyền trao lại cho chúng con. Hơn nữa chúng con được nương tựa tu học một môi trường Phật Học Viện Đại Tòng Lâm lý tưởng, có truyền thống giáo dục Phật học tốt, trang nghiêm, thanh tịnh, rộng rãi khoáng đạt, quả thật đây là một vườn thiền lý tưởng để ươm mầm trí tuệ. Bên cạnh đó, chúng con tu học và cùng hướng thượng thăng hoa với nhiều pháp lữ, đồng phạm hạnh để chúng con chia sẻ, dìu dắt, huân tập những cái hay cái đẹp của nếp sống đời và đạo mỗi ngày để trưởng thành nên người như Tổ Quy Sơn có dạy: “Sinh ra ta là cha mẹ, nhưng nên hay hư; tốt hay xấu là do bởi bạn bè. Gần gũi bạn hiền giống như đi trong sương, tuy không ướt áo liền nhưng dần dần rồi sẽ thấm.”

Nhớ ngày nào chúng con thế phát xuất gia còn non kém, chưa biết gì, trải qua tháng năm tu học tại đây, chúng con dần dần hình thành nên chí nguyện và phương hướng cho đời sống của mình, tiếp thu được những điều căn bản nhất, đặt nền tảng vững chắc cho nếp sống thiền môn, cho việc tu dưỡng bản thân ngõ hầu phát khai tuệ trí để hoàn thành sứ mạng: tự độ, độ tha, tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn.

“Văn thô, lời thiển cầu mong Chư tôn đức và quý vị đạt ý quên lời và tiếp tục dành tình thương, sự quan tâm, chắt chiu, giáo dưỡng nhiều hơn nữa cho chúng con. Chúng con nguyện sống, tu học, hướng thượng thăng hoa và phục vụ đạo pháp, phụng sự nhân sinh làm tốt Đạo, đẹp Đời xứng đáng là thế hệ học trò của quý vị, thế hệ tiếp nối từ vườn hoa Phật pháp Đại Tòng Lâm để cho tăng già hòa hợp, phạm vũ huy hoàng, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, ánh đạo vàng tỏa rạng khắp nơi nơi.”

Để khuyến tấn tăng ni sinh trong buổi lễ khai giảng và trình bày những điều cốt yếu nhất trong các thang bậc giáo dục Phật giáo tại các Phật Học Viện ở Việt Nam, TT.Thích Viên Trí, Phó Trưởng Ban GDPG T.Ư, Phó Viện Trưởng HVPGVN tại TP.HCM phát biểu ý kiến, đánh giá tầm vóc quy mô và thành quả lớn lao mà giáo dục Phật giáo Trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm, tỉnh BRVT đạt được trong suốt chiều dài 28 năm qua.

Thượng tọa nhấn mạnh về tính thống nhất, xuyên suốt trong các chương trình Phật học từ Trung cấp đến Cao đẳng và Học viện Phật giáo và nhắc nhở về chất lượng giáo dục hơn là số lượng. Đặc biệt, kể từ học kỳ này, Học viện PGVN tại TP.HCM có trách nhiệm cung cấp những giảng viên có trình độ chuyên môn cao cho các bộ môn mà các Trường Cao đẳng Phật học liên thông thiếu giảng viên đảm trách, phối hợp trong việc tổ chức giảng dạy và thi cử để bảo đảm tính đầu tư nghiêm túc, đủ thời gian, số lượng, chất lượng, đạt tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả giáo dục Phật giáo.

Phần cuối cùng, HT.Thích Quảng Hiển, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, Hiệu Trưởng trường Cao - Trung Phật học ĐTL ban đạo từ. Hòa thượng bày tỏ quyết tâm tổ chức giáo dục Phật giáo tại trường đúng theo nội dung, chương trình do Ban Giáo dục Phật giáo T.Ư và Học viện PGVN đề ra. Hòa thượng rất ấn tượng, tùy hỷ tán thán cách tổ chức sinh hoạt nội trú của Học viện PGVN tại TP.HCM và Hà Nội và khuyến khích tăng ni sinh khép mình trong thiền môn quy luật, học đi đôi với hành, áp dụng vào trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cho hướng thượng thăng hoa, hoàn thiện hơn sao cho mỗi tăng ni sinh đều xứng đáng kế thừa truyền thống Phật học Viện Đại Tòng Lâm, năm sắp đến đạt được nhiều thành quả khả quan hơn nữa. 
 
Nhà trường là vườn thiền “Ươm mầm trí tuệ”, đào tạo, hình thành nên những đội ngũ trí thức tăng ni trẻ năng động, vừa có đạo hạnh thiền môn chuẩn mực đúng với tinh thần Phật giáo vừa có kiến thức sâu rộng về giáo điển và ngoại điển để làm rường cột cho ngôi nhà Phật giáo Việt Nam, có khả năng ứng dụng các nguyên lý triết học và giáo lý nhà Phật đưa vào đời sống cá nhân và cộng đồng xã hội, hoằng pháp độ sinh, làm tốt Đạo đẹp Đời.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 11h trưa cùng ngày trong niềm hoan hỉ chung của đại chúng, với niềm tin tưởng sắt son vào sứ mệnh: “Kế Vãng Khai Lai”, “Đào Tạo Tăng Tài”, “Duy Tuệ Thị Nghiệp” thiêng liêng cao quý mà trường tiếp tục thừa đương. Chồi xuân hé lộ cảnh sắc huy hoàng, tre già măng mọc, những tâm chí cao cả được kết nối cho việc tu dưỡng, hoàn thiện tinh tiến và khởi sắc, chung tay góp sức phụng sự đạo pháp và nhân sinh, góp phần cho Phật pháp xương minh, tăng già hòa hợp, ánh đạo huy hoàng, chúng sinh đồng quay về nẻo giác.

Thích Đồng Trí
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm