Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/09/2023, 08:00 AM

Buông bỏ, buông xuống và buông thư

Buông thư sẽ được thư giãn, khiến tâm thanh tịnh, sáng rỡ, thênh thang; sẽ tự tại tùy duyên buông nắm mà vẫn không dính dáng gì đến sức sống uyên nguyên.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông lão bảo cháu nắm chặt tay mình trong 10 giây rồi hỏi:

- Cháu cảm thấy thế nào?

- Hơi mỏi tay ạ

- Đứa bé trả lời. Ông lại bảo:

- Hãy cố nắm chặt thêm nữa đi! Đứa bé làm theo lời ông, được vài giây đã kêu lên:

- Mỏi lắm ông ạ! Tay cháu còn hơi đau nữa.

- Được rồi, bây giờ cháu hãy thả lỏng tay ra. Cảm thấy thế nào?

- Dễ chịu hơn nhiều ạ!

- Cháu thấy đấy, khi con người đã quá mệt mỏi thì điều cần làm không phải là gồng mình lên để gắng gượng, đối phó, mà là phải thả lỏng bản thân, cho phép mình được thư giãn.

Khi cảm thấy đã nghỉ ngơi vừa đủ thì mới nên tiếp tục làm những việc còn đang dang dở, kết quả sẽ có thể tốt đến không ngờ. Ngược lại, nỗ lực một cách cố chấp, sẽ chỉ càng làm hỏng việc thêm mà thôi. 

Buông bỏ để bớt dính mắc, quẳng gánh lo âu và vui sống.

Buông xuống để tâm lắng lại, trí sáng, sẽ nhận ra nhiều điều hơn nữa.

Buông thư sẽ được thư giãn, khiến tâm thanh tịnh, sáng rỡ, thênh thang; sẽ tự tại tùy duyên buông nắm mà vẫn không dính dáng gì đến sức sống uyên nguyên.

Học buông bỏ bởi đời vô thường lắm!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy đem thời gian sinh diệt vô thường để đổi được thứ không sinh không diệt

Sống an vui 10:45 20/05/2024

Nếu thời gian sẽ đẩy chúng ta ngã và vùi lấp hết mọi thứ, sao chúng ta không sống như một hạt mầm, vùi vào đất từng hạt mầm mới, rồi lại đứng lên đối mặt với cuộc đời gió mưa.

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Đã biết vô thường

Sống an vui 05:34 19/05/2024

Những người yêu nhạc Trịnh, đôi lúc ngồi nghe một cách bình thản ca từ về “chết”, vốn xuất hiện rất nhiều trong nhạc của ông, nhưng không vì thế mà ca khúc của ông khiến cho người ta sợ vì cái mùi vị “Sinh, lão, bệnh, tử”; ngược lại, người ta vẫn hát một cách say mê:

Làm sao đối phó với bệnh tật?

Sống an vui 20:06 18/05/2024

Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi.

Xem thêm