Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 05/05/2022, 08:02 AM

“Buông xả” những cảm xúc tiêu cực

Sự vận động của cảm xúc và suy nghĩ là không ngừng. Chúng luôn sinh diệt, biến thiên như một dòng chảy bất tận, nhưng vì tâm ta chưa bao giờ đủ tĩnh lặng để thấy được sự “vô thường” của cảm xúc, nên mới cho rằng nỗi đau là còn mãi, ưu phiền chẳng thể tan!

Những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực của một người thường chỉ xuất hiện trong một thời điểm nào đó, nhưng việc chúng ta liên tục động niệm và phân tích đúng sai lại vô tình khiến nỗi buồn bị “giữ” lại bên mình rất lâu!

Chẳng hạn, khi có một người nói điều gì đó khiến mình cảm thấy buồn, thì thái độ phản ứng của mình với lời nói của người đó mới chính là nguyên nhân gây ra trạng thái buồn phiền. Đa phần con người mỗi khi bị tổn thương, thường nghĩ rằng nỗi buồn của mình là bắt nguồn từ một nhân tố nào đó bên ngoài. Nhưng trên thực tế, người duy nhất có thể làm tổn thương mình không phải là một ai khác ngoài kia, mà là “chính mình".

Chính suy nghĩ cho rằng bản thân đang bị xúc phạm hay không được người khác công nhận mới khiến nỗi đau của con người thêm nặng nề, dần trở thành một vết thương. Chúng ta ai cũng muốn bình yên nhưng lại chưa bao giờ chịu thay đổi suy nghĩ và góc nhìn của mình.

Cách đối diện “đúng” với nỗi buồn là không chống đối, không phán xét, không phân tích đúng sai, không tiếp tục tạo tác và phản ứng với những cảm xúc đang diễn ra trong tâm. Vốn dĩ không có một nỗi đau tinh thần tinh thần nào thực sự vượt quá sức chịu đựng của con người, mà nguyên nhân cốt lõi khiến nỗi đau trở nên dai dẳng nằm ở chính thái độ chống đối và không chấp nhận nỗi đau.

Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường

Cách duy nhất để ”buông xả” là không tiếp tục nắm giữ, thản nhiên để những cảm xúc tiêu cực “đến và đi” trong tỉnh giác.

Cách duy nhất để ”buông xả” là không tiếp tục nắm giữ, thản nhiên để những cảm xúc tiêu cực “đến và đi” trong tỉnh giác.

Khi một người càng tập trung vào những cảm xúc tiêu cực, càng cố phản kháng và phán xét bản thân thì những tổn thương bên trong càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách duy nhất để "buông xả" là không tiếp tục nắm giữ, thản nhiên để những cảm xúc tiêu cực “đến và đi” trong tỉnh giác.

Hãy can đảm đối diện với nỗi đau và ý thức rằng không có gì tồn tại mãi mãi, và cảm xúc cũng như thế. Đau khổ hay hạnh phúc đều là những trạng thái cảm xúc vô thường. Chúng như dòng nước chảy chuyển động mãi không ngừng. Cách chúng ta hoàn thành bài học “buông xả” là bình thản quan sát dòng chảy đó, để mọi cảm xúc diễn ra một cách tự nhiên và không bị “tắc nghẽn”.

Sự vận động của cảm xúc và suy nghĩ là không ngừng. Chúng luôn sinh diệt, biến thiên như một dòng chảy bất tận, nhưng vì tâm ta chưa bao giờ đủ tĩnh lặng để thấy được sự “vô thường” của cảm xúc, nên mới cho rằng nỗi đau là còn mãi, ưu phiền chẳng thể tan!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trong sự hài lòng, bạn sẽ tìm thấy bí mật của hạnh phúc thực sự

Sống an vui 18:30 24/04/2024

Khi bạn cảm thấy hài lòng, cảm giác đó tràn ngập như một nguồn năng lượng tươi mới, làm bạn cảm thấy như vừa tìm được một kho báu quý báu. Đó là một kho báu rất thực, rất gần gũi, nhưng cũng rất mong manh.

Tâm thái tích cực quyết định tất cả

Sống an vui 15:00 24/04/2024

Trên đời, người nhìn bạn có thể rất nhiều, nhưng hiểu được bạn thì lại rất ít; kẻ nói về bạn có thể rất nhiều, nhưng giúp đỡ bạn lại càng ít hơn!

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Sống an vui 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Xem thêm