kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Vu Lan mùa mở những sợi dây treo ngược
Kiến thức 24/08/2021, 15:25Mùa Vu lan lại trở về với những người con Phật, chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực tu tập để không những mở được những sợi dây đang treo ngược chúng ta, mà còn mở những sợi dây tà kiến cố chấp, hiểu biết sai lầm chung quanh chúng ta, đang làm đảo lộn và treo ngược Tam bảo.
Hòa thượng Thích Thanh Từ: Một chữ xả
Kiến thức 17/07/2021, 11:35Vấn đề tôi nói hôm nay là một chữ xả. Quí vị biết ngược với xả là gì không? Là cố chấp, nắm chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông bỏ.
Bài kinh Bahiya - năm phút nhiệm mầu
Kinh Phật 28/06/2021, 11:26Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn, tâm của Bàhiya Dàruciriya được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
Làm phước quên công
Sống an vui 06/06/2021, 09:13Có một điểm khác biệt rất lớn giữa một người bình phàm làm nhiều việc phước, việc thiện với một người tu hành có trí tuệ làm nhiều việc phước, việc thiện. Điểm khác biệt này chính là ở sự có chấp công, kể công, và không chấp công, làm trên tinh thần phụng sự, vô ngã.
Nguy hại của sự chấp trước
Kiến thức 21/03/2021, 07:43Chấp hay cố chấp vào một điều gì đó, còn gọi là định kiến. Chính sự chấp trước này làm chúng ta đau khổ, cho nên coi nó là mối nguy hại cần phải tránh.
Diệu dụng của Bát nhã
Kiến thức 12/01/2021, 09:55Trong đại trí năng Bát nhã, thời gian và không gian thống nhất, sự đối đãi sai biệt tan biến, tri thức học vấn của thế gian chuyển đổi thành chân lý xuất thế gian, tình cảm cố chấp thăng hoa thành đại từ bi đối với tất cả chúng sinh, tâm ý không bị khổ lạc chi phối khuấy động...
Cưới người ngoại đạo: nên hay không?
Hỏi - Đáp 28/08/2020, 06:28Nếu gia đình nhà chồng cố chấp quá, bắt ép con bỏ đạo, vậy liệu con có thể chịu đựng được không? Nguyên tắc của sự bền vững là cả hai phải chấp nhận lẫn nhau, chấp nhận cả những điều không hoàn hảo của nhau.
Tha thứ để hạnh phúc đến gần ta hơn
Kiến thức 02/08/2020, 13:45Hạnh phúc không khó có được nhưng vì chúng ta thường hay cố chấp, hay chỉ trích, bơi móc và chúng ta thường ít bao giờ chấp nhận ai làm trái theo ý mình, điều đó dẫn đến sự khổ đau trong cuộc sống.
Giáo lý Trung đạo (I)
Nghiên cứu 18/03/2020, 06:30Trung đạo không chỉ là quan điểm sống của Phật giáo, biểu thị tinh thần trung dung cởi mở không cố chấp, nó còn là một hệ thống triết học thâm sâu của Phật giáo Đại thừa, cụ thể là trường phái Trung quán (Mādhyamaka, Mādhyamika).
Tập nói lời xin lỗi
Góc nhìn Phật tử 05/03/2020, 15:00Sống trên đời này không ai là không có lỗi. Khắp thế gian này không người nào dám tự hào là mình không có lỗi, nên phải biết nói lời xin lỗi.
Vấn đề nguyên nhân đầu tiên trong đạo Phật
Kiến thức 02/01/2020, 07:27Ðạo Phật chủ trương không có nguyên nhân đầu tiên. Ý niệm về nguyên nhân đầu tiên là "vọng tưởng điên đảo" do sự cố chấp mê lầm của chúng sinh mà có. Nếu hiểu được giáo lý đạo Phật, ta sẽ thấy câu hỏi "nguyên nhân đầu tiên là gì?" là một câu hỏi ngớ ngẩn, không đáng làm cho chúng ta thắc mắc.
Tìm hiểu chữ 'Tức' trong đạo Phật
Nghiên cứu 19/07/2020, 14:16Hiểu rõ chữ 'Tức' có công hiệu rất lớn trong việc tu hành. A tức là B, thì A không thật A, B tức là A thì B không thật B. Muôn vật tùy duyên thay hình đổi dạng, có cái gì cố định mà chấp. Bệnh lớn của con người là cố chấp, chấp càng nặng thì khổ càng nhiều.
Từ bi là phương thuốc nhiệm màu
Hộ tăng 14/12/2019, 10:08Nhiều người quá cố chấp, chỉ lấy khuôn vàng thước ngọc, tôn thờ nguyên tắc, ai làm khác đi thì không chịu, vô tình tạo nên bức tường thành kiên cố, làm con người ta không có cơ hội chuyển hóa được lỗi lầm.
Từ bi là phương thuốc nhiệm màu
Góc nhìn Phật tử 08/11/2019, 08:21Nhiều người quá cố chấp, chỉ lấy khuôn vàng thước ngọc, tôn thờ nguyên tắc, ai làm khác đi thì không chịu, vô tình tạo nên bức tường thành kiên cố, làm con người ta không có cơ hội chuyển hóa được lỗi lầm.
Phá chấp ngã để được giải thoát 1
Lời Phật dạy 30/07/2019, 15:00Nhà Phật có một khái niệm gọi là “chấp ngã”, “chấp ngã” này tức là một trong một cản trở lớn nhất của tịnh tâm. “Chấp ngã” tức là chấp cái “Tôi”, là nhân tính cố chấp mù quáng về bản thân, nói một cách đơn giản hơn là lòng tư lợi và ham muốn cá nhân.