Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/07/2016, 08:33 AM

Cà Mau: Lễ huý kỵ Hòa thượng tổ sư khai sơn, Thượng trí, hạ Tâm

Sáng ngày, 03/06/Bính Thân (06/07/2016), tại Tổ đình Sắc Tứ Quan Âm cổ tự, trụ sở tỉnh Hội (phường 4, Tp.Cà Mau) TT BTS GHPGVN tỉnh Cà Mau cùng Chư tôn đức tăng, ni trong tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành đoàn thể tỉnh và đông đảo phật tử tổ chức lễ tưởng niệm Giác linh cố Hòa thượng, Tổ sư khai sơn.


Trước giờ phút dâng hương tưởng niệm, cung tiến Giác linh, Thượng tọa Thích Huệ Thành tuyên đọc tiểu sử của cố Hòa thượng, Tổ sư khai sơn.

Qua tiểu sử của Ngài cho biết, Ngài thế danh là: Tô Quang Xuân (Pháp hiệu: Thượng Trí Hạ Tâm). Sau khi rời bỏ gia đình để tìm đến Phật pháp, giữa chốn hoang vu, vắng vẻ, bốn bề là rừng, Ngài đã dựng lên một am tranh tại đây (tỉnh Cà Mau) để tu hành. Trải qua một thời gian công phu thiền định cùng với sự hộ trì của chư Thiên và chư vị Sơn Thần, Ngài đã thấu rõ tâm mình.

Sau đó Ngài dùng công phu tu tập đó để làm phương tiện độ sinh và chữa trị rất nhiều bệnh tật cho dân lành; từ đó tiếng lành đồn xa bá tánh thập phương về ngày một đông. Tương truyền rằng: “Không chỉ có bá tánh thập phương mà cho đến loài cầm thú cũng phải cuối đầu quy phục, có lần Ngài đã trị bệnh cho một con hổ khỏi bệnh”. Và vì thế bá tánh thập phương kính trọng Hoà thượng, Tổ sư như là vị Phật sống lúc bấy giờ.

Nên đã có thơ ca ngợi rằng:

“ Tiếng đồn khắp hết Tây Đông
Cà Mau có Phật ở trong rừng già”

Triều đình cho người giả dạng vào nơi Ngài tu và mời ngài ra Triều đình để xem rõ thực hư thế nào.

Khi Ngài đến Hoàng Triều Vua Thiệu Trị đã nhiều phen thử thách để rõ thực hư. Cuối cùng vua Thiệu Trị phải cúi đầu thán phục trước một bậc chân tu.

Mùa hạ năm Nhâm Dần, Tổ thấy nhân duyên của mình đến đây đã viện mãn, nên Tổ sư đã thưa với Hoà thượng trụ trì chùa Kim Chương rằng: “Đến lúc con phải bỏ xác thân tạm bợ này để về cảnh giới Tây phương Cực lạc để diện kiến đức Phật Di Đà”, và Tổ đã viết tấu sớ dâng Vua nói rõ sự việc và xin với Triều đình đưa nhục thân ngài trở về quê hương Cà Mau để được yên nghĩ nơi quê nhà.

Sau đó vào đúng giờ ngọ, Tổ mặc y phục chỉnh tề bước lên chánh điện thắp hương lễ Phật và tọa thiền an nhiên thị tịch vào ngày mùng 03/06/Nhâm Dần, nhằm mùa hạ năm 1842.

Thực hiện di chúc của Tổ, Vua Thiệu Trị đã cho đưa thi hài của người về Cà Mau, lúc ấy có trăm vạn người đưa tiễn khóc than, trên đường về chim chóc hót vang và bay quanh kim quang của Tổ suốt trên đường về đến Cà Mau.

Để tri ân công đức tu tập và cảm phục đức độ của Hoà thượng Tổ sư, đức Vua đã sắc ban rằng:

“Từ Lâm Tế Chánh Tông, 
Tam Thập Thất Thế, 
Thượng Trí Hạ Tâm, 
Sắc Phong Hoà Thượng Tô Quang Xuân”

Vì thế có thơ rằng: 

“Vua sai đi điếu cho thầy
Sắc phong Hoà thượng cho thầy Quang Xuân
Pháp hiệu thượng Trí hạ Tâm
Chùa thì Sắc Tứ Quan Âm đời đời”

Thế rồi thời gian đã qua mau, mới đó mà đã 174 năm trôi qua trong không gian vô thường và thời gian vô tận. Nhưng dù thời gian có qua đi, không gian có biến dịch đổi thay, nhưng công đức và đạo hạnh của Hòa thượng, Tổ sư khai sơn vẫn còn sống mãi trong lòng bao thế hệ của người con Phật.

Như Thanh – Ban TTTT PG Cà Mau
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm