Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/03/2020, 08:48 AM

Các nhà sư ở Ladakh đang chống biến đổi khí hậu như thế nào?

Các tu sĩ Phật giáo ở dãy Hy Mã Lạp Sơn đang thực hiện những hành động thiết thực để chống lại biến đổi khí hậu với ý nghĩa truyền cảm hứng từ sự tận tâm của họ đối với Đức Pháp vương Kyabgön Chetsang Rinpoche.

> Phật giáo đồng hành cùng bảo vệ môi trường 

Vào buổi sáng của Ngày Trái đất (tháng 4 năm 2018) vài ngàn người đã hội tụ trên đồng bằng trung tâm của ngôi làng nhỏ bé của vùng đất cao ở Ấn Độ thuộc dãy Hy Mã Lạp Sơn để trồng cây. Họ mang theo một loại xẻng, cuốc, dụng cụ nhà bếp... Dân làng, tu sĩ, học sinh, thành viên của lực lượng vũ trang Ấn Độ, và những người tình nguyện khác siêng năng, vui vẻ đào hố, đào hào để trồng vài ngàn cây. 

Khi được hỏi về động lực tham gia chiến dịch, các tình nguyện viên trong quá trình nghiên cứu về Phật giáo và môi trường ở Ladakh tại sao họ chọn tham gia vào các sự kiện đồn điền quy mô lớn vào ngày hôm đó cũng như những năm trước, câu trả lời là không rõ ràng: họ được truyền cảm hứng tham gia vì sự tận tâm của họ đối với Ngài Kyabgön Chetsang Rinpoche và tầm nhìn của ngài về một Ladakh xanh tươi và hữu cơ hơn.

Người dân tích cực trồng cây để khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra. Ảnh: Sierra Gladfelter.

Người dân tích cực trồng cây để khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra. Ảnh: Sierra Gladfelter.

Trong các khu vực nhạy cảm về mặt sinh thái như Ladakh, sự sụp đổ thảm khốc của cuộc khủng hoảng khí hậu thế giới không phải là một dự đoán tương lai thảm khốc như một thực tế hiện tại. Khu vực này đã mất hơn hai mươi phần trăm trữ lượng băng vĩnh viễn. Các dòng sông băng mà Ladkhis trung niên từng trèo lên khi còn trẻ đã biến mất, và tuyết rơi khiến những ngôi làng bị che phủ trong suốt mùa đông là điều hiếm có ngày nay. Xem xét rằng gần như tất cả các làng Ladakhi chỉ phụ thuộc vào băng hà và tuyết cho nước của họ, nhiệt độ tăng và tuyết giảm dần trong những năm gần đây không ảnh hưởng tốt đến nhu cầu nước trong tương lai. Hơn nữa, những gì mưa xảy ra ở Ladakh đang ngày càng được đón nhận trong những đám mây tàn phá và dữ dội mà cảnh quan khô cằn không thể hấp thụ.

Để đáp ứng với nguồn nước đã bị hạn chế và lập kế hoạch giảm thêm khi các tác động của khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng trong khu vực, Chetsang Rinpoche cùng với các nhà lãnh đạo tu sĩ và giáo dân ở Ladakh đã bắt đầu một số dự án để thích nghi. Ở vùng đông bắc Ladakh, cư dân và tu sĩ đã hỗ trợ công việc của tổ chức Go Green, Go Organic. Được lãnh đạo bởi một nhóm đại diện của các tu sĩ và giáo dân, Go Green, Go Organic đã hỗ trợ trồng vài trăm ngàn loài cây và cây bụi bản địa ở những vùng trũng thấp và dọc theo các con suối ở Ladakh. Nỗ lực này bắt đầu với việc trồng cây quy mô lớn đầu tiên ở làng Shayok vào năm 2014. Ngoài việc cung cấp thức ăn cho động vật của dân làng và giảm chi phí carbon liên quan đến việc nhập gỗ xẻ vào khu vực, lãnh đạo Go Green, Go Organic cũng hy vọng rằng các dự án trồng rừng ở độ cao này sẽ làm chậm hoạt động, giữ nước tại địa phương và biến các ngôi làng thành các cộng đồng tiêu cực carbon. Go Green, Go Organic cũng đã làm việc để hỗ trợ việc áp dụng một trăm phần trăm nông nghiệp hữu cơ tại các ngôi làng trên khắp Ladakh.

Sông băng nhân tạo ở Kukshow, 2017. Ảnh của Eben Yonnetti.

Sông băng nhân tạo ở Kukshow, 2017. Ảnh của Eben Yonnetti.

Ở vùng Ladakh, Sham, Chetsang Rinpoche, các nhà lãnh đạo tu viện đã hợp tác với cả dân làng Phật giáo và Hồi giáo để xây dựng các dự án hồ chứa nước đá khác nhau. Mặc dù được xây dựng dưới các hình thức khác nhau, tất cả các dự án này về cơ bản hoạt động theo cùng một nguyên tắc chuyển nước từ suối và suối vào lưu vực trong mùa đông khi không có nông nghiệp và sử dụng tài nguyên nước trong nước hạn chế. Khi làm như vậy, các cấu trúc này ngăn nước chảy xuống hạ lưu và lưu trữ nó dưới dạng băng trên một ngôi làng, từ đó củng cố nguồn nước mùa xuân quan trọng đối với sinh kế nông nghiệp của nhiều người Ladakh. Năm 2016, sông băng nhân tạo đầu tiên được hoàn thành ở làng Kukshow. Trong suốt mùa đông, nó đã hình thành một thác nước băng cao ba trăm feet chảy xuống một vách đá bóng mờ phía trên ngôi làng và cung cấp thêm nước cho nông dân vào đầu mùa hè. Kể từ đó, các nhà lãnh đạo tu viện đã tổ chức và hỗ trợ lắp đặt các sông băng băng nhân tạo tương tự ở một số ngôi làng khác.

Các nhà sư xem những công trình này là “hoạt động không tách rời sự thực hành tôn giáo của mình và là hình thức mở rộng hoạt động tôn giáo theo tình hình xã hội”. Ảnh: Sierra Gladfelter.

Các nhà sư xem những công trình này là “hoạt động không tách rời sự thực hành tôn giáo của mình và là hình thức mở rộng hoạt động tôn giáo theo tình hình xã hội”. Ảnh: Sierra Gladfelter.

Các nhà sư xem những công trình này là “hoạt động không tách rời sự thực hành tôn giáo của mình và là hình thức mở rộng hoạt động tôn giáo theo tình hình xã hội”. Theo mô tả của một vị tu sĩ, người xuất gia tại Ladakh theo truyền thống thường dành thời gian để cử hành các nghi lễ, cầu nguyện và thiền tập nhưng “trước vô số các vấn đề của thế giới ngày nay, các nhà sư và Phật tử cần làm điều gì đó chứ không chỉ hành thiền và tụng chú mỗi ngày. Ngày nay, chúng tôi là những nhà sư hành động!” - chia sẻ của một nhà sư ở Ladakh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm